Trang chủ MarketingSEO Anchor text là gì và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả

Anchor text là gì và hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả

bởi NguyenDuyAnh.vn
anchor text là gì

Bạn bắt gặp anchor text (hoặc văn bản neo) mỗi ngày, nhưng bạn có thể không biết nó thực sự là gì.

Khi bạn đang đọc một bài báo trực tuyến và bạn thấy văn bản được gạch chân và (thường là) màu xanh, bạn biết đó là một liên kết.

Các từ bạn nhấp vào được gọi là anchor text.

Khi bạn nhấp vào và đi theo các liên kết, nó sẽ gửi bạn đến một trang khác mà nên chứa các thông tin liên quan chặt chẽ đến những từ bạn nhấp vào.

Bên cạnh việc chỉ cho bạn một trang web có thông tin liên quan, anchor text tốt cũng giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu trang web nói về cái gì. 

Khi bạn đang lướt web, bạn có thể không nghĩ nhiều về việc có bao nhiêu mục đích anchor text có thể phục vụ cho người đọc trực tuyến, người tạo trang web và số phận của hầu hết nội dung web.

Nhưng thực sự anchor text là một tín hiệu quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm tìm, phân loại, xếp hạng và trả về kết quả hữu ích nhất cho các truy vấn của người dùng.

Anchor text là gì?

Nói một cách đơn giản, anchor text là văn bản có thể nhìn thấy, có thể nhấp của một liên kết.

Thay vì liệt kê URL chính xác của liên kết, nó cung cấp một vài từ trong nội dung bạn đang đọc cho bạn biết những gì bạn mong đợi khi bạn nhấp vào liên kết. 

Anchor Text hoạt động như thế nào? 

Bằng cách mô tả bài viết mà nó liên kết đến, anchor text mời khách truy cập nhấp vào liên kết và tìm hiểu thêm về chủ đề.

Người đọc tự nhiên mong đợi rằng bài viết được liên kết sẽ có liên quan đến bất cứ điều gì anchor text mô tả (và nếu nó được thực hiện đúng, nó sẽ được).

Mặt khác, các công cụ tìm kiếm đã học cách đánh giá mức độ liên quan giữa anchor text của liên kết và URL của nó.

Khi URL và anchor text tương ứng, các công cụ tìm kiếm chấp nhận rằng anchor text liên kết có liên quan đến nội dung của trang.

Họ coi nó có giá trị hơn trong mắt người dùng của họ, điều này có thể giúp nâng cao nó trong bảng xếp hạng của họ, khiến nó được hiển thị cho nhiều người hơn.

Những loại anchor text tồn tại? 

Anchor text liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ kết nối người dùng với các trang khác trong cùng một trang web.

Nhưng họ làm nhiều hơn là giúp người dùng điều hướng một trang web; liên kết nội bộ cũng thiết lập mối quan hệ giữa các trang, bài đăng và nội dung khác của trang web, qua đó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được hệ thống phân cấp thông tin.

Anchor text cũng giúp lan truyền giá trị liên kết hoặc sức mạnh xếp hạng trên các trang khác nhau của trang web.

Anchor text rất quan trọng khi xây dựng các liên kết nội bộ. Từ ngữ nên được lựa chọn cẩn thận, phù hợp với mục đích của trang web và hữu ích cho khách truy cập trong việc giúp họ tìm hiểu thêm.

Hãy suy nghĩ cẩn thận về lý do tại sao bạn liên kết và cách xây dựng liên kết theo cách cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của bạn .

Anchor text liên kết ngoài

Liên kết ngoài hay còn gọi là backlinks được sử dụng khi các trang khác sử dụng để liên kết trở lại trang web của bạn.

Các công cụ tìm kiếm coi anchor text trên các liên kết bên ngoài như một chỉ báo về cách mọi người xem trang của bạn; điều này cũng cung cấp cho họ manh mối về những gì trang của bạn có thể nói đến.

Các trang web bên ngoài có thể liên kết đến trang web của bạn bằng các liên kết với nhiều loại anchor text:

  • Các anchor text khớp chính xác thực hiện điều đó: Chúng khớp chính xác các phím chính của trang mà chúng đang liên kết đến.
    Ví dụ như “Dịch vụ backlink” là anchor text chính xác cho bài viết “Dịch vụ backlink”
  • Các anchor text khớp một phần bao gồm một biến thể hoặc sắp xếp lại từ khóa hoặc cụm từ trên trang được liên kết.
    Ví dụ như “Dịch vụ SEO từ khóa” là anchor text khớp một phần cho bài viết về “Dịch vụ SEO
  • Các văn bản neo liên quan không phải là một kết hợp trực tiếp, mà là các từ khóa hoặc cụm từ có liên quan chặt chẽ với từ khóa chính.
    Ví dụ như “Công ty thiết kế web uy tín” là anchor liên quan cho bài viết “Thiết kế website
  • Các thuật ngữ LSI là các từ khóa có nghĩa liên quan cùng một chủ đề, một hệ thống đưa ra các biến thể hoặc từ đồng nghĩa khi người dùng tìm kiếm một từ khóa chính.
    Ví dụ, nếu bạn đang nhắm mục tiêu vào “Văn bản neo“, là LSI của bài viết “Anchor text là gì” này

    Hoặc “Dịch vụ Digital marketing” có các LSI là dịch vụ quảng cáo online, dịch vụ content marketing…
  • Các liên kết có thương hiệu sử dụng tên thương hiệu làm anchor text
    Ví dụ như “Nguyễn Duy Anh” là anchor text thương hiệu cho website của mình.
  • Anchor text kết hợp tên thương hiệu với từ khóa
    Ví dụ như “Dịch vụ quảng cáo Google của Nguyễn Duy Anh” là anchor text của bài viết Dịch vụ quảng cáo Google kết hợp với tên thương hiệu
  • Anchor text trần là đường link của trang web mà không có một từ nào khác.
    Trong những trường hợp này, chính liên kết là một loại văn bản neo và nó thường được gọi là link trần
    Ví dụ như “https://nguyenduyanh.vn/dich-vu-quang-cao-facebook/”
  • Anchor text tên trang web sử dụng cùng một URL nhưng với anchor text gọn hơn
    Ví dụ như “NguyenDuyAnh.vn” để là anchor text cho trang web của mình.
  • Anchor text chung sử dụng các từ hoặc cụm từ không cụ thể
    Ví dụ như ở đây “Bấm vào đây” hay “Đọc thêm” – để khuyến khích người dùng nhấp vào.
    Lưu ý: anchor text chung không nên sử dụng nhiều, chỉ nên sử dụng trong một số trường hợp để đảm bảo an toàn cho website hoặc để đa dạng hóa các loại anchor text cho website.
  • Hình ảnh cũng có thể được sử dụng như liên kết. Chúng thường có thể nhấp và thường có thể xuất hiện dưới dạng nút kêu gọi hành động. Công cụ tìm kiếm sử dụng văn bản từ thuộc tính alt của hình ảnh làm anchor text.

Bạn thường không có quyền kiểm soát anchor text mà các trang web khác sử dụng cho các liên kết bên ngoài khi chúng liên kết trở lại trang web hoặc nội dung của riêng bạn.

Vì vậy tốt nhất là bạn nên tập trung vào anchor text mà bạn sử dụng cho các liên kết nội bộ trên trang web của riêng bạn, làm cho những trang đó có tính mô tả và phù hợp nhất có thể cho các trang mà chúng liên kết đến và hữu ích cho người đọc.

Anchor text trông như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn đang viết một bài đăng trên blog và bạn đã quyết định liên kết đến chính bài viết này. anchor text trong nội dung của bạn là một phần của quá trình liên kết.

Trong bài đăng bạn đang viết, bạn có thể làm cho anchor text của liên kết trông như thế này: Vậy chính xác thì anchor text là gì?

Phần khác của liên kết liên quan đến mã HTML, chứa cả URL của bài viết bạn đang liên kết và anchor text mô tả nó.

Đoạn mã đầu tiên là URL và phần thứ hai là anchor text mô tả liên kết. Trong HTML, code sẽ trông như thế này:

<ahref=”https://nguyenduyanh.vn/anchor-text/”>anchor text là gì</a>

Anchor text nên thỏa mãn được các yếu tố nào?

Anchor text tốt thể hiện được nội dung của trang đích và lôi cuốn người đọc nhấp vào liên kết.

Anchor text cũng nên có các yếu tố như sau:

  • Ngắn gọn. Chỉ cần một vài từ là đủ cho anchor text. Hãy tự hỏi mình, hai hoặc ba từ nào mô tả đúng nhất trang được liên kết và thuyết phục người đọc nhấp vào liên kết?
  • Liên quan, thích hợp. Khi các công cụ tìm kiếm xem xét mức độ cao để xếp hạng một liên kết, họ sẽ xem xét chủ đề của trang nguồn và nội dung của anchor text và đánh giá mức độ phù hợp của nó với trang đích. Một liên kết có liên quan cao có thể cải thiện thứ hạng cho cả hai trang.
  • Cụ thể. Anchor text của bạn càng cụ thể, tốt hơn. Hãy ghi nhớ nội dung và ý định của các trang bạn đang liên kết đến khi bạn nghĩ ra anchor text cho mỗi liên kết.
  • Đa dạng. Thay vì sử dụng cùng một từ khóa cho nhiều liên kết, nhiều người làm SEO coi đó là cách tiếp cận tốt hơn để sử dụng nhiều cụm từ và biến thể tương tự cho các anchor text tự nhiên hơn.

Cách sử dụng anchor text tốt nhất

Cách sử dụng tốt nhất cho anchor text tập trung chủ yếu vào từ ngữ và định dạng phù hợp, phân phối hợp lý các loại neo, nhắm mục tiêu của các trang web tối ưu và từ khóa được sử dụng.

Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp làm cho anchor text của bạn hấp dẫn, đa dạng, an toàn và hiệu quả:

  • Giữ anchor text có liên quan
    Từ ngữ của anchor text càng liên quan chặt chẽ đến nội dung của trang bạn đang liên kết đến, kết quả sẽ càng tốt.
  • Và giữ cho nó ngắn gọn
    Một vài từ cho mỗi liên kết là nhiều. Không ai sẽ nhấp vào toàn bộ một câu được gạch dưới màu xanh lam – và trên thực tế, sự gián đoạn thị giác có thể khiến một số độc giả rất khó chịu.
  • Hãy chắc chắn rằng anchor text tự nhiên
    Anchor text phải trôi chảy tự nhiên trong từ ngữ nội dung. Viết anchor text chất lượng cao, nguyên bản có ý nghĩa trong câu và bài viết.
  • Tránh liên kết lặp lại với các văn bản chính xác
    Quá nhiều liên kết anchor text khớp chính xác là một điều rõ ràng cho Google và các công cụ tìm kiếm khác thấy rằng các liên kết không có được một cách tự nhiên.
  • Thay đổi từ ngữ anchor text của bạn
    Bạn nên sử dụng một loạt các từ ngữ anchor text liên quan thay vì sử dụng cùng một từ khóa mỗi lần.
    Tạo một chiến lược và kế hoạch về anchor text, tận dụng các thuật ngữ LSI để tìm các từ khóa liên quan có thể mở rộng sự lựa chọn của bạn về văn bản neo.
  • Sử dụng các loại văn bản neo khác nhau một cách khôn ngoan
    Sử dụng anchor text có thể làm sụt giảm hoặc cải thiện thứ hạng của bạn trong số các công cụ tìm kiếm.
    Có những lý thuyết rất khác nhau về cách sử dụng anchor text nào hoạt động tốt nhất
    Nhưng nói chung, bạn nên thay đổi văn bản neo khác nhau trên mỗi trang.
  • Bài viết guest post
    Bài viết của khách vẫn là một phương pháp hiệu quả để xây dựng hồ sơ liên kết của bạn.
    Cân nhắc sử dụng nhiều loại LSI và văn bản neo khớp một phần khi xây dựng liên kết cho các bài đăng này.
  • Có được liên kết từ các trang web lớn
    Nhận backlink từ các trang có thẩm quyền là vô cùng có lợi cho SEO.
    Nhằm mục đích hỗ trợ sức mạnh cho trang web của bạn, đồng thời giúp tăng độ uy tín của trang web.
  • Theo dõi anchor text của bạn
    Khi xây dựng hồ sơ liên kết, hãy đảm bảo bạn không tối ưu hóa quá mức trang web của mình bằng cách sử dụng quá nhiều văn bản neo chính xác.
    Theo dõi các anchor text mà bạn đã sử dụng là bắt buộc để đảm bảo rằng bạn phân phối chúng đúng cách và không lạm dụng các từ khóa chính xác.
    Phương pháp theo dõi có thể đơn giản như bảng tính Excel hoặc chi tiết như một công cụ giám sát chuyên dụng.

Các lỗi sử dụng anchor text của thể ảnh hưởng xấu trang web của bạn

Giống như lời khuyên ở trên, anchor text nên tập trung vào việc lựa chọn các trang web, từ ngữ, định dạng và phân phối:

  • Liên kết đến các trang web độc hại
    Các trang web bạn liên kết để đóng một vai trò quan trọng trong cách các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang của bạn.
    Liên kết đến các trang web độc hại hoặc spam với hy vọng có được các liên kết ngược có thể gây nguy hiểm cho xếp hạng và tính toàn vẹn trang web của bạn.
  • Sử dụng anchor text không liên quan đến nội dung được liên kết
    Đánh lừa độc giả bằng anchor text mồi nhấp chuột dẫn đến một trang web có chủ đề hoàn toàn khác có thể gây ra ảnh hưởng xấu và làm mất đi uy tín của bạn.
    Dù bạn làm gì, đừng cố đánh lừa người dùng của bạn.
  • Spam anchor text của bạn
    Lặp lại cùng một từ khóa trong anchor text để có được liên kết từ một số lượng lớn trang – và do đó có được thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm – là spam.
    Công cụ tìm kiếm chấm điểm cho bạn vì điều gì thì sẽ phạt bạn vì điều đó. Vì thế, đừng làm gì sai trái.
  • Sử dụng một câu hoàn chỉnh. Giữ anchor text cô đọng và dễ dàng nhìn hoặc đọc sẽ tốt hơn là một đoạn anchor text quá dài.
  • Liên kết ngụy trang, liên kết ẩn
    Một số trang web cố gắng làm cho thiết kế của họ ẩn đi, hoặc không giống như liên kết để đánh lừa người dùng nhấp vào một cách vô ý.
    Ví dụ như để anchor text màu trắng, trùng với màu nền website. Đừng sử dụng chiến thuật phản tác dụng này.

Kết luận

Mặc dù nhiều người có thể xem anchor text là một yếu tố nhỏ và đơn giản trên trang, tuy nhiên thực sự anchor text là một trong các yếu tố rất quan trọng trong SEO.

Anchor text giúp điều hướng người dùng, chuyển họ đến các truy vấn và nội dung liên quan và báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm về giá trị, mức độ liên quan và xếp hạng của trang web.

Khi nó được thực hiện đúng – ngắn gọn, cụ thể, phù hợp, đa dạng và tinh tế về từ khóa – anchor text tốt có thể là công cụ vô giá để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web và trang của bạn.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận