Trang chủ Công cụ Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics

Hướng dẫn cách sử dụng Google Analytics

bởi Nguyễn Duy Anh
google analytics

Nếu bạn không biết Google Analytics là gì, chưa cài đặt nó trên trang web của bạn hoặc đã cài đặt nó nhưng không bao giờ xem dữ liệu của bạn, thì bài đăng này là dành cho bạn.

Mặc dù nhiều người khó tin, nhưng vẫn có những trang web không sử dụng Google Analytics (hoặc bất kỳ phân tích nào) để đo lưu lượng truy cập của họ.

Trong bài đăng này sẽ cung cấp thông tin về Google Analytics từ quan điểm của người mới bắt đầu. Tại sao bạn cần, làm thế nào để cài đặt, làm thế nào để sử dụng và giải pháp cho các vấn đề phổ biến.

Vậy Google Analytics là gì?

Bạn có thể đã tạo một trang web tuyệt vời nhưng, nếu bạn không biết khách truy cập trang web của bạn là ai, họ đến từ đâu, họ đang truy cập trang nào, họ ở lại trang web của bạn bao lâu và tại sao và khi nào họ rời khỏi trang web của bạn, bạn có thể lãng phí rất nhiều tiền và công sức để nhắm mục tiêu sai loại đối tượng.

Điều tương tự cũng áp dụng nếu bạn tạo một blog , bạn sẽ cần biết bài đăng nào sẽ là bài đăng phổ biến nhất của bạn và số lượng khách truy cập blog bạn sẽ chuyển đổi.

Bạn cần biết câu trả lời cho những câu hỏi này và nhiều câu hỏi quan trọng khác để có thể tối ưu hóa trang web hoặc blog của bạn và thực sự làm cho nó hiệu quả.

Đây chính xác là nơi Google Analytics có thể giúp ích rất nhiều, vì nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về lưu lượng truy cập trang web của bạn để bạn có thể biết cách cải thiện hiệu suất của trang web và đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi của bạn tiếp tục tăng.

Google Analytics là một trong những phần mềm phân tích kỹ thuật số phổ biến nhất và cực kỳ quan trọng cho bất kỳ ai đang làm SEO.

Đây là dịch vụ phân tích trang web miễn phí của Google cho phép bạn phân tích chi tiết chuyên sâu về khách truy cập trên trang web của bạn .

Nó cung cấp những hiểu biết có giá trị có thể giúp bạn định hình chiến lược thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Vì ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đều có sự hiện diện trực tuyến thông qua một trang web. Do đó, nó trở nên rất quan trọng đối với bạn để tìm hiểu cấu trúc bên trong của trang web của bạn để xem liệu nó có hoàn thành mục đích của nó hay không.

Đối với điều này, bạn cần biết chi tiết về những gì mọi người làm khi họ truy cập trang web của bạn, thời gian họ ở lại và tất cả các trang họ truy cập trên trang web của bạn.

Bất kể bạn là trang web thương mại điện tử hay blog thông tin, bạn chắc chắn sẽ muốn hiểu và nghiên cứu hành vi của khách truy cập để cung cấp kết quả tốt hơn.

Đưa ra dưới đây là một số thông tin để bạn hiểu rõ hơn về Google Analytics:

Google Analytics miễn phí

Chắc bạn đã từng nghe câu nói: không có bữa trưa miễn phí. Nhưng trong trường hợp Google Analytics, điều đó không đúng.

Google không tính phí cho bạn bất cứ điều gì khi sử dụng Google Analytics. Bạn không phải trả bất cứ điều gì để sử dụng sản phẩm này.

Với công cụ này bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền kha khá khi so sánh với việc đầu tư vào các công cụ khác với những chức năng tương tự.

Hơn nữa, nó cung cấp cho bạn thông tin, số liệu và thống kê quan trọng mà bạn cần để tối đa hóa hiệu suất trang web của bạn miễn phí.

Tự động thu thập dữ liệu

Tất cả những gì bạn cần làm là thiết lập tài khoản Google Analytics của mình và sao chép một đoạn mã đơn giản trên trang web của bạn.

Điều này sẽ cho phép Google Analytics bắt đầu tự động thu thập dữ liệu từ trang web của bạn và tạo báo cáo phù hợp. Google Analytics thực hiện tất cả công việc cho bạn.

Bạn thậm chí có thể truy cập các báo cáo của bạn ngay lập tức mà không có bất kỳ sự chậm trễ.

Tính năng này của Google Analytics không chỉ giúp bạn tiết kiệm công sức mà còn cho phép bạn truy cập ngay vào các báo cáo

Với điều này, bạn có thể sớm thực hiện các chiến lược để có hiệu suất tốt hơn cho trang web của mình.

Bạn có thể tạo báo cáo tùy chỉnh

Một báo cáo tùy chỉnh là một báo cáo mà bạn tạo ra.

Trong Google Analytics, bạn có thể chọn một trong nhiều báo cáo mà Google tạo ra hoặc thậm chí có thể tạo báo cáo tùy chỉnh của riêng bạn bằng giao diện kéo và thả.

Bạn có thể chọn kích thước và số liệu và quyết định cách hiển thị chúng.

Để tạo Báo cáo tùy chỉnh:

Bước 1: Đăng nhập vào Google Analytics tại đây

Bước 2: Điều hướng đến chế độ xem của bạn

Bước 3: Nhấp vào Tùy chỉnh và sau đó chọn Báo cáo từ menu thả xuống.

Bước 4: Nhấp vào Tùy chỉnh> + Báo cáo tùy chỉnh mới

Bước 5: Nhập tiêu đề

Bước 6: Nhấp vào + Thêm tab Báo cáo (Tùy chọn)

Bước 7: Chọn loại báo cáo: Explorer, Bảng phẳng hoặc Lớp phủ bản đồ

Bước 8: Xác định kích thước và số liệu của bạn

Bước 9: Nhấp vào + Bộ lọc để giới hạn báo cáo theo các kích thước cụ thể (Tùy chọn)

Bước 10: Chọn nơi báo cáo sẽ xuất hiện. Sử dụng menu thả xuống để chọn các chế độ xem cụ thể hoặc chọn Tất cả các chế độ xem được liên kết với tài khoản này để cho phép báo cáo này trên tất cả các chế độ xem bạn có quyền truy cập.

Bước 11 : Nhấp vào Lưu

Dễ dàng tích hợp với các công cụ và nền tảng khác

Một tính năng đáng chú ý khác của Google Analytics là nó có thể dễ dàng tích hợp với các công cụ và nền tảng khác.

Cũng giống như tất cả các dịch vụ khác của Google, Google Analytics trình bày một giao diện rõ ràng và dễ sử dụng.

Nó không chỉ hoạt động khá tốt trên máy tính để bàn mà còn là điện thoại thông minh và máy tính bảng hoàn toàn có thể sử dụng thông qua ứng dụng của nó trên Google Play Store.

Google Analytics cũng có sự tích hợp mạnh mẽ với Google AdWords.

Khi bạn liên kết tài khoản Google Ads với Analytics, về cơ bản, bạn đang căn chỉnh hai công cụ và cho phép chúng hoạt động cùng nhau.

Công việc kết hợp này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có thể hành động sẽ dẫn đến thành công của Chiến dịch Google Ads của bạn.

Do đó, bạn có thể sử dụng Google Analytics với tất cả các thiết bị của mình để dễ dàng triển khai dữ liệu cho các sản phẩm Google nổi tiếng khác như Google Ads và Google Search Console.

Khả năng đo lường tìm kiếm trang web nội bộ

Trang web nội bộ tiết lộ những gì khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sau khi đến trang web của bạn.

Nó cũng tiết lộ khu vực có cơ hội tăng trưởng bằng cách phát hiện ra các luồng hành vi của khách hàng

Rất may, Google Analytics cho phép bạn theo dõi các tìm kiếm trang web nội bộ với một chút tùy chỉnh.

Với tính năng này của tìm kiếm trang web nội bộ, bạn có thể có những hiểu biết tốt hơn về những gì mọi người đang tìm kiếm trên trang web của bạn. Với những hiểu biết này, bạn có thể thực hiện các thay đổi hoặc bổ sung cần thiết để cải thiện hiệu suất của trang web của bạn.

Bạn có thể tiếp tục thực hiện các thay đổi hiệu quả đối với điều hướng trang web và cung cấp sản phẩm / dịch vụ.

Để hiểu lý do tại sao khách truy cập thoát khỏi trang web của bạn

Tỷ lệ thoát là một trong những số liệu quan trọng nhất đề cập đến tỷ lệ khách truy cập rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập một trang.

Hơn nữa, điều cực kỳ quan trọng là giảm tỷ lệ này càng nhiều càng tốt.

Rất nhiều doanh nghiệp chứng kiến ​​lưu lượng truy cập lớn nhưng không đủ chuyển đổi.

Điều này có nghĩa là khách truy cập đang đến trang web của bạn nhưng không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này dẫn đến tỷ lệ thoát cao.

Tỷ lệ thoát cao yêu cầu một hành động ngay lập tức để xác định lý do đằng sau nó.

Tuy nhiên, Google Analytics cung cấp báo cáo chi tiết về các trang đang có tỷ lệ thoát cao.

Lý do cho tỷ lệ thoát cao có thể là do trang web của bạn không được tối ưu hóa đúng cách hoặc có thể trang đích của bạn không đủ hấp dẫn để họ đăng ký.

Do đó, với báo cáo chi tiết về tỷ lệ thoát, bạn có thể tìm cách và phương tiện để giảm tỷ lệ thoát của trang web của mình.

Để biết độ tuổi, giới tính, sở thích, thiết bị và vị trí của đối tượng của bạn.

Với Google Analytics, bạn có thể khám phá dữ liệu phân tích về đối tượng của mình để xác định kênh nào hướng phần lớn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn.

Phần Đối tượng cung cấp nhiều thông tin về những người truy cập trang web của bạn như tuổi tác, giới tính, sở thích, thiết bị và vị trí của họ.

Nó cũng cung cấp cho bạn dữ liệu về cách khách truy cập được điều khiển đến trang web của bạn.

(i) Tuổi: Đây là một trong những chỉ số tốt nhất về nơi khán giả của bạn dành phần lớn thời gian. Biết độ tuổi trung bình của đối tượng trang web của bạn có thể giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình cho phù hợp.

(ii) Giới tính: Biến giới tính giúp bạn mô tả đối tượng của mình. Giới tính của khán giả đóng một vai trò quan trọng trong cách họ giao tiếp và tham gia trực tuyến.

(iii) Sở thích: Với Google Analytics, bạn có thể hiểu rất rõ sở thích của khán giả và có thể tối ưu hóa trang web của mình theo sở thích của họ.

(iv) Thiết bị: Google Analytics cũng cung cấp cho bạn chế độ xem họ đang sử dụng loại thiết bị nào. Với thông tin này, bạn có thể giúp trang web của mình phản hồi nhanh hơn trong các thiết bị khác nhau.

Không chỉ điều này, với Google Analytics, bạn cũng có thể có một cái nhìn về loại điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng mà khán giả của bạn sử dụng.

(v) Địa điểm: Hiểu được khách hàng của bạn đến từ đâu giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp thị theo vị trí thực tế của khách hàng tiềm năng.

Tính năng định vị địa lý của Google Analytics không chỉ cho bạn biết quốc gia nơi khách truy cập của bạn đến mà cả thành phố nơi họ đến và thậm chí cả ngôn ngữ họ sử dụng.

Để hiểu nền tảng xã hội nào cần nhắm mục tiêu

Các nền tảng xã hội là một cách tuyệt vời để thu hút nhiều lưu lượng truy cập và thu hút khách hàng tiềm năng.

Với Google Analytics, bạn có quyền truy cập để xem điều gì thu hút sự chú ý của người dùng và sau đó đặt quảng cáo phù hợp.

Ví dụ: Nếu bạn thấy tối đa sự tham gia của khách hàng trên Facebook và lượng lưu lượng truy cập đáng kể từ Twitter, thì theo dữ liệu này, bạn có thể đặt thêm ngân sách cho Facebook và tương đối ít ngân sách hơn trên Twitter để có được nhiều khách hàng hơn.

Với Google Analytics, bạn có thể đánh giá hiệu suất của tất cả các nền tảng xã hội mà bạn đang sử dụng. Bạn cũng có thể kiểm tra giá trị chuyển đổi của mỗi nền tảng xã hội là bao nhiêu, lưu lượng truy cập từ các lượt giới thiệu xã hội và số lượng người dùng đang nói về bạn.

Google Analytics giúp hiểu loại nội dung bạn nên viết

Nội dung là vua và nếu được tạo ra một cách phù hợp có thể giúp bạn có được nhiều lưu lượng truy cập và khách truy cập tiềm năng hơn.

Nội dung tốt là một trong những cách cốt lõi nhất để tiếp cận với khách hàng của bạn, Đây là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp tạo blog, infographics và chia sẻ slide có thể tăng giá trị cho khách hàng của bạn.

Google Analytics giúp bạn theo dõi tất cả nội dung nhận được lượt xem và lượt chia sẻ. Với dữ liệu này, bạn có thể nâng cao các blog được xem hàng đầu để chúng thu hút khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Google Analytics tạo phân tích số lượt xem trang mà mỗi bài đăng trên blog của bạn nhận được và thời gian họ ở trên bài viết đó.

Google Analytics kiểm tra xem bạn có đạt được mục tiêu không

Các mục tiêu trong Google Analytics giúp bạn theo dõi số tiền mà doanh nghiệp của bạn đang đi đúng hướng hay không

Bạn cũng có thể chỉ định một số mục tiêu sẽ giúp bạn theo dõi hành trình của khách hàng dựa trên hành động của họ.

Có thể có các loại mục tiêu khác nhau, như mua hàng, nộp mẫu tạo khách hàng tiềm năng, đăng ký nhận bản tin, tải xuống ebook…

Nếu một khách truy cập mới đến trang đích của bạn và hoàn thành biểu mẫu đã cho bao gồm cả địa chỉ email. Anh ấy vừa hoàn thành một mục tiêu do bạn quyết định.

Do đó, với thông tin này, trang web của bạn chỉ chuyển đổi một khách truy cập thành khách hàng, từ đó tăng thêm thành công cho doanh nghiệp của bạn.

Phần kết luận

Google Analytics có thể giúp doanh nghiệp của bạn theo những cách nâng cao hơn, tuy nhiên bài viết này chỉ cung cấp thông tin cốt lõi nhất cho những ai mới tiếp cận với Google Analytics

Google Analytics cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị có thể được sử dụng để cải thiện hiệu suất của trang web của bạn và tăng chuyển đổi.

Mặc dù thực tế là có rất nhiều nền tảng quản lý phân tích khác, Google Analytics vẫn là một giải pháp miễn phí có liên quan cao để quản lý phân tích trang web của bạn.

Rate this post
0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận