Trang chủ Công cụ Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

Hướng dẫn sử dụng Google Search Console

bởi NguyenDuyAnh.vn
google search console

Nếu bạn có một trang web, các công cụ quản trị trang web miễn phí của Google là tài nguyên vô giá mà bạn nên tận dụng.

Nhưng nếu bạn chưa có, bạn nên thêm Google Search Console vào danh sách các tài nguyên Google của bạn để giúp bạn nhận được nhiều hơn từ trang web doanh nghiệp của mình.

Công cụ miễn phí này sẽ giúp bạn cải thiện hiệu suất trang web tổng thể của mình bằng cách phát hiện bất kỳ vấn đề nào có thể ngăn nó bị Google lập chỉ mục hoặc hiển thị trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Cách thiết lập Google Search Console

Để bắt đầu, hãy truy cập Google Search Console tại đây

Để truy cập nó, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Google của mình – đảm bảo bạn sử dụng cùng một tài khoản ở đây mà bạn sử dụng cho bất kỳ công cụ Google Webmaster nào khác cho cùng 1 website mà bạn sử dụng.

Khi bạn đã đăng nhập, hãy tìm nút có nội dung Thêm tài sản. Nhập đường link cho trang web của bạn và nhấp vào nút.

Từ đó, Google có thể yêu cầu bạn xác minh bạn là chủ sở hữu của trang web. Có một vài cách khác nhau bạn có thể làm điều này .

Nếu bạn đã sử dụng Google Analytics, thì tùy chọn đơn giản nhất sẽ là chọn Mã theo dõi Google Analytics làm phương thức xác minh của bạn.

Miễn là mã theo dõi Google Analytics của bạn nằm trong phần <head> trên trang chủ của bạn, bạn sẽ không gặp vấn đề gì.

Dưới đây là một số cách quan trọng nhất để sử dụng Google Search Console

1. Gửi sơ đồ trang web.

Mặc dù trình thu thập dữ liệu web của Google có thể tự tìm hiểu rất nhiều về một trang web và các trang web riêng lẻ của nó, nhưng bạn có thể giúp họ thêm một chút trợ giúp trong việc tìm hiểu thông tin họ cần bằng cách gửi sơ đồ trang web cho Google.

Một số trang web sẽ tự động tạo sơ đồ trang web cho bạn. Nếu không, bạn sẽ cần tạo một sơ đồ trang web và tải nó lên máy chủ của bạn. Khi bạn đã có nó, tải nó vào Google Search Console cực kỳ dễ dàng.

Trong bảng điều khiển mới, nhấp vào Sơ đồ trang web trong menu ở bên trái của trang, sau đó điền URL sơ đồ trang web theo hướng dẫn.

2. Tìm hiểu các từ khóa phổ biến mọi người sử dụng để tìm thấy bạn.

Bất cứ ai tìm thấy trang web của bạn thông qua tìm kiếm không phải trả tiền đều sử dụng cụm từ tìm kiếm cụ thể để đến đó. Google Search Console hiển thị cho bạn các từ khóa phổ biến nhất đưa mọi người đến trang web của bạn.

Trong chế độ xem Google Search Console, bạn sẽ tìm thấy thông tin này bằng cách nhấp vào Hiệu suất trong menu bên trái hoặc trong hộp trên cùng trong bảng điều khiển chính.

Bạn sẽ thấy danh sách tất cả các từ khóa mọi người tìm thấy bạn và số lần ai đó đã nhấp vào liên kết của bạn sau khi tìm kiếm từng từ khóa.

Bằng cách nhấp vào một từ khóa cụ thể trong danh sách và sử dụng các tùy chọn bộ lọc trong menu trên cùng, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn một chút để tìm hiểu các trang hiển thị trong SERPs (Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm) cho một từ khóa cụ thể, mọi người ở quốc gia nào đến từ khi họ tìm kiếm từ khóa và những thiết bị họ đang sử dụng. Và bạn có thể thấy các từ khóa khác nhau như thế nào về số lần nhấp, số lần hiển thị và tỷ lệ nhấp.

Google hiển thị cho bạn cả số lần nhấp mà mỗi từ khóa kiếm được cho bạn và tổng số lần trang web của bạn hiển thị trong các truy vấn tìm kiếm cho từ khóa đó (số lần hiển thị) trên trang chính và bạn có thể xem các danh mục khác (TLB, vị trí) bằng cách nhấp trên hình tam giác ngược phía trên danh sách.

Thông tin này cho bạn biết nếu bạn thu hút thành công mọi người vào nội dung của mình dựa trên các từ khóa được nhắm mục tiêu trong chiến lược SEO của bạn.

Và nó sẽ tiết lộ bất kỳ từ khóa nào mọi người tìm thấy bạn mà bạn không có ý định nhắm mục tiêu.

3. Xác định các trang phổ biến nhất của bạn.

Mỗi trang web sẽ có các trang hoạt động tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm so với các trang khác. Google Search Console sẽ giúp bạn xác định trang web nào sẽ mang nhiều người nhất đến trang web của bạn.

Bạn có thể tìm thấy các trang phổ biến nhất của mình trong cùng một phần bạn đã tìm thấy các từ khóa, và lọc và xem các tập hợp dữ liệu khác nhau hoạt động khá giống nhau.

Trong cả hai phiên bản của trang web, trong cùng một phần Phân tích tìm kiếm mà bạn đã xem từ khóa, hãy chọn Trang trong menu.

Bạn sẽ thấy một danh sách tất cả các trang mọi người đã xem và nhấp theo thứ tự phổ biến giảm dần, với các trang hoạt động tốt nhất của bạn ngay trên đầu.

Chế độ xem mặc định hiển thị cho bạn các trang phổ biến nhất về số nhấp chuột và hiển thị. Bạn cũng có thể xem cái nào hoạt động tốt nhất về tỷ lệ nhấp và vị trí.

4. Xem khách truy cập của bạn đến từ đâu.

Nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ một phần nào đó của thế giới, thì điều quan trọng là có được lưu lượng truy cập từ khách truy cập sống trong một khu vực địa lý được thiết lập hơn những nơi khác

Google Search Console cũng sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về vị trí của khách truy cập, do đó bạn có thể chắc chắn rằng mình đang tiếp cận đúng người.

Đây là trong cùng một phần với các từ khóa và dữ liệu trang. Trong cả hai phiên bản, chọn Quốc gia trong menu.

Bạn sẽ thấy số lần nhấp mà trang web của bạn nhận được từ mỗi quốc gia, với số lượng cao nhất ở đầu danh sách. Cũng như các danh mục khác, bạn cũng có thể chuyển sang xem kết quả dựa trên số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp và vị trí xếp hạng tìm kiếm.

5. Tìm hiểu những thiết bị họ sử dụng.

Đến bây giờ, mỗi doanh nghiệp nên có một thiết kế website thân thiện với thiết bị di động . Nhưng ngay cả khi bạn đã thực hiện các bước để đảm bảo trang web của bạn trông tốt trên thiết bị di động, vẫn rất tốt để biết phần nào khách truy cập của bạn đang tương tác với trang web của bạn trên từng loại thiết bị khác nhau.

Bạn có thể thấy ở đây phân phối số lần nhấp bạn nhận được trên mỗi loại thiết bị và bạn có thể chuyển qua để xem số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp và vị trí trung bình như mong muốn

6. Kiểm tra xem trang web của bạn hoạt động tốt trên thiết bị di động.

Mặc dù bạn nên tự mình kiểm tra thiết bị di động trên trang web của mình, bạn cũng có thể sử dụng Google Search Console để xác nhận rằng trang web của bạn đã đạt được các tiêu chuẩn về khả năng sử dụng di động của họ.

Trong phần Tính năng nâng cao trên menu bên trái, chọn Tính khả dụng trên thiết bị di động. Nếu mọi thứ về trang web của bạn có vẻ tốt với Google dựa trên các tiêu chuẩn về khả năng sử dụng di động của họ, bạn sẽ thấy một biểu đồ màu xanh cho bạn biết rằng không có lỗi nào được phát hiện.

Nếu nó xác định một cái gì đó về trang web của bạn không hoạt động tốt trên thiết bị di động, chẳng hạn như sử dụng kích thước phông chữ nhỏ, bạn sẽ nhận được một thông báo màu đỏ trong phần này cho bạn biết vấn đề là gì để bạn có thể khắc phục nó

7. Xem những trang web liên kết với bạn.

Đối với bất kỳ ai tập trung vào làm SEO, đây là một trong những thông tin quan trọng nhất. Backlinks là một trong những yếu tố xếp hạng lớn nhất, vì vậy mỗi khi một trang web có sức mạnh khác liên kết với bạn, nó sẽ tăng sức mạnh trang web của bạn trong mắt thuật toán của Google.

Trong phần Liên kết trong menu bên trái, chọn Liên kết đến trang web của bạn.

Bạn sẽ thấy một danh sách các trang web bao gồm ít nhất một liên kết trên trang web của họ trở lại trang của bạn, cũng như một danh sách các trang trên trang web của bạn mà các trang web khác liên kết nhiều nhất.

Trong phần được gắn nhãn Cách thức dữ liệu của bạn được liên kết, bạn cũng có thể thấy văn bản neo mà các trang web khác sử dụng thường xuyên nhất khi liên kết trở lại với dữ liệu của bạn.

Bạn có thể tìm thêm thông tin trên mỗi backlink bằng cách nhấp vào trang web, sau đó nhấp vào liên kết được liệt kê. Từ đó, bạn có thể thấy các trang cụ thể bao gồm liên kết và tự truy cập chúng để xem cách sử dụng.

8. Xác định các vấn đề bảo mật trang web .

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn không đủ lớn để có thể bị hack, những lỗi bảo mật vẫn có thể gây ra cho bạn những vấn đề nghiêm trọng.

Và rủi ro sẽ tăng lên rất nhiều nếu bạn có một trang web thương mại điện tử thu thập dữ liệu khách hàng nhạy cảm như thông tin thẻ tín dụng.

Google Search Console cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng nếu trang web của bạn có một lỗi bảo mật mà bạn nên biết.

Nhấp vào tùy chọn Vấn đề bảo mật trên menu bên trái. Nếu bạn không có gì phải lo lắng, Bảng điều khiển sẽ cho bạn biết.

Nếu Google phát hiện ra một vấn đề, Google sẽ đưa ra chi tiết các vấn đề bạn cần tìm hiểu để đưa ra cách khắc phục,

9. Xác nhận dữ liệu có cấu trúc của bạn đang hoạt động.

Cuối cùng, nếu bạn sử dụng đánh dấu lược đồ hoặc dữ liệu có cấu trúc khác trên trang web của mình, Google có thể xác nhận cho bạn liệu nó có được thiết lập để hoạt động trong SERPs hay không.

Trong Giao diện tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy các danh mục cho Dữ liệu có cấu trúc, Thẻ Rich snippet và Công cụ đánh dấu dữ liệu, tất cả đều là các phương pháp bạn có thể sử dụng để truyền đạt thêm thông tin cho trình thu thập thông tin của Google về cách hiển thị các trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Bảng điều khiển cung cấp chi tiết về việc bạn có cài đặt mã hóa đúng cho các danh mục này hay không, hoặc nếu bạn cần thực hiện thay đổi.

Phần kết luận

Google Search Console hoàn toàn miễn phí và, như bạn có thể thấy, được đóng gói kỹ lưỡng với thông tin hữu ích cho bất kỳ trang web doanh nghiệp nào.

Nếu bạn quan tâm đến vị trí và cách bạn hiển thị trong các công cụ tìm kiếm, đây là tài nguyên tốt nhất của bạn để đào sâu vào dữ liệu có sẵn và lập kế hoạch hành động để cải thiện SEO của bạn.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận