Trang chủ MarketingSEO Công cụ tìm kiếm Google hoạt động thế nào?

Công cụ tìm kiếm Google hoạt động thế nào?

bởi Nguyễn Duy Anh
cong cu tim kiem hoat dong the nao

Các công cụ tìm kiếm là một chiếc máy trả lời. Chúng tồn tại để khám phá, hiểu và sắp xếp nội dung của internet để cung cấp kết quả phù hợp nhất cho các câu hỏi mà người tìm kiếm đang hỏi.

Để hiển thị trong kết quả tìm kiếm, trước tiên, nội dung của bạn cần phải được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm. Đây được cho là phần quan trọng nhất trong SEO.

Nếu trang web của bạn không thể được tìm thấy, sẽ không có cách nào bạn sẽ xuất hiện trong SERPs (Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm).

Nội dung

Làm thế nào để công cụ tìm kiếm làm việc?

Công cụ tìm kiếm có ba chức năng chính:

  1. Thu thập dữ liệu: Quét Internet cho nội dung, xem qua các đoạn mã / nội dung cho từng URL họ tìm thấy.
  2. Index: Lưu trữ và sắp xếp nội dung tìm thấy trong quá trình thu thập thông tin. Khi một trang nằm trong chỉ mục, nó sẽ được hiển thị do kết quả của các truy vấn có liên quan.
  3. Xếp hạng: Cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất cho truy vấn của người tìm kiếm, điều đó có nghĩa là kết quả được sắp xếp theo thứ tự phù hợp nhất với ít liên quan nhất.

Thu thập dữ liệu là gì?

Thu thập thông tin là quá trình khám phá trong đó các công cụ tìm kiếm gửi ra một nhóm robot (được gọi là trình thu thập thông tin hoặc trình thu thập dữ liệu) để tìm nội dung mới và cập nhật.

Nội dung có thể khác nhau – đó có thể là trang web, hình ảnh, video, PDF, v.v. – nhưng bất kể định dạng, nội dung đều được phát hiện bởi các liên kết.

Googlebot bắt đầu bằng cách tìm nạp một vài trang web và sau đó đi theo các liên kết trên các trang web đó để tìm URL mới.

Bằng cách nhảy dọc theo đường dẫn liên kết này, trình thu thập thông tin có thể tìm thấy nội dung mới và thêm nó vào chỉ mục của họ có tên là Caffeine

Đây là một big data về các URL được phát hiện – để sau đó được tìm kiếm khi người tìm kiếm đang tìm kiếm thông tin rằng nội dung trên URL đó là phù hợp cho.

Index công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm xử lý và lưu trữ thông tin họ tìm thấy trong một chỉ mục, một cơ sở dữ liệu khổng lồ về tất cả nội dung họ đã khám phá và đủ tốt để phục vụ cho người tìm kiếm.

Xếp hạng công cụ tìm kiếm là gì?

Khi ai đó thực hiện tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ quét chỉ mục của họ cho nội dung có liên quan cao và sau đó đặt hàng nội dung đó với hy vọng giải quyết truy vấn của người tìm kiếm.

Thứ tự kết quả tìm kiếm theo mức độ liên quan được gọi là xếp hạng. Nói chung, bạn có thể giả định rằng một trang web được xếp hạng càng cao, công cụ tìm kiếm càng tin rằng trang web đó phù hợp với truy vấn.

Có thể chặn trình thu thập công cụ tìm kiếm từ một phần hoặc toàn bộ trang web của bạn hoặc hướng dẫn các công cụ tìm kiếm để tránh lưu trữ các trang nhất định trong chỉ mục của chúng.

Mặc dù có thể có lý do để làm điều này, nhưng nếu bạn muốn người tìm kiếm tìm thấy nội dung của mình, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng nó có thể truy cập được đối với trình thu thập thông tin và có thể lập chỉ mục. Nếu không, URL đó được xem như vô hình.

Đến cuối bài viết này, bạn sẽ biết cách để làm việc với công cụ tìm kiếm, thay vì chống lại nó!

Trong SEO, không phải tất cả các công cụ tìm kiếm đều như nhau

Nhiều người mới bắt đầu tự hỏi về tầm quan trọng tương đối của các công cụ tìm kiếm cụ thể.

Hầu hết mọi người đều biết rằng Google có thị phần lớn nhất, nhưng việc tối ưu hóa cho Bing, Yahoo và những người khác quan trọng như thế nào?

Sự thật là mặc dù có hơn 30 công cụ tìm kiếm web lớn , cộng đồng SEO thực sự chỉ chú ý đến Google. Tại sao?

Câu trả lời ngắn gọn là Google là nơi mà phần lớn mọi người tìm kiếm trên web.

Nếu kết hợp Google Images, Google Maps và YouTube (một tài sản của Google) lại thành một, thì hơn 90% tìm kiếm trên web xảy ra trên Google – đó là gần 20 lần Bing và Yahoo kết hợp.

Thu thập dữ liệu: Công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy các trang của bạn không?

Như bạn vừa tìm hiểu, đảm bảo trang web của bạn được thu thập thông tin và lập chỉ mục là điều kiện tiên quyết để hiển thị trong SERPs.

Nếu bạn đã có một trang web, có thể nên bắt đầu bằng cách xem có bao nhiêu trang của bạn trong chỉ mục.

Điều này sẽ mang lại một số hiểu biết tuyệt vời về việc Google có thu thập dữ liệu và tìm tất cả các trang bạn muốn hay không, và không có trang nào bạn không có.

Một cách để kiểm tra các trang được lập chỉ mục của bạn là vào Google và nhập “site:tenmiencuaban.com” vào thanh tìm kiếm. Ví dụ: site:nguyenduyanh.vn

Điều này sẽ trả về kết quả Google có trong chỉ mục của nó cho trang web được chỉ định:

Số lượng kết quả mà Google hiển thị có thể không chính xác, nhưng nó cho bạn sự chắc chắn về các trang được lập chỉ mục trên trang web của bạn và cách chúng hiện đang hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Để có kết quả chính xác hơn, hãy theo dõi và sử dụng báo cáo trong Google Search Console.

Bạn có thể đăng ký tài khoản Google Search Console miễn phí nếu bạn hiện không có tài khoản.

Với công cụ này, bạn có thể gửi sơ đồ trang web cho trang web của mình và theo dõi số lượng trang đã gửi thực sự đã được thêm vào chỉ mục của Google, trong số những thứ khác.

Nếu bạn không hiển thị ở bất cứ đâu trong kết quả tìm kiếm, có một vài lý do có thể khiến:

  • Trang web của bạn hoàn toàn mới và chưa được thu thập thông tin.
  • Trang web của bạn không được liên kết đến từ bất kỳ trang web bên ngoài.
  • Điều hướng trang web của bạn làm cho robot khó có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả.
  • Trang web của bạn đang chặn các công cụ tìm kiếm.
  • Trang web của bạn đã bị Google phạt vì các chiến thuật spam.

Hầu hết mọi người nghĩ về việc đảm bảo Google có thể tìm thấy các trang quan trọng của họ, nhưng đừng quên rằng có những trang bạn không muốn Googlebot tìm thấy.

Chúng có thể bao gồm những thứ như URL cũ có nội dung mỏng, URL trùng lặp (chẳng hạn như tham số sắp xếp và bộ lọc cho thương mại điện tử), trang mã quảng cáo đặc biệt, trang dàn dựng hoặc thử nghiệm, v.v.

Để hướng Googlebot ra khỏi các trang và phần nhất định trên trang web của bạn, hãy sử dụng robot.txt.

Robots.txt là gì?

Các tệp Robots.txt được đặt trong thư mục gốc của các trang web (ví dụ: nguyenduyanh.vn/robots.txt) và đề xuất các trang web nào mà công cụ tìm kiếm nên và không nên thu thập dữ liệu, cũng như tốc độ chúng thu thập dữ liệu trang web của bạn , thông qua các chỉ thị robot.txt cụ thể .

Cách Googlebot xử lý tệp robot.txt

  • Nếu Googlebot không thể tìm thấy tệp robot.txt cho một trang web, nó sẽ tiến hành thu thập dữ liệu trang web.
  • Nếu Googlebot tìm thấy tệp robot.txt cho một trang web, nó thường sẽ tuân theo các đề xuất và tiến hành thu thập dữ liệu trang web.
  • Nếu Googlebot gặp lỗi trong khi cố gắng truy cập tệp robot.txt của trang web và không thể xác định xem có tồn tại hay không, nó sẽ không thu thập dữ liệu trang web.

Không phải tất cả các robot web đều tuân theo robot.txt.

Những người có ý định khác (ví dụ: những người cào địa chỉ email) xây dựng các bot không tuân theo giao thức này.

Trên thực tế, một số người sử dụng tệp robot.txt để tìm nơi bạn đã đặt nội dung riêng tư của mình.

Mặc dù có vẻ hợp lý khi chặn trình thu thập thông tin từ các trang riêng như trang đăng nhập và quản trị để chúng không hiển thị trong chỉ mục

Tuy nhiên, việc đặt vị trí của các URL đó trong tệp robot.txt có thể truy cập công khai cũng có nghĩa là những người có ý định độc hại có thể dễ dàng tìm thấy chúng hơn.

Tốt hơn hết là No Index các trang này và chuyển cá trang này phía sau một biểu mẫu đăng nhập thay vì đặt chúng vào tệp robot.txt của bạn.

Xác định tham số URL trong Google Search Console

Một số trang web (phổ biến nhất với thương mại điện tử) cung cấp cùng một nội dung trên nhiều URL khác nhau bằng cách nối thêm các tham số nhất định vào URL.

Nếu bạn đã từng mua sắm trực tuyến, có khả năng bạn đã thu hẹp tìm kiếm của mình thông qua các bộ lọc.

Ví dụ: bạn có thể tìm kiếm những đôi giày trên một trang thương mại điện tử, sau đó tinh chỉnh tìm kiếm của bạn theo kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng. Mỗi lần bạn tinh chỉnh, nếu để ý, bạn sẽ thấy URL sẽ thay đổi một chút.

Làm cách nào Google biết phiên bản URL nào sẽ phục vụ cho người tìm kiếm?

Google thực hiện công việc khá tốt khi tự mình tìm ra URL đại diện, nhưng bạn có thể sử dụng tính năng Thông số URL trong Google Search Console để cho Google biết chính xác cách bạn muốn họ đối xử với các trang của bạn.

Nếu bạn sử dụng tính năng này để báo cho Googlebot, thu thập dữ liệu không có URL có tham số thì về cơ bản, bạn đang yêu cầu ẩn nội dung này khỏi Googlebot, điều này có thể dẫn đến việc xóa các trang đó khỏi kết quả tìm kiếm.

Đó là những gì bạn muốn nếu các tham số đó tạo các trang trùng lặp, nhưng không lý tưởng nếu bạn muốn các trang đó được lập chỉ mục.

Trình thu thập thông tin có thể tìm thấy tất cả nội dung quan trọng của bạn?

Bây giờ bạn đã biết một số chiến thuật để đảm bảo trình thu thập công cụ tìm kiếm tránh xa nội dung không quan trọng của bạn, hãy tìm hiểu về các tối ưu hóa có thể giúp Googlebot tìm thấy các trang quan trọng của bạn.

Đôi khi một công cụ tìm kiếm sẽ có thể tìm thấy các phần của trang web của bạn bằng cách thu thập thông tin, nhưng các trang hoặc phần khác có thể bị che khuất vì lý do này hay lý do khác. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể khám phá tất cả nội dung bạn muốn lập chỉ mục và không chỉ trang chủ của bạn.

Nội dung của bạn ẩn đằng sau các hình thức đăng nhập?

Nếu bạn yêu cầu người dùng đăng nhập, điền vào biểu mẫu hoặc trả lời khảo sát trước khi truy cập một số nội dung nhất định, công cụ tìm kiếm sẽ không thấy các trang được bảo vệ đó.

Một trình thu thập thông tin chắc chắn sẽ không đăng nhập.

Bạn đang dựa vào các hình thức tìm kiếm?

Robot không thể sử dụng các hình thức tìm kiếm.

Một số người nghĩ rằng nếu họ đặt hộp tìm kiếm trên trang web của họ, công cụ tìm kiếm sẽ có thể tìm thấy mọi thứ mà khách truy cập của họ tìm kiếm.

Là văn bản ẩn trong nội dung phi văn bản?

Không nên sử dụng các hình thức đa phương tiện (hình ảnh, video, GIF, v.v.) để hiển thị văn bản mà bạn muốn được lập chỉ mục.

Mặc dù các công cụ tìm kiếm đang trở nên tốt hơn trong việc nhận dạng hình ảnh, nhưng không có gì đảm bảo họ sẽ có thể đọc và hiểu nó.

Luôn luôn tốt nhất để thêm văn bản trong phần đánh dấu <HTML> của trang web của bạn.

Công cụ tìm kiếm có thể theo dõi điều hướng trang web của bạn?

Giống như trình thu thập thông tin cần khám phá trang web của bạn thông qua các liên kết từ các trang web khác, nó cần một đường dẫn liên kết trên trang web của riêng bạn để hướng dẫn nó từ trang này sang trang khác.

Nếu bạn đã có một trang mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm tìm thấy nhưng nó không được liên kết đến từ bất kỳ trang nào khác, thì nó cũng tốt như vô hình.

Nhiều trang web mắc sai lầm nghiêm trọng trong việc cấu trúc điều hướng của họ theo những cách không thể tiếp cận với các công cụ tìm kiếm, cản trở khả năng của họ để được liệt kê trong kết quả tìm kiếm.

Các lỗi điều hướng phổ biến có thể khiến trình thu thập thông tin không nhìn thấy tất cả trang web của bạn:

  • Có một điều hướng di động cho thấy kết quả khác với điều hướng máy tính để bàn của bạn
  • Bất kỳ loại điều hướng nào trong đó các mục menu không có trong HTML, chẳng hạn như điều hướng hỗ trợ JavaScript.
    Google đã thu thập thông tin tốt hơn và hiểu Javascript, nhưng đây vẫn chưa phải là một quy trình hoàn hảo
    Cách chắc chắn hơn để đảm bảo một cái gì đó được tìm thấy, hiểu và lập chỉ mục bởi Google là bằng cách đưa nó vào HTML.
  • Cá nhân hóa, hoặc hiển thị điều hướng duy nhất cho một loại khách truy cập cụ thể so với những người truy cập khác, có thể dường như đang che giấu cho trình thu thập công cụ tìm kiếm
  • Quên liên kết đến một trang chính trên trang web của bạn thông qua điều hướng của bạn – hãy nhớ rằng, các liên kết là các đường dẫn trình thu thập thông tin theo các trang mới!

Đây là lý do tại sao trang web của bạn có điều hướng rõ ràng và cấu trúc thư mục URL hữu ích.

Bạn có cấu trúc trang web rõ ràng?

Cấu trúc website là việc tổ chức và phân loại nội dung trên một trang web để cải thiện hiệu quả và khả năng tìm kiếm cho người dùng.

Cấu trúc thông tin tốt nghĩa là website đó phải trực quan, người dùng không cần phải suy nghĩ rất nhiều để lướt qua trang web của bạn hoặc tìm thấy một cái gì đó.

Bạn có đang sử dụng sơ đồ trang web (sitemap)?

Sơ đồ trang web (sitemap) giống như một danh sách: danh sách các URL trên trang web của bạn mà trình thu thập thông tin có thể sử dụng để khám phá và lập chỉ mục nội dung của bạn.

Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo Google tìm thấy các trang ưu tiên cao nhất của bạn là tạo một tệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Google và gửi nó thông qua Google Search Console.

Mặc dù việc gửi sơ đồ trang web không thay thế nhu cầu điều hướng trang web tốt, nhưng chắc chắn nó có thể giúp trình thu thập thông tin theo một đường dẫn đến tất cả các trang quan trọng của bạn.

Đảm bảo rằng bạn chỉ bao gồm các URL mà bạn muốn được công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và đảm bảo cung cấp cho các trình thu thập thông tin các hướng nhất quán.

Ví dụ: không bao gồm URL trong sơ đồ trang web của bạn nếu bạn đã chặn URL đó qua tệp robots.txt hoặc bao gồm các URL trong sơ đồ trang web của bạn trùng lặp thay vì phiên bản chuẩn, được ưu tiên

Nếu trang web của bạn không có bất kỳ trang web nào khác liên kết đến nó, bạn vẫn có thể lấy chỉ mục đó bằng cách gửi sơ đồ trang web XML của bạn trong Google Search Console.

Không có gì đảm bảo Google sẽ bao gồm một URL được gửi trong chỉ mục của họ, nhưng bạn vẫn nên hoàn thiện sitemap của mình!

Các trình thu thập thông tin có bị lỗi khi họ cố truy cập URL của bạn không?

Trong quá trình thu thập dữ liệu URL trên trang web của bạn, trình thu thập thông tin có thể gặp lỗi.

Bạn có thể truy cập báo cáo Lỗi thu thập dữ liệu của Google Search Console để phát hiện các URL có thể xảy ra – báo cáo này sẽ hiển thị cho bạn các lỗi máy chủ và không tìm thấy lỗi.

Các tệp nhật ký máy chủ cũng có thể cho bạn thấy điều này, cũng như một kho tàng thông tin khác như tần số thu thập dữ liệu, nhưng đây là một phương pháp khá nâng cao nên tôi sẽ đề cập ở một bài viết khác.

Trước khi bạn có thể làm bất cứ điều gì có ý nghĩa với báo cáo lỗi thu thập dữ liệu, điều quan trọng là phải hiểu lỗi máy chủ và lỗi “không tìm thấy”.

Mã 4xx: Khi trình thu thập công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung của bạn do lỗi máy khách

Lỗi 4xx là lỗi máy khách, nghĩa là URL được yêu cầu chứa cú pháp sai hoặc không thể thực hiện được.

Một trong những lỗi 4xx phổ biến nhất là lỗi 404 404 – không tìm thấy lỗi.

Những điều này có thể xảy ra do lỗi chính tả URL, trang bị xóa hoặc chuyển hướng bị hỏng, chỉ để đặt tên cho một vài ví dụ.

Khi các công cụ tìm kiếm đạt 404, họ không thể truy cập URL. Khi người dùng đạt 404, họ có thể thất vọng và rời đi.

Mã 5xx: Khi trình thu thập công cụ tìm kiếm không thể truy cập nội dung của bạn do lỗi máy chủ

Lỗi 5xx là lỗi máy chủ, nghĩa là máy chủ mà trang web được đặt không thể đáp ứng yêu cầu của người tìm kiếm hoặc công cụ tìm kiếm để truy cập trang.

Trong báo cáo Lỗi thu thập dữ liệu của Google Search Console, có một tab dành riêng cho các lỗi này.

Điều này thường xảy ra vì yêu cầu URL đã hết thời gian, vì vậy Googlebot đã từ bỏ yêu cầu. Xem tài liệu của Google để tìm hiểu thêm về cách khắc phục các sự cố kết nối máy chủ.

Rất may, có một cách để nói với cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm rằng trang của bạn đã di chuyển – chuyển hướng 301 (vĩnh viễn).

Tạo các trang 404 tùy chỉnh

Tùy chỉnh trang 404 của bạn bằng cách thêm liên kết đến các trang quan trọng trên trang web của bạn, tính năng tìm kiếm trang web và thậm chí thông tin liên hệ. Điều này sẽ làm cho ít có khả năng khách truy cập sẽ thoát khỏi trang web của bạn khi họ truy cập 404.

Giả sử người dùng vô tình truy cập vào 1 trang với đường URL, bạn sẽ muốn chuyển hướng người dùng đến 1 trang mới ngay lập tức.

Công cụ tìm kiếm và người dùng cần một cây cầu để chuyển từ URL cũ sang URL mới. Cây cầu đó là một chuyển hướng 301.

Bản thân mã trạng thái 301 có nghĩa là trang đã di chuyển vĩnh viễn đến một vị trí mới, do đó, tránh chuyển hướng URL đến các trang không liên quan – URL nơi nội dung của URL cũ không thực sự tồn tại.

Nếu một trang được xếp hạng cho một truy vấn và bạn 301 nó đến một URL có nội dung khác, nó có thể rơi vào vị trí xếp hạng vì nội dung khiến nó liên quan đến truy vấn cụ thể đó không còn nữa. 301 rất mạnh vì thế hay chuyển hướng 301 một cách cẩn thận.

Bạn cũng có tùy chọn 302 chuyển hướng một trang, nhưng điều này nên được dành riêng cho các động thái tạm thời và trong trường hợp chuyển giao vốn liên kết không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Chuyển hướng 302 giống như một đường vòng. Bạn đang tạm thời lưu lượng truy cập thông qua một tuyến đường nhất định, nhưng nó sẽ không như vậy mãi mãi.

Lưu ý khi chuyển hướng 301

Googlebot có thể khó tiếp cận trang của bạn nếu nó phải trải qua nhiều lần chuyển hướng.

Google gọi các chuỗi chuyển hướng này là các nhà mạng và họ khuyên bạn nên giới hạn chúng càng nhiều càng tốt.

Nếu bạn chuyển hướng example.com/1 sang example.com/2, sau đó quyết định chuyển hướng nó sang example.com/3, tốt nhất là loại bỏ người trung gian và chỉ cần chuyển hướng example.com/1 sang example.com/3.

Khi bạn đã đảm bảo trang web của mình được tối ưu hóa cho khả năng thu thập dữ liệu, thứ tự tiếp theo của doanh nghiệp là đảm bảo trang web có thể được lập chỉ mục.

Lập chỉ mục: Làm thế nào để các công cụ tìm kiếm phân tích và lưu trữ các trang của bạn?

Khi bạn đã đảm bảo trang web của mình đã được thu thập thông tin, thứ tự tiếp theo của doanh nghiệp là đảm bảo trang web có thể được lập chỉ mục.

Điều đó đúng – chỉ vì trang web của bạn có thể được phát hiện và thu thập thông tin bởi một công cụ tìm kiếm không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ được lưu trữ trong chỉ mục của họ.

Trong phần trước về thu thập thông tin, chúng tôi đã thảo luận về cách các công cụ tìm kiếm khám phá các trang web của bạn. Chỉ mục là nơi các trang của bạn được lưu trữ.

Sau khi trình thu thập thông tin tìm thấy một trang, công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị nó giống như trình duyệt. Trong quá trình thực hiện, công cụ tìm kiếm sẽ phân tích nội dung của trang đó. Tất cả thông tin đó được lưu trữ trong chỉ mục của nó.

Đọc để tìm hiểu về cách lập chỉ mục hoạt động và làm thế nào bạn có thể chắc chắn rằng trang web của bạn làm cho nó vào cơ sở dữ liệu quan trọng này.

Tôi có thể xem cách trình thu thập thông tin của Googlebot xem các trang của mình không?

Có, phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của trang của bạn sẽ phản ánh ảnh chụp nhanh về lần cuối cùng Googlebot thu thập dữ liệu.

Google thu thập dữ liệu và lưu trữ các trang web ở các tần số khác nhau.

Các trang web nổi tiếng hơn, được thiết lập thường xuyên đăng bài sẽ được thu thập thông tin thường xuyên hơn so với trang web ít nổi tiếng hơn

Bạn có thể xem phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của trang trông như thế nào bằng cách nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh URL trong SERP và chọn “Cached

Bạn cũng có thể xem phiên bản chỉ có văn bản của trang web của mình để xác định xem nội dung quan trọng của bạn có được thu thập và lưu trữ hiệu quả hay không.

Các trang có thể bị xóa khỏi chỉ mục?

Có, các trang có thể được gỡ bỏ khỏi chỉ mục! Một số lý do chính khiến URL có thể bị xóa bao gồm:

  • URL đang trả về lỗi “không tìm thấy” (4XX) hoặc lỗi máy chủ (5XX) – Điều này có thể là vô tình (trang đã bị di chuyển và chuyển hướng 301 không được thiết lập) hoặc cố ý (trang đã bị xóa và 404 để làm cho nó bị xóa khỏi chỉ mục)
  • URL có thẻ meta noindex được thêm vào – Chủ sở hữu trang web có thể thêm thẻ này để hướng dẫn công cụ tìm kiếm bỏ qua trang khỏi chỉ mục của nó.
  • URL đã bị phạt thủ công vì vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của công cụ tìm kiếm và do đó, đã bị xóa khỏi chỉ mục.
  • URL đã bị chặn thu thập thông tin với việc thêm mật khẩu cần thiết trước khi khách truy cập có thể truy cập trang.

Nếu bạn tin rằng một trang trên trang web của bạn trước đây trong chỉ mục của Google không còn hiển thị nữa, bạn có thể sử dụng công cụ Kiểm tra URL để tìm hiểu trạng thái của trang hoặc sử dụng Tìm nạp như Google có tính năng “Lập chỉ mục yêu cầu” để gửi các URL riêng lẻ vào chỉ mục.

Công cụ tìm nạp của GSC cũng có tùy chọn Kết xuất hình ảnh cho phép bạn xem liệu có bất kỳ vấn đề nào với cách Google diễn giải trang của bạn không.

Nói cho các công cụ tìm kiếm cách lập chỉ mục trang web của bạn

Thẻ Meta Robots

Thẻ meta là hướng dẫn bạn có thể cung cấp cho các công cụ tìm kiếm về cách bạn muốn trang web của mình được xử lý.

Bạn có thể nói với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm những thứ như “không lập chỉ mục trang này trong kết quả tìm kiếm” hoặc “không chuyển bất kỳ vốn chủ sở hữu liên kết nào cho bất kỳ liên kết trên trang nào”.

Các hướng dẫn này được thực thi thông qua Robots Meta Tags trong <head> của các trang HTML của bạn (được sử dụng phổ biến nhất) hoặc thông qua X-Robots-Tag trong tiêu đề HTTP.

Thẻ meta robot có thể được sử dụng trong <head> HTML của trang web của bạn. Nó có thể loại trừ tất cả hoặc các công cụ tìm kiếm cụ thể.

Sau đây là các chỉ thị meta phổ biến nhất, cùng với những tình huống bạn có thể áp dụng chúng trong.

index / noindex cho các công cụ biết liệu trang có nên được thu thập và giữ trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm để truy xuất hay không.

Nếu bạn chọn sử dụng “noindex”, bạn đang liên lạc với các trình thu thập thông tin mà bạn muốn trang bị loại trừ khỏi kết quả tìm kiếm.

Theo mặc định, các công cụ tìm kiếm cho rằng họ có thể lập chỉ mục tất cả các trang, vì vậy sử dụng giá trị “chỉ mục” là không cần thiết.

Bạn có thể chọn đánh dấu một trang là “noindex” nếu bạn đang cố gắng cắt các trang mỏng khỏi chỉ mục của Google trên trang web của bạn

Ví dụ: Trang hồ sơ do người dùng tạo nhưng bạn vẫn muốn khách truy cập truy cập được.

Thẻ follow / nofollow cho các công cụ tìm kiếm xem các liên kết trên trang nên được theo dõi hay nofollow

Theo dõi kết quả của các chương trình trong các bot theo các liên kết trên trang của bạn và chuyển vốn chủ sở hữu liên kết đến các URL đó.

Hoặc, nếu bạn chọn sử dụng “nofollow”, các công cụ tìm kiếm sẽ không theo dõi hoặc chuyển bất kỳ vốn chủ sở hữu liên kết nào cho các liên kết trên trang.

Theo mặc định, tất cả các trang được coi là có thuộc tính “theo dõi”.

Khi bạn có thể sử dụng: nofollow thường được sử dụng cùng với noindex khi bạn đang cố gắng ngăn trang bị lập chỉ mục cũng như ngăn trình thu thập thông tin theo các liên kết trên trang.

Thẻ noarchive được sử dụng để hạn chế các công cụ tìm kiếm lưu một bản sao được lưu trong bộ nhớ cache của trang.

Theo mặc định, các công cụ sẽ duy trì các bản sao hiển thị của tất cả các trang mà chúng đã lập chỉ mục, có thể truy cập được cho người tìm kiếm thông qua liên kết được lưu trong bộ nhớ cache trong kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn điều hành một trang web thương mại điện tử và giá của bạn thay đổi thường xuyên, bạn có thể xem xét thẻ vô chính phủ để ngăn người tìm kiếm thấy giá quá cũ.

Nếu bạn muốn loại trừ nhiều trình thu thập thông tin, chẳng hạn như googlebot và bing, bạn có thể sử dụng nhiều thẻ loại trừ robot.

Chỉ thị meta ảnh hưởng đến việc lập chỉ mục, không thu thập dữ liệu

Googlebot cần thu thập dữ liệu trang của bạn để xem các chỉ thị meta của nó, vì vậy nếu bạn đang cố gắng ngăn các trình thu thập dữ liệu truy cập vào một số trang nhất định

Các chỉ thị meta không phải là cách để thực hiện. Thẻ robot phải được thu thập thông tin để được tôn trọng.

Thẻ X-Robot

Thẻ x-robot được sử dụng trong tiêu đề HTTP của URL của bạn, cung cấp tính linh hoạt và chức năng hơn so với thẻ meta nếu bạn muốn chặn các công cụ tìm kiếm theo tỷ lệ vì bạn có thể sử dụng các biểu thức thông thường, chặn các tệp không phải HTML và áp dụng các thẻ noindex .

Mẹo WordPress:

Trong Bảng điều khiển> Cài đặt> Đọc, đảm bảo hộp “Hiển thị công cụ tìm kiếm” không được chọn. Điều này chặn các công cụ tìm kiếm đến trang web của bạn thông qua tệp robot.txt của bạn!

Hiểu các cách khác nhau mà bạn có thể ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin và lập chỉ mục sẽ giúp bạn tránh những cạm bẫy phổ biến có thể ngăn các trang quan trọng của bạn được tìm thấy.

Xếp hạng: Làm thế nào để công cụ tìm kiếm xếp hạng URL?

Làm cách nào để các công cụ tìm kiếm đảm bảo rằng khi ai đó nhập truy vấn vào thanh tìm kiếm, họ sẽ nhận được kết quả có liên quan?

Quá trình đó được gọi là xếp hạng hoặc thứ tự kết quả tìm kiếm theo mức độ phù hợp nhất với ít liên quan nhất đến một truy vấn cụ thể.

Để xác định mức độ liên quan, các công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán, một quy trình hoặc công thức mà thông tin được lưu trữ được truy xuất và sắp xếp theo cách có ý nghĩa.

Các thuật toán này đã trải qua nhiều thay đổi trong những năm qua để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm.

Google, ví dụ, thực hiện điều chỉnh thuật toán mỗi ngày – một số cập nhật này là các chỉnh sửa chất lượng nhỏ, trong khi các cập nhật khác là các cập nhật thuật toán lõi / rộng được triển khai để giải quyết một vấn đề cụ thể, như Penguin để giải quyết spam liên kết.

Kiểm tra Lịch sử thay đổi thuật toán Google của chúng tôi để biết danh sách các bản cập nhật Google được xác nhận và chưa được xác nhận từ năm 2000.

Tại sao thuật toán thay đổi thường xuyên như vậy? Có phải Google chỉ đang cố gắng giữ chúng ta trên đầu?

Mặc dù Google không luôn tiết lộ chi tiết cụ thể về lý do tại sao họ làm những gì họ làm, nhưng chúng tôi biết rằng mục tiêu của Google khi thực hiện điều chỉnh thuật toán là cải thiện chất lượng tìm kiếm tổng thể.

Đó là lý do tại sao, để trả lời các câu hỏi cập nhật thuật toán, Google sẽ trả lời bằng một câu: “Chúng tôi đang thực hiện cập nhật chất lượng mọi lúc”.

Điều này cho thấy rằng, nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng sau khi điều chỉnh thuật toán, hãy so sánh nó với Nguyên tắc chất lượng của Google hoặc Nguyên tắc về chất lượng tìm kiếm , cả hai đều nói rất rõ về những gì công cụ tìm kiếm muốn.

Công cụ tìm kiếm muốn gì?

Các công cụ tìm kiếm luôn muốn điều tương tự: cung cấp câu trả lời hữu ích cho các câu hỏi của người tìm kiếm ở các định dạng hữu ích nhất.

Nếu đó là sự thật, thì tại sao có vẻ như SEO bây giờ khác với những năm trước?

Hãy suy nghĩ về điều đó khi ai đó học một ngôn ngữ mới.

Lúc đầu, sự hiểu biết về ngôn ngữ của họ rất thô sơ. Theo thời gian, sự hiểu biết của họ bắt đầu sâu sắc hơn và họ học được ngữ nghĩa – ý nghĩa đằng sau ngôn ngữ và mối quan hệ giữa các từ và cụm từ.

Cuối cùng, với thực hành đủ, học sinh biết ngôn ngữ đủ tốt để thậm chí hiểu sắc thái, và có thể cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi thậm chí mơ hồ hoặc không đầy đủ.

Khi các công cụ tìm kiếm mới bắt đầu học ngôn ngữ, việc chơi trò chơi trên hệ thống sẽ dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng các thủ thuật và chiến thuật thực sự đi ngược lại các hướng dẫn chất lượng.

Lấy từ khóa nhồi, ví dụ. Nếu bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa cụ thể như “Dịch vụ SEO”, bạn có thể thêm từ ngữ “Dịch vụ SEO” nhiều lần vào trang của bạn và làm cho nó đậm, với hy vọng tăng thứ hạng của bạn cho cụm từ đó.

Các liên kết vai trò trong SEO

Khi chúng ta nói về các liên kết (backlinks), chúng ta có thể có nghĩa là hai điều.

External links (liên kết ngoài) là các liên kết từ các trang web khác trỏ đến trang web của bạn, trong khi các Internal links (liên kết trong) là các liên kết trên trang web của riêng bạn trỏ đến các trang khác của bạn (trên cùng một trang web).

Liên kết trong đóng một vai trò lớn trong SEO.

Ngay từ rất sớm, các công cụ tìm kiếm cần trợ giúp để tìm ra URL nào đáng tin cậy hơn các URL khác để giúp họ xác định cách xếp hạng kết quả tìm kiếm.

Việc tính toán số lượng liên kết trỏ đến bất kỳ trang web cụ thể nào đã giúp họ làm điều này.

Liên kết ngoài hoạt động rất giống với hình thức giới thiệu truyền miệng ngoài đời thực. Hãy lấy một quán cà phê giả định, làm ví dụ:

  • Giới thiệu từ người khác = dấu hiệu tốt của chính quyền
    • Ví dụ: Nhiều người khác nhau đã nói với bạn rằng Cà phê của bạn là tốt nhất trong thành phố
  • Giới thiệu từ chính bạn = thiên vị, vì vậy không phải là một dấu hiệu tốt của chính quyền
    • Ví dụ: Bạn tuyên bố rằng cafe của bạn là tốt nhất trong thành phố
  • Các giới thiệu từ các nguồn không liên quan hoặc chất lượng thấp = không phải là dấu hiệu tốt về thẩm quyền và thậm chí có thể khiến bạn bị gắn cờ vì spam
    • Ví dụ: Bạn trả tiền để có những người chưa bao giờ ghé thăm quán cà phê của bạn với người khác rằng nó tốt như thế nào.
  • Không có giới thiệu = thẩm quyền không rõ ràng
    • Ví dụ: Cà phê của bạn có thể tốt, nhưng bạn không thể tìm thấy bất cứ ai có ý kiến ​​nên bạn không thể chắc chắn.

Đây là lý do tại sao PageRank được tạo ra. PageRank (một phần của thuật toán cốt lõi của Google) là một thuật toán phân tích liên kết được đặt theo tên của một trong những người sáng lập của Google, Larry Page.

PageRank ước tính tầm quan trọng của một trang web bằng cách đo lường chất lượng và số lượng liên kết trỏ đến nó.

Giả định là một trang web càng phù hợp, quan trọng và đáng tin cậy thì càng có nhiều liên kết hơn.

Bạn càng có nhiều backlink tự nhiên từ các trang web có thẩm quyền cao (đáng tin cậy), tỷ lệ bạn có càng cao để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Vai trò của Nội dung trong SEO

Sẽ không có điểm nào để liên kết nếu họ không hướng người tìm kiếm đến thứ gì đó. Thứ gì đó chính là nội dung!

Nội dung không chỉ là lời nói; đó là bất cứ thứ gì được người tìm kiếm sử dụng – có nội dung video, nội dung hình ảnh và tất nhiên là cả bài viết SEO.

Nếu công cụ tìm kiếm là máy trả lời, nội dung là phương tiện để công cụ cung cấp các câu trả lời đó.

Bất cứ khi nào ai đó thực hiện tìm kiếm, có hàng ngàn kết quả có thể, vậy làm thế nào để các công cụ tìm kiếm quyết định trang nào mà người tìm kiếm sẽ tìm thấy có giá trị?

Một phần lớn trong việc xác định nơi trang của bạn sẽ xếp hạng cho một truy vấn nhất định là mức độ nội dung trên trang của bạn phù hợp với mục đích của truy vấn.

Nói cách khác, trang này có khớp với các từ đã được tìm kiếm và giúp hoàn thành nhiệm vụ mà người tìm kiếm đang cố gắng thực hiện không?

Do sự tập trung này vào sự hài lòng của người dùng và hoàn thành nhiệm vụ, không có điểm chuẩn nghiêm ngặt nào về thời gian nội dung của bạn sẽ bao nhiêu lần, từ khóa nên chứa từ khóa hoặc nội dung bạn đặt trong thẻ tiêu đề.

Tất cả những người có thể đóng một vai trò trong việc một trang hoạt động tốt như thế nào trong tìm kiếm, nhưng trọng tâm phải là người dùng sẽ đọc nội dung.

Ngày nay, với hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn tín hiệu xếp hạng, ba tín hiệu hàng đầu vẫn khá nhất quán: liên kết đến trang web của bạn (đóng vai trò là tín hiệu đáng tin cậy của bên thứ ba), nội dung trên trang (nội dung chất lượng đáp ứng mục đích của người tìm kiếm) và Xếp hạng.

Thứ hạng là gì?

RankBrain là thành phần máy học của thuật toán cốt lõi của Google.

Máy học là một chương trình máy tính tiếp tục cải thiện dự đoán của mình theo thời gian thông qua các quan sát và dữ liệu đào tạo mới.

Nói cách khác, nó luôn luôn học hỏi và bởi vì nó luôn luôn học hỏi, kết quả tìm kiếm sẽ không ngừng được cải thiện.

Ví dụ: nếu RankBrain thông báo URL xếp hạng thấp hơn cung cấp kết quả tốt hơn cho người dùng so với URL xếp hạng cao hơn, có thể RankBrain sẽ điều chỉnh các kết quả đó, di chuyển kết quả phù hợp cao hơn và hạ cấp các trang có liên quan ít hơn làm sản phẩm phụ.

Giống như hầu hết mọi thứ với công cụ tìm kiếm, chúng tôi không biết chính xác những gì bao gồm RankBrain, nhưng rõ ràng, cả những người ở Google cũng không biết .

Điều này có ý nghĩa gì với SEO?

Vì Google sẽ tiếp tục tận dụng RankBrain để quảng bá nội dung hữu ích, phù hợp nhất, chúng tôi cần tập trung vào việc thực hiện ý định của người tìm kiếm hơn bao giờ hết.

Cung cấp thông tin và trải nghiệm tốt nhất có thể cho những người tìm kiếm có thể truy cập trang của bạn và bạn đã thực hiện bước đầu tiên lớn để hoạt động tốt trong thế giới RankBrain.

Số liệu tham gia: tương quan, quan hệ nhân quả, hoặc cả hai?

Với bảng xếp hạng của Google, số liệu tương tác rất có thể là mối tương quan một phần và nguyên nhân một phần.

Khi chúng tôi nói số liệu tương tác, chúng tôi có nghĩa là dữ liệu thể hiện cách người tìm kiếm tương tác với trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm những thứ như:

  • Nhấp chuột (lượt truy cập từ tìm kiếm)
  • Thời gian trên trang (lượng thời gian khách truy cập dành cho một trang trước khi rời khỏi trang)
  • Tỷ lệ thoát (tỷ lệ phần trăm của tất cả các phiên trên trang web nơi người dùng chỉ xem một trang)

Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng các số liệu tương tác có tương quan với thứ hạng cao hơn, tuy nhiên nguyên nhân kết quả là điều đang còn tranh cãi. Là số liệu tương tác tốt chỉ là chỉ dẫn của các trang web được xếp hạng cao? Hoặc các trang web được xếp hạng cao bởi vì họ có số liệu tương tác tốt?

Google đã nói gì

Mặc dù họ chưa bao giờ sử dụng thuật ngữ xếp hạng trực tiếp, nhưng Google đã rõ ràng rằng họ hoàn toàn sử dụng dữ liệu nhấp chuột để sửa đổi SERP cho các truy vấn cụ thể.

Theo cựu Giám đốc chất lượng tìm kiếm của Google , Udi Manber:

“Bản thân bảng xếp hạng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu nhấp chuột. Nếu chúng tôi phát hiện ra rằng, đối với một truy vấn cụ thể, 80% mọi người nhấp vào # 2 và chỉ 10% nhấp vào # 1, sau một thời gian chúng tôi nhận ra có lẽ # 2 là người muốn, vì vậy chúng tôi sẽ chuyển đổi nó.”

Một nhận xét khác từ cựu kỹ sư Google Edmond Lau chứng thực điều này:

“Phần mềm khá rõ ràng rằng bất kỳ công cụ tìm kiếm hợp lý nào cũng sẽ sử dụng dữ liệu nhấp chuột vào kết quả của chính họ để đưa trở lại xếp hạng để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm.

Các cơ chế thực tế về cách sử dụng dữ liệu nhấp chuột thường là độc quyền, nhưng Google cho thấy rõ rằng họ sử dụng dữ liệu nhấp chuột với các bằng sáng chế của mình trên các hệ thống như các mục nội dung được điều chỉnh theo thứ hạng.

Do Google cần duy trì và cải thiện chất lượng tìm kiếm, nên dường như không thể tránh khỏi rằng các số liệu tương tác không chỉ là tương quan, nhưng có vẻ như Google không gọi các số liệu tương tác là một tín hiệu xếp hạng vì các số liệu này được sử dụng để cải thiện chất lượng tìm kiếm và thứ hạng của các URL riêng lẻ chỉ là sản phẩm phụ của điều đó.”

Những xét nghiệm đã xác nhận:

“Các thử nghiệm khác nhau đã xác nhận rằng Google sẽ điều chỉnh thứ tự SERP để đáp ứng với sự tham gia của người tìm kiếm:

  • Việc so sánh các trang hàng đầu của Larry Kim và thời gian dừng trung bình của họ trước và sau RankBrain dường như chỉ ra rằng thành phần học máy của thuật toán của Google làm giảm vị trí xếp hạng của các trang mà mọi người không dành nhiều thời gian trên đó.
  • Thử nghiệm của Darren Shaw cũng cho thấy tác động của hành vi người dùng đối với kết quả tìm kiếm và gói bản đồ địa phương.

Vì các số liệu tương tác của người dùng rõ ràng được sử dụng để điều chỉnh SERPs cho chất lượng và thay đổi vị trí xếp hạng dưới dạng sản phẩm phụ, nên có thể nói rằng SEO nên tối ưu hóa để tương tác

Cam kết không thay đổi chất lượng khách quan của trang web của bạn, mà thay vào đó là giá trị của bạn đối với người tìm kiếm so với các kết quả khác cho truy vấn đó.

Đó là lý do tại sao, sau khi không có thay đổi nào đối với trang của bạn hoặc các liên kết ngược của nó, nó có thể giảm thứ hạng nếu hành vi của người tìm kiếm cho thấy họ thích các trang khác tốt hơn.

Về mặt xếp hạng các trang web, số liệu tương tác hoạt động như một công cụ kiểm tra thực tế.

Các yếu tố khách quan như liên kết và nội dung trước tiên xếp hạng trang, sau đó số liệu tương tác sẽ giúp Google điều chỉnh nếu họ không hiểu đúng.

Sự phát triển của công cụ tìm kiếm

Ngày trước, bất cứ khi nào tìm kiếm được thực hiện, Google sẽ trả về một trang có 10 kết quả không phải trả tiền, mỗi kết quả có cùng định dạng.

Trong bối cảnh tìm kiếm này, giữ vị trí số 1 là điều tối quan trọng của SEO.

Nhưng rồi một chuyện đã xảy ra. Google bắt đầu thêm kết quả ở các định dạng mới trên các trang kết quả tìm kiếm của họ, được gọi là các tính năng SERP.

Một số tính năng SERP này bao gồm:

  • Quảng cáo Google trả tiền
  • Đoạn trích nổi bật
  • Mọi người cũng hỏi hộp
  • Gói (bản đồ) địa phương
  • Bảng kiến ​​thức
  • Liên kết trang web

Và Google đang thêm những cái mới mọi lúc. Việc bổ sung các tính năng này gây ra một số hoảng loạn ban đầu vì hai lý do chính.

Đối với một, nhiều trong số các tính năng này khiến kết quả không phải trả tiền bị đẩy xuống hơn nữa trên SERP.

Một sản phẩm phụ khác là ít người tìm kiếm đang nhấp vào kết quả không phải trả tiền vì có nhiều truy vấn đang được trả lời trên chính SERP.

Vậy tại sao Google sẽ làm điều này? Tất cả quay trở lại trải nghiệm tìm kiếm.

Hành vi người dùng chỉ ra rằng một số truy vấn được thỏa mãn tốt hơn bởi các định dạng nội dung khác nhau.

Lưu ý cách các loại tính năng SERP khác nhau khớp với các loại ý định truy vấn khác nhau.

Ý định truy vấnTính năng SERP có thể được kích hoạt
Thông tinĐoạn trích nổi bật
Thông tin với một câu trả lờiSơ đồ tri thức / câu trả lời tức thì
Địa phươngGói bản đồ
Giao dịchMua sắm

Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về ý định trong một bài viết khác, nhưng bây giờ, điều quan trọng cần biết là câu trả lời có thể được gửi tới người tìm kiếm ở một loạt các định dạng và cách bạn cấu trúc nội dung của bạn có thể tác động đến định dạng mà nó xuất hiện trong tìm kiếm.

Tìm kiếm địa phương

Một công cụ tìm kiếm như Google có chỉ mục độc quyền của danh sách doanh nghiệp địa phương, từ đó tạo ra kết quả tìm kiếm địa phương.

Nếu bạn đang thực hiện công việc SEO địa phương cho một doanh nghiệp mà có một khách hàng vị trí địa lý có thể truy cập (ví dụ: phòng khám nha khoa) hoặc cho một doanh nghiệp đi đến thăm khách hàng của họ (ví dụ: thợ sửa ống nước), hãy chắc chắn rằng bạn yêu cầu, xác minh, và tối ưu hóa một Danh sách doanh nghiệp của tôi được Google cho sử dụng miễn phí.

Khi nói đến kết quả tìm kiếm được bản địa hóa, Google sử dụng ba yếu tố chính để xác định thứ hạng:

  1. Sự liên quan
  2. Khoảng cách
  3. Nổi bật

Sự liên quan

Sự liên quan là mức độ phù hợp của một doanh nghiệp địa phương phù hợp với những gì người tìm kiếm đang tìm kiếm.

Để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang làm mọi thứ có thể phù hợp với người tìm kiếm, hãy đảm bảo thông tin của doanh nghiệp được điền đầy đủ và chính xác.

Khoảng cách

Google sử dụng vị trí địa lý của bạn để phục vụ tốt hơn cho bạn kết quả địa phương.

Kết quả tìm kiếm địa phương cực kỳ nhạy cảm với độ gần, trong đó đề cập đến vị trí của người tìm kiếm và / hoặc vị trí được chỉ định trong truy vấn.

Nổi bật

Với sự nổi bật là một yếu tố, Google đang tìm cách thưởng cho các doanh nghiệp nổi tiếng trong thế giới thực.

Ngoài sự nổi bật ngoại tuyến của một doanh nghiệp, Google cũng xem xét một số yếu tố trực tuyến để xác định thứ hạng địa phương, chẳng hạn như:

Nhận xét / Đánh giá

Số lượng Google đánh giá mà một doanh nghiệp địa phương nhận được và tình cảm của những đánh giá đó, có tác động đáng chú ý đến khả năng xếp hạng của họ trong kết quả địa phương.

Trích dẫn

“Trích dẫn kinh doanh” hoặc “danh sách doanh nghiệp” là một tham chiếu dựa trên web cho “NAP” của doanh nghiệp địa phương (tên, địa chỉ, số điện thoại) trên nền tảng địa phương hóa (Yelp, Acxiom, YP, Infogroup, Localeze, v.v.) .

Bảng xếp hạng địa phương bị ảnh hưởng bởi số lượng và tính nhất quán của các trích dẫn kinh doanh địa phương. Google lấy dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để liên tục tạo nên chỉ số kinh doanh địa phương.

Khi Google tìm thấy nhiều tài liệu tham khảo nhất quán về tên, địa điểm và số điện thoại của doanh nghiệp, nó sẽ củng cố “niềm tin” của Google về tính hợp lệ của dữ liệu đó.

Điều này sau đó dẫn đến việc Google có thể hiển thị doanh nghiệp với mức độ tự tin cao hơn. Google cũng sử dụng thông tin từ các nguồn khác trên web, chẳng hạn như liên kết và bài viết.

Xếp hạng tự nhiên

Thực tiễn tốt nhất về SEO cũng áp dụng cho SEO địa phương, vì Google cũng xem xét vị trí của trang web trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền khi xác định thứ hạng địa phương.

Trong chương tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu các thực tiễn tốt nhất trên trang sẽ giúp Google và người dùng hiểu rõ hơn về nội dung của bạn.

Sự tham gia của yếu tố địa phương

Mặc dù không được Google liệt kê là yếu tố xếp hạng địa phương, vai trò của sự tham gia sẽ chỉ tăng lên khi thời gian tiếp tục.

Google tiếp tục làm phong phú kết quả địa phương bằng cách kết hợp dữ liệu trong thế giới thực như thời gian phổ biến để truy cập và thời gian truy cập trung bình …

Kết quả địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dữ liệu trong thế giới thực.

Tính tương tác này là cách người tìm kiếm tương tác và phản hồi với các doanh nghiệp địa phương, thay vì thông tin hoàn toàn tĩnh (và có thể chơi trò chơi) như liên kết và trích dẫn.

Vì Google muốn cung cấp các doanh nghiệp địa phương tốt nhất, phù hợp nhất cho người tìm kiếm, nên việc họ sử dụng các số liệu tương tác theo thời gian thực để xác định chất lượng và mức độ liên quan là hợp lý.

Kết luận

Công cụ tìm kiếm Google là một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Google đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website của bạn là công việc nên làm ngay bây giờ.

Nếu bạn còn đang phân phân rằng làm thế nào để Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm Google, hãy tham khảo Dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của chúng tôi.

Rate this post
0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận