Số hóa một là xu hướng đã và đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thuật ngữ này để cập đến việc chuyển dịch các hệ thống thủ công sang các hệ thống kỹ thuật số. Ví dụ như việc chuyển thư tay sang email, xem các đoạn phim trên truyền hình sang xem trên Youtube, báo giấy chuyển sang báo điện tử…
Việc làm marketing theo dạng truyền thống như quảng cáo bằng tờ rơi trên các tờ báo giấy, làm các TVC trên truyền hình… chuyển sang các hình thức như quảng cáo trên Youtube, các banner quảng cáo trên các báo điện tử… Đó là một số ví dụ cho thấy việc dịch chuyển tử Marketing truyền thống sang Digital marketing là một điều tất yếu và đã xảy ra như một điều tất yếu.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về Digital Marketing là gì, bao gồm những gì, một số phương pháp chủ yếu và triển khai như thế nào?
Nội dung
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là bất kỳ loại marketing cho các sản phẩm hoặc dịch vụ sử dụng các thiết bị điện tử.
Digital Marketing đã xuất hiện khi các thiết bị điện tử bước vào cuộc sống của chúng ta. Mọi người thường cho rằng Digital Marketing là tất cả về marketing nội dung và phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù chúng tồn tại dưới dạng các loại Digital Marketing, nhưng chúng không phải là tất cả. Digital Marketing xảy ra cả trực tuyến và ngoại tuyến.
Chúng ta sẽ nói về marketing ngoại tuyến ở bên dưới của bài viết, nhưng phần lớn thời gian chúng ta ở bên nhau sẽ bao gồm các chiến thuật marketing trực tuyến. Bạn cần cả hai hình thức Digital Marketing cho một chiến lược marketing hiệu quả. Nếu bạn đang tự hỏi tại sao Digital Marketing lại quan trọng, hãy đọc tiếp!
Vì sao cần làm Digital Marketing?
Trên thực tế, trung bình một người dành hơn 11 giờ mỗi ngày để sử dụng các thiết bị điện tử trong số 24 giờ mỗi ngày mà họ có. Và con số đó đang có xu hướng tăng lên. Digital Marketing là quan trọng và có tác động hơn bao giờ hết.
Nếu không tìm hiểu Digital Marketing ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ gần như bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua thời kỳ 4.0. Đừng để bị bỏ lại phía sau. Hãy xem các loại Digital Marketing sau đây và suy nghĩ xem loại nào phù hợp nhất với ngành, công ty và đối tượng của bạn.
Digital Marketing có một số ưu điểm như sau:
– Có thể sử dụng chi phí thấp để bắt đầu triển khai dễ dàng hơn
– Có thể thu thập được các dữ liệu bằng các con số cụ thể dễ dàng hơn và cập nhật nhanh chóng hơn thông qua các nền tảng
– Các số liệu có độ chi tiết cao để nhắm mục tiêu sâu hơn cũng như có các phân tích / báo cáo chi chính xác hơn vì tận dụng được big data của các nền tảng truyền thông
– Có thể tiệp cận và tạo ra sự tương tác với khách hàng nhanh hơn, dễ dàng hơn, ít chi phí hơn
Một số nền tảng phổ biến trong Digital Marketing
Digital Marketing là bao gồm những gì?
1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO đề cập đến quá trình tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn trong các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền. SERPs hoặc các trang kết quả của công cụ tìm kiếm xuất hiện cho người dùng sau khi họ tìm kiếm một bộ từ khóa nhất định bằng cách sử dụng một công cụ tìm kiếm chẳng hạn như Google. Mỗi người dùng nhận được một trang kết quả được cá nhân hóa dựa trên các từ khóa, vị trí của người dùng tại thời điểm tìm kiếm và lịch sử duyệt web của họ.
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền xuất hiện trong một danh sách và được xếp hạng bằng thuật toán của công cụ tìm kiếm. Khi người dùng thay đổi cách họ tìm kiếm và tương tác với nội dung trực tuyến, các thuật toán này sẽ thay đổi. Bạn xếp hạng càng cao trên SERP, lưu lượng truy cập được hướng đến trang web của bạn càng nhiều và càng có nhiều cơ hội khiến khách truy cập thụ động trở thành khách hàng tích cực.
Làm cách nào để trang web của công ty bạn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của người dùng?
Bằng cách tối ưu hóa trang web của bạn bằng cách sử dụng SEO .
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bao gồm nhiều yếu tố từ các từ khóa trong nội dung của bạn đến các liên kết đến trang web của bạn trên web. Nó bao gồm cả SEO Onpage và SEO Offpage. SEO trên trang đề cập đến các bước bạn thực hiện trên trang web của riêng bạn để thúc đẩy SEO của bạn. Off-page đề cập đến các mối quan hệ bạn thực hiện và các hành động bạn thực hiện bên ngoài trang web của mình để thúc đẩy SEO.
Xu hướng SEO thay đổi khi thuật toán thay đổi để phù hợp với nhu cầu của người dùng. Theo cách này, SEO không bao giờ là về việc xây dựng một trang web cho mục đích duy nhất là xếp hạng cao trong danh sách kết quả. Về cốt lõi, SEO là về việc tạo ra trang web tốt nhất có thể cho người dùng của bạn. Nếu bạn luôn đi đầu trong các xu hướng SEO, bạn sẽ tiến gần hơn đến khả năng hiển thị trực tuyến và lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
2. Digital Ads
Các nền tảng quảng cáo tìm kiếm trả tiền, lưu lượng truy cập phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm. Với loại hình này, bạn sẽ mua không gian quảng cáo xuất hiện trên SERP của người dùng. Nền tảng tìm kiếm trả phí phổ biến nhất là Quảng cáo Google.
Công cụ tìm kiếm tính phí cho nhà marketing một số tiền được xác định trước để hiển thị quảng cáo ở một số vị trí trên SERP được tạo từ các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể. Một ví dụ về quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp hoặc PPC. PPC đề cập đến một phương thức Digital Marketing trong đó các công cụ tìm kiếm tính phí cho một công ty mỗi lần nhấp vào quảng cáo của họ.
Các nền tảng social cũng có các phương thức quảng cáo trả tiền, chẳng hạn như Quảng cáo Facebook. Những quảng cáo này hiển thị trong nguồn cấp tin tức của đối tượng mục tiêu của công ty. Hệ thống này là một ví dụ tuyệt vời về cách các loại Digital Marketing khác nhau đổ vào nhau để tạo thành một chiến lược Digital Marketing hoàn chỉnh.
3. Social media marketing
Đến bây giờ bạn đã biết rằng phương tiện các mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn. Nhưng bạn có biết các hoạt động social media marketing là gì không? Marketing trên social media giúp bạn tăng cường khả năng tiếp xúc với khách hàng tiềm năng. Nó cho phép bạn kết nối với người tiêu dùng của bạn một cách gần gũi hơn. Từ sự tương tác này, bạn có thể có được phản hồi của khách hàng có giá trị cho phép bạn cải thiện dịch vụ khách hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và bắt đầu tạo lòng tin, giá trị, thương hiệu cho khách hàng.
Sử dụng social media marketing, bạn sẽ tiếp cận được nhiều hơn khi bạn đăng nội dung chất lượng. Tất cả mọi thứ bạn làm để tăng lưu lượng truy cập hoặc kinh doanh trên các kênh social của bạn đều là social media marketing. Cho dù bạn đang ở trên Facebook, Twitter, Snapchat hay LinkedIn, những nỗ lực này đều dành cho marketing truyền thông xã hội.
Hầu hết mọi người đều được hưởng lợi từ social media marketing, nhưng các công ty B2C sẽ đạt được nhiều nhất. Hãy chú ý đến những gì đối tượng mục tiêu của bạn nói về phương tiện truyền thông xã hội. Tham gia vào cuộc trò chuyện. Sử dụng social media marketing như một cách để đánh giá nội dung bạn đưa ra có tốt hay không bằng cách theo dõi lượt chia sẻ, bình luận và lượt thích.
4. Content marketing
Content marketing đề cập đến việc xuất bản nội dung chất lượng cho người dùng của bạn để tạo doanh số và khách hàng tiềm năng. Nội dung này có thể ở bất cứ nơi nào trực tuyến. Tweets, video YouTube, bài đăng Facebook, blog trên trang web của bạn… đều bao gồm content marketing. Content Marketing hoạt động vì nó kết hợp nội dung đặc biệt với các loại Digital Marketing khác như SEO và social media marketing Ví dụ như viết bài SEO là một sự kết hợp giữa content marketing và SEO.
Giữ khán giả của bạn trong tâm trí khi bạn tạo nội dung. Hãy nhớ rằng bạn đang nói chuyện với ai và những gì họ quan tâm. Điều này sẽ quyết định chủ đề nội dung của bạn. Xem xét “ngôn ngữ” mà khán giả của bạn sử dụng khi họ tìm kiếm thông tin trực tuyến. Sử dụng các từ khóa này để tăng cường SEO của bạn.
Cuối cùng, chia sẻ nội dung của bạn trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội của bạn để tăng tiếp xúc và phản hồi tối đa. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng mỗi nền tảng social đều có một “ngôn ngữ”, mục đích và đối tượng riêng. Content marketing không phải lúc nào cũng là về bán hàng mà hơn thế nữa là thu hút và giáo dục người tiêu dùng của bạn để xây dựng sự công nhận thương hiệu, niềm tin và trao giá trị.
Hãy bỏ ngay các suy nghĩ làm content marketing bằng cách spam bài viết, hoặc không đầu tư cho bài viết. Bạn cần nhớ rằng: chất lượng hơn số lượng. Chỉ cần 1 bài đăng giá trị đánh trúng “tim đen” của khách hàng sẽ có giá trị hơn hàng chục bài viết khác. Hãy suy nghĩ về lượng người dùng đến mỗi ngày. Tạo nội dung có liên quan, chất lượng giúp bạn nổi bật hơn. Lưu ý rằng, bạn nên kết hợp tối ưu SEO nhiều nhất có thể trong quá trình làm content marketing của bạn.
5. Tiếp thị liên kết
Tiếp thị liên kết hoặc Affiliate marketing đề cập là một trong những cách làm marketing rất thú vị. Hãy nghĩ về nó giống như thuê một người bán hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua một liên kết được cá nhân hóa cho người bán hàng đó. Khi có người mua hàng thông qua liên kết đó, bạn sẽ biết được chính xác người bán hàng đã mua hàng từ người bán hàng nào. Từ đó, người bán hàng này sẽ kiếm được một khoản hoa hồng.
Tỷ lệ hoa hồng affiliate marketing sẽ được xác định và thống nhất ngay từ đầu. Bạn chỉ trả tiền cho chuyển đổi. Chuyển đổi này có thể là mua hàng, điền form thông tin, liên hệ… Điều này có nghĩa là không có chi phí trả trước cho tiếp thị liên kết. Rất nhiều blogger hoặc trang web thương mại điện tử đang sử dụng rất tốt tiếp thị liên kết.
Khi bạn chọn sử dụng affiliate marketing, đảm bảo rằng tất cả các điều khoản và chính sách của bạn sẽ được thảo luận trước. Các chi nhánh đại diện cho thương hiệu của bạn, vì vậy bạn muốn họ mang thông điệp thương hiệu của bạn đến gần họ. Hãy suy nghĩ về mục tiêu bạn muốn đạt được thông qua tiếp thị liên kết. Tất nhiên, bạn cũng cần phải có quá trình cung cấp, giải thích và thỏa thuận làm việc với những người bán hàng thông qua tiếp thị liên kết cho bạn.
6. Influencer marketing
Influencer marketing là một trong những loại Digital Marketing mới hơn. Influencer marketing sử dụng những người có một lượng phạm vi tiếp cận trực tuyến được coi hoặc được xem là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể để thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số.
Influencer marketing phổ biến trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube. Các công ty thuê những người với lượng người theo dõi lớn để quảng bá thương hiệu của họ bằng cách đăng các bài viết, hình ảnh, video… theo các chiến lược cụ thể.
Luôn đảm bảo thực hiện nghiên cứu đầy đủ về một KOL (Key opinion leader – Người dẫn dắt dư luận chủ chốt) trước khi bạn quyết định làm kinh doanh với họ. Bạn nên xác minh các điều sau đây: chứng minh hợp pháp, tài khoản chính chủ, không sử dụng các công cụ tương tác ảo… cũng như lượng người theo dõi của họ nhất định phải phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn
7. Email Marketing
Email marketing là một ứng dụng khá tốt của automation marketing, cho phép bạn cập nhật các danh sách email khách hàng tiềm năng của mình một cách thường xuyên. Sau đó sử dụng các công cụ Email marketing để cung cấp các thông tin giá trị theo các phễu bán hàng nhất định, chăm sóc thường xuyên danh sách email này để cuối cùng là đạt được chuyển đổi. Trong qua trình đó vẫn song song thực hiện cập nhật danh sách email.
Các chiến dịch marketing qua email tốt nhất liên quan đến danh sách những người đăng ký tìm được từ việc làm content marketing của bạn, không phải do công ty của bạn trả tiền. Những người chọn đăng ký email của bạn chứng tỏ nhiều khả năng trở thành người mua hàng tích cực.
8. Viral marketing
Marketing lan truyền đề cập đến một bài đăng của một số loại hợp thời trang, hài hước hoặc đủ lạ để thu được một lượng lớn tương tác trực tuyến. Viral marketing gây ra sự tăng đột biến trong lưu lượng truy cập các kênh truyền thông của bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này là khó thực hiện nhưng những với những lợi ích mang lại thì nỗ lực của bạn là đáng giá.
Các công ty B2C sẽ đạt được nhiều nhất từ viral marketing. Các công ty B2C có thể sử dụng phương tiện social media để tiếp cận một lượng khán giả lớn trên tất cả các nền tảng truyền thông của bạn. Ở thời điểm hiện tại, Tiktok là một mạng xã hội có thể tạo ra các chiến dịch viral marketing tốt nhất.
9. Mobile marketing
Mỗi loại quảng cáo kỹ thuật số có thể sử dụng trên thiết bị di động. Một số loại marketing sử dụng điện thoại di động không phù hợp với các loại Digital Marketing ở trên.
Quảng cáo trên điện thoại có thể bao gồm quảng cáo trên các ứng dụng di động, tối ưu thiết kế website và các nền tảng truyền thông khác trên di động… Ví dụ bạn có thể nhắc người tiêu dùng nhận ưu đãi, phiếu giảm giá và cập nhật đặc biệt từ công ty của bạn thông qua các tin nhắn hoặc ứng dụng điện thoại.
10. Inbound Marketing


11. UI/UX
Thiết kế UI là thiết kế đồ họa. Họ quan tâm đến thẩm mỹ. Tùy thuộc vào họ để đảm bảo giao diện của ứng dụng hấp dẫn, kích thích trực quan và theo chủ đề phù hợp để phù hợp với mục đích và / hoặc tính cách của thông điệp mà họ muốn gửi đến khách hàng tiềm năng. Và họ cần đảm bảo mọi yếu tố thị giác đều cảm thấy thống nhất, cả về mặt thẩm mỹ và mục đích.
Bên cạnh đó, các nhà thiết kế UX cũng quan tâm đến giao diện người dùng của thông điệp và đây là lý do khiến mọi người nhầm lẫn về sự khác biệt giữa hai người. Nhưng trong khi các nhà thiết kế UI được giao nhiệm vụ quyết định giao diện người dùng sẽ trông như thế nào, các nhà thiết kế UX chịu trách nhiệm xác định cách giao diện người dùng hoạt động.
12. Marketing Automation
Marketing Automation hoặc Tự động hóa tiếp thị đề cập đến các nền tảng và công nghệ phần mềm được thiết kế cho các bộ phận và tổ chức để tiếp thị hiệu quả hơn trên nhiều kênh trực tuyến (như email, phương tiện truyền thông xã hội, trang web, v.v.) và tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.
Bộ phận tiếp thị, chuyên gia tư vấn và nhân viên tiếp thị được hưởng lợi bằng cách chỉ định các tiêu chí và kết quả cho các nhiệm vụ và quy trình. Sau đó, các yếu tố này được giải thích, lưu trữ và thực hiện bằng phần mềm, giúp tăng hiệu quả và giảm lỗi của con người
Mọi người thường tập trung vào tự động hóa email marketing khi nói đến Marketing automation, nhưng không chỉ có vậy. Marketing Automation còn đề cập đến một loạt các công cụ, nền tảng nhằm tự động hóa và phân tích tiếp thị. Một số nền tảng Tự động hóa tiếp thị được sử dụng như một giải pháp lưu trữ hoặc dựa trên web và khách hàng không yêu cầu cài đặt phần mềm.
Việc sử dụng một nền tảng marketing automation nhằn giúp các tổ chức tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục , lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động Tự động hóa tiếp thị là một nền tảng mà các nhà tiếp thị sử dụng để lập kế hoạch, điều phối, quản lý và đo lường tất cả các chiến dịch tiếp thị của họ, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Nó thường được sử dụng cùng với chiến lược tiếp thị vòng đời để quản lý và nuôi dưỡng các khách hàng tiềm năng được tạo ra, nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Chat bot cũng là một ứng dụng của marketing automation. Chatbot là phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mô phỏng cuộc trò chuyện (hoặc trò chuyện) với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua các ứng dụng nhắn tin, trang web, ứng dụng di động hoặc qua điện thoại. Một chatbot thường được mô tả là một trong những ứng dụng tiên tiến nhất giữa con người và máy móc.
13. Remarketing
Tiếp thị lại (còn được gọi là nhắm mục tiêu lại) là chiến thuật phân phát quảng cáo được nhắm mục tiêu đến những người đã truy cập hoặc thực hiện hành động trên trang web hoặc các phương tiện truyền thông của bạn. Về mặt thực thi kỹ thuật, tiếp thị lại là quá trình sử dụng thẻ javascript (được gọi là pixel) để đặt cookie trong trình duyệt của người dùng. Sau đó, cookie thông báo cho nền tảng tiếp thị lại để phân phát quảng cáo hiển thị cụ thể thông qua trao đổi quảng cáo, dựa trên các trang hoặc sản phẩm mà người dùng đã tham gia hoặc tìm kiếm trên trang web hoặc ứng dụng của bạn.
Tiếp thị lại có thể được sử dụng để quảng bá một sản phẩm cụ thể hoặc để đạt được một mục tiêu chuyển đổi nhất định, chẳng hạn như tạo khách hàng tiềm năng. Ví dụ, trong Thương mại điện tử, quảng cáo tiếp thị lại có thể được sử dụng để khôi phục các khách hàng bằng cách hiển thị sản phẩm mà người dùng đã thêm vào giỏ hàng nhưng rời khỏi trang web mà không mua.
14. Digital Marketing ngoại tuyến
Bạn nên biết rằng chiến lược Digital Marketing của bạn không chỉ với Digital Marketing trực tuyến. Bạn nên xem xét và thực hiện một số loại marketing ngoại tuyến để đạt được mục tiêu của mình. Marketing ngoại tuyến là marketing sử dụng các thiết bị điện tử để tăng trải nghiệm người dùng.
Một số nền tảng phổ biến như: tivi, radio, sms và ứng dụng một số thiết bị điện tử khác. Ví dụ như việc một nhà cho khách hàng đặt món ăn thông qua máy tính bảng cũng là một hình thức áp dụng digital marketing ngoại tuyến.
Quy trình triển khai Digital Marketing như thế nào?
Bước 1: Phân tích
Điều đầu tiên bạn cần làm khi phát triển kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của mình là thực hiện phân tích nội bộ và bên ngoài (phân tích SWOT) của công ty. Một khuôn khổ hữu ích cho việc này là phân tích SWOT cho phép bạn xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thứuc cho công ty và thị trường nói chung.
Bạn cần phải làm quen với hệ sinh thái mà chúng ta vận hành, nhu cầu của khách hàng là gì và cách giải quyết các vấn đề của họ. Phân tích này có chất lượng tương đổi vì nó là định lượng thông qua việc xem xét các yếu tố như thói quen kỹ thuật số, một số người người có ảnh hưởng, v.v.
Bạn cũng cần tiến hành một nghiên cứu nội bộ để biết tình hình của công ty như thế nào trong thời đại kỹ thuật số. Ví dụ như: Trang web của bạn có hướng đến khách hàng không? Trang web có đang dễ dàng sử dụng và điều hướng khách hàng tốt? Website có cập nhật và audit định kỳ không? Định vị hiện tại trên nền tảng kỹ thuật số của chúng tôi là gì? Và sự hiện diện truyền thông xã hội đang ở mức nào?
Bước 2: Xác định mục tiêu
Một khi bạn có xác định được vị trí trên thị trường và những điểm mạnh / điểm yếu của bạn, hãy làm việc để thiết lập một số mục tiêu để có một lộ trình rõ ràng hơn. Tất cả mọi thứ bạn phải làm là làm việc để đáp ứng những mục tiêu đó.
Bạn có thể làm việc để phát triển phần này trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của mình với khung mục tiêu SMART trong tâm trí: các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có sự liên quan đến các mục tiêu khác và thời gian cụ thể.
Đây là một ví dụ:
– Đây không phải là một mục tiêu tốt : Tôi muốn tăng số lượt truy cập vào trang web của mình.
– Một mục tiêu tốt hơn: Tôi muốn đạt 1000 lượt truy cập mỗi tháng trên trang web của mình mỗi tháng trong vòng ba tháng. Để làm như vậy, tôi sẽ làm X, Y và Z.
Bước 3: Xác định chiến lược tiếp thị
Khi bạn đã xác định mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ làm gì để đạt được chúng? Cá nhân hóa ngày càng trở nên quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Do đó, khi xác định chiến lược để thực hiện kế hoạch của bạn, hãy ghi nhớ các yếu tố sau:
Khi bạn đã xác định mục tiêu kinh doanh của mình, bạn sẽ làm gì để đạt được chúng? Cá nhân hóa ngày càng trở nên quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Do đó, khi xác định chiến lược để thực hiện kế hoạch của bạn, hãy ghi nhớ các yếu tố sau:
1. Phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn:
Biết ai bạn muốn giải quyết, thị hiếu, nhu cầu hoặc sở thích của họ là gì, bạn đang tìm kiếm ở đâu để đáp ứng mong đợi của họ, v.v … Đây là thời gian để tạo ra tính cách người mua của bạn.
2. Định vị:
Để đạt được vị trí phù hợp, điều quan trọng là bạn phải rất rõ ràng (và tiếp cận đối tượng của mình theo cùng một cách) về giá trị của bạn là gì và những giá trị này mang lại lợi ích gì. Nói tóm lại, đó là lý do tại sao người tiêu dùng nên chọn bạn chứ không phải đối thủ.
Bạn cần biết cách bạn sẽ truyền đạt đề xuất giá trị duy nhất của mình và cách thực hiện một cách phù hợp trong các kênh nơi khán giả của bạn có mặt (phương tiện truyền thông xã hội, blog, tiếp thị qua email, v.v.).
3. Chiến lược nội dung:
Điều này rất quan trọng để tạo, phân phối và quản lý nội dung thu hút người dùng và định vị thương hiệu trong tâm trí của người dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải vạch ra một kế hoạch truyền thông cụ thể ( tiếp thị nội dung ) cho mọi kênh. Một số công cụ chúng tôi sử dụng để thực hiện chiến lược này là:
Nghiên cứu từ khóa
Điều này liên quan đến việc xác định các từ khóa phù hợp để sử dụng chính xác trong nội dung nhằm cải thiện thứ hạng SEO cho trang web hoặc các phương tiện truyền thông. Điều này là bắt buộc cho mọi chiến lược nội dung nếu bạn muốn người dùng tìm thấy bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Lên lịch đăng nội dung
Lịch nội dung là chìa khóa để đảm bảo chiến lược của bạn có ý nghĩa. Nó cung cấp giá trị, nó cho phép bạn suy nghĩ lâu dài và tối ưu hóa tài nguyên của bạn, giúp tạo ý tưởng và hơn thế nữa. Trong lịch nội dung, bạn nên bao gồm ngày xuất bản, tác giả, chủ đề bài đăng, từ khóa, các thẻ để sử dụng / cân nhắc, v.v.
Đăng bài trên các mạng xã hội
Viết một bài thật hay và không quảng bá nó trên phương tiện truyền thông xã hội là một sai lầm. Đó không phải là spam mà thay vào đó là lên kế hoạch cho những gì bạn sẽ xuất bản và khi trên mọi nền tảng truyền thông xã hội với các phiên bản phù hợp nhất cho từng nền tảng, tất cả đều có số lượng ký tự, liên kết, hashtag được nghiên cứu chuẩn xác.
Bạn cũng nên xem xét
– Khán giả của bạn là như thế nào
– Những chủ đề bạn sẽ nói về.
– Bạn sẽ sử dụng giọng văn nào
– Tần suất bạn sẽ xuất bản.
– Thời điểm xuất bản phù hợp
Bước 4: Thực thi Digital Marketing
Dựa trên các mục tiêu đã nghiên cứu (mở rộng phạm vi hiển thị, thu hút tương tác hoặc chuyển đổi…), bạn cần bắt đầu thực hiện các chiến lược khác nhau: chiến dịch tiếp thị qua email, phương tiện truyền thông xã hội, tối ưu hóa web, chiến lược SEO, quảng cáo truyền thông trả tiền, v.v.
Ngày nay, do số lượng kênh truyền thông cần quản lý tăng lên rất nhiều và lượng thông tin bạn nhận được về khách hàng ngày càng tăng, điều quan trọng là cách bạn sử dụng các công cụ Tự động hóa tiếp thị cho phép bạn tự động hóa các chiến dịch tiếp thị của mình.
Nhờ các chiến thuật này, bạn sẽ có thể tạo các quy trình công việc cho phép bạn tạo hàng trăm chiến dịch chỉ bằng các nhấp chuột. Bạn sẽ có thể cá nhân hóa tin nhắn dựa trên tính cách người mua của bạn, tăng cơ hội thành công; không chỉ vậy, bạn sẽ có thể sử dụng chúng, tùy thuộc vào tương tác của chúng với thương hiệu, vào thời điểm mua hàng.
Công nghệ đã trở thành một công cụ cơ bản để thực hiện các chiến lược kỹ thuật số, khiến bạn cần phải học cách tận dụng tối đa nó.
Bước 5: Đo lường kết quả và KPI
Công việc không dừng lại sau khi bạn thiết kế và thực hiện chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình. Bước tiếp theo là một trong những điều quan trọng nhất: phân tích kết quả. Analytics đã biến thành một trụ cột quan trọng để tối ưu hóa thành công hiệu suất và chi tiêu tiếp thị kỹ thuật số.
Bạn phải đo lường mọi hành động bằng cách sử dụng KPI để tìm hiểu xem bạn có đạt được ROI mong đợi hay không. Đo lường hiệu quả của các chiến lược và hoạt động đã thực hiện trong tiếp thị kỹ thuật số sẽ giúp sửa chữa những gì không hiệu quả để đạt được mục tiêu đặt ra.
Hãy chắc chắn rằng bạn có một hệ thống trực quan hóa dữ liệu thời gian thực. Thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh chóng, vì vậy bạn cần luôn cảnh giác để xác định các cơ hội và tận dụng cơ hội để cải thiện ngay lập tức.
Hãy ghi nhớ các bước này khi tạo kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số của bạn và đừng để bất cứ điều gì có cơ hội lỡ mất; đó là kẻ thù lớn nhất của bạn nếu bạn đang tìm cách định vị bản thân và tăng cường sự hiện diện của bạn trong không gian kỹ thuật số.
Tương tự như vậy, hãy nhớ rằng công nghệ có thể biến thành đồng minh lớn nhất của bạn để tạo ra các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa, tự động hóa và cuối cùng là thành công. Khi nhiệm vụ trở nên phức tạp, các công cụ cho phép bạn đơn giản hóa công việc và tăng hiệu suất của mình.
Một số lưu ý khi triển khai Digital Marketing
Bây giờ bạn biết các loại Digital Marketing. Bạn có thể sử dụng các loại Digital Marketing trực tuyến này để tăng khả năng hiển thị trực tuyến và thu hút khách hàng của bạn. Chúng ta phải nhấn mạnh rằng đây là mục tiêu thực sự của tất cả các loại hình Digital Marketing. Tạo trải nghiệm tốt cho đối tượng mục tiêu của bạn giúp thúc đẩy thương hiệu của bạn. Việc thực hiện quy trình digital marketing chất lượng có lợi cho cả bạn và đối tượng mục tiêu của bạn.
Bạn rất khó để thành công trong digital marketing khi chỉ để ý và làm việc một mình. Điều đó có nghĩa là hãy luôn chú ý, quan sát, cập nhật, tìm hiểu xung quanh. Từ việc đặt mình vào các đối tượng khách hàng tiềm năng, cho đến việc luôn luôn phân tích đối thủ để cải thiện bản thân. Các công việc này phải luôn được thực hiện thường xuyên.
Bên cạnh đó, đo lường trong Digital Marketing cũng là một công việc vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn đánh giá được hiệu suất làm việc, hiệu quả của các chiến dịch marketing, mà còn là một nền tảng vững chắc để bạn dựa vào khi đưa ra các quyết định. Vì sao? Bạn đã từng nghe câu “Con số không biết nói dối” chưa? Các số liệu thực tế là một trong các yếu tố hợp lý để đánh giá thay vì dựa trên cảm xúc và góc nhìn cá nhân.
Các tính cách thường thấy của một người làm Digital Marketing chuyên nghiệp
Khả năng làm việc chủ động
Đối với một điều, nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số cuối cùng làm việc cho chính họ hoặc cho một công ty trao quyền tự chủ cho họ, vì vậy một mình bạn sẽ chịu trách nhiệm quản lý thời gian và dự án của riêng bạn. Trừ khi bạn có thể giữ cho mình có động lực, bạn sẽ khó theo dõi công việc của mình.
Tính linh hoạt và khả năng thích ứng
Tính linh hoạt là một phẩm chất thiết yếu trong một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số, bởi vì bạn luôn phải chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các thực tiễn mới, cập nhật bộ kỹ năng và nền tảng kiến thức của mình, theo kịp các thực tiễn tốt nhất trong ngành và theo kịp các công nghệ và xu hướng mới nhất
Khả năng tự học và nghiên cứu
Bởi vì lĩnh vực này luôn phát triển, vì thế bạn cần phải cập nhật thông tin mới nhất, công nghệ và các vấn đề thực tiễn
– Xây dựng một mạng lưới với các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số khác
– Giữ thông báo về tin tức trong ngành, đặc biệt là trong các thời điểm của những thay đổi thuật toán
– Tham gia các khóa học bồi dưỡng về các chủ đề quan trọng
– Học các kỹ năng mới và sẵn sàng trải nghiệm
Kĩ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp này không chỉ thể hiện qua lời nói, mà là còn ở việc thể hiện cá tính của bản thân, thể hiện qua các ngôn ngữ chữ viết, các kênh truyền thông cá nhân để xây dựng hình ảnh của bản thân. Giao tiếp chiếm một phần lớn trong Digital Marketing: đó là về việc truyền tải thông điệp, xây dựng mối quan hệ và thiết lập niềm tin, và không ai có thể thực hiện được điều này nếu không có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời.
Chìa khóa ở đây là có thể nhận một thông điệp và truyền tải nó đến khán giả theo cách rõ ràng và súc tích, nhưng cũng thú vị và phù hợp. Điều này đòi hỏi phải có khả năng nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác, có thể truyền đạt ý tưởng theo cách có ý nghĩa với người khác và có sở trường để biết những gì người khác sẽ thấy thú vị và đáng giá.
Tư duy chiến lược và phân tích
Một nhà tiếp thị kỹ thuật số thành công là khả năng suy nghĩ chiến lược. Giống như tiếp thị truyền thống, tiếp thị kỹ thuật số là xác định được giá trị cần thiết với khách hàng và tìm ra cách giúp khách hàng đạt được điều đó bằng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này đòi hỏi khả năng phân tích tình huống, dữ liệu và cơ hội để xác định hướng hành động tốt nhất
Chẳng hạn, nếu khách hàng muốn tăng khách hàng tiềm năng và chuyển đổi, công việc của bạn là đánh giá những nền tảng hiện tại của họ, xem những gì còn thiếu và thiếu ở đâu, và đưa ra một chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số toàn diện để tạo ra kết quả mà khách hàng đang tìm kiếm.