Trang chủ MarketingSEO Internal link (liên kết nội bộ) là gì và kỹ thuật sử dụng hiệu quả

Internal link (liên kết nội bộ) là gì và kỹ thuật sử dụng hiệu quả

bởi NguyenDuyAnh.vn
internal link

Internal link hoặc liên kết nội bộ sử dụng thông qua anchor text là yếu tố cực kì quan trọng trong SEO và có tác dụng rất lớn trong việc tối ưu cấu trúc website cho onpage SEO.

Internal link là gì?

Bản thân thuật ngữ liên kết nội bộ đã có thể giải thích cho bạn phần nào. Đó là một từ có thể nhấp hoặc tập hợp các từ hoặc một đường link liên kết đến một trang khác trên cùng một website.

Lưu ý rằng tất cả các thứ có thể nhấp vào và chuyển đến một một đường link khác trên cùng một website đều được gọi là internal link, kể cả trên menu, widget, footer…

Tại sao bạn cần liên kết nội bộ?

1. Công cụ tìm kiếm có thể hiểu cấu trúc website của bạn và thu thập thông tin tốt hơn

Các trang được ưu tiên cao cho SEO của bạn sẽ nhận được số lượng liên kết nội bộ cao hơn.

Điều này mang lại cho họ nhiều giá trị liên kết và phân cấp cho trang web của bạn mà Google có thể hiểu được.

Các bot của Google sau đó có thể thu thập dữ liệu trang web của bạn tốt hơn, nhảy từ trang này sang trang khác thông qua các liên kết nội bộ của bạn.

Điều này rất tốt cho các trang mới được tạo, vì điều đó có nghĩa là chúng được lập chỉ mục nhanh hơn và do đó xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm nhanh hơn rất nhiều.

2. Giúp Google hiểu nội dung trang web của bạn

Khi bạn sử dụng một liên kết nội bộ, bạn sẽ gửi cả người dùng và bot Google đến một trang khác có liên quan.

Google sẽ có một ý tưởng và người dùng cũng sẽ biết trang đó nói về điều gì khi bạn sử dụng một anchor text mô tả rõ ràng nội dung trang web sắp liên kết đến.

Một văn bản neo (anchor text) mô tả rõ ràng trang bạn đang liên kết và chuẩn bị chuyển đến sẽ tốt hơn là các từ chung chung như “nhấp vào đây”, “tại đây”,…

Có thể bạn quan tâm đến việc Google hoạt động thế nào?

Sử dụng liên kết nội bộ giúp bạn hình thành một thứ gọi là cụm chủ đề với nội dung của bạn.

Bạn sẽ có một trang ưu tiên cao (một trang trụ cột), với các bài đăng khác có chứa nội dung trên cùng một chủ đề nhưng ở cấp độ chi tiết hơn (bài đăng cụm)

Trang trụ cột sẽ liên kết với từng trang cụm và ngược lại.

Google sẽ hiểu rằng bạn bao quát và chi tiết từng chủ đề, thể hiện rằng trang web của ban được tạo bởi một người có kiến thức chuyên sâu về về một chủ đề nào đó

Do đó Google hiểu rõ hơn về chủ đề trang web của bạn là gì và nó có thể xếp hạng bạn cao hơn cho tất cả các từ khóa liên quan xung quanh chủ đề đó.

3. Giúp vận chuyển sức mạnh đến tất cả các trang và đẩy toàn bộ website lên hạng

Phần lớn các liên kết ngược external link sẽ mang sức mạnh cho trang chủ của một trang web hoặc một số trang quan trọng cần SEO cụ thể.

Nhưng, bằng cách sử dụng cấu trúc liên kết nội bộ một cách có chiến lược, bạn cũng có thể giúp lan truyền sức mạnh của trang web đó sang tất cả các trang liên quan.

Bạn nên truy cập trang web của mình và kiểm tra các trang hoặc bài đăng trên blog có nhiều backlink chất lượng nhất – sau đó bạn có thể thử và tìm cơ hội liên kết nội bộ từ các trang này để đảm bảo bạn lan truyền giá trị liên kết trên toàn trang web của mình.

Bạn có thể sử dụng Google Search Console để tìm ra các trang của bạn có số lượng liên kết ngược cao nhất.

Chỉ cần đăng nhập vào GSC, nhấp vào ‘liên kết’ ở cột phía dưới bên trái và sau đó bạn có thể thấy các trang web liên kết với bạn nhiều nhất và trang nào được liên kết nhiều nhất.

4. Cung cấp giá trị cho người dùng

Liên kết nội bộ không chỉ là một cách để cho Google đọc mà còn là tài sản vô giá đối với người dùng.

Thông thường khi ai đó đang nghiên cứu một chủ đề, họ có thể sẽ có câu hỏi liên quan đến chủ đề đó mà bạn có thể cung cấp câu trả lời hoặc sản phẩm cho.

Ví dụ bạn đang đọc bài viết về Internal link, và hiểu được sự quan trọng của internal link trong SEO.

Sau đó, bạn muốn tìm một chuyên gia về SEO để có thể giúp bạn tối ưu tất cả các yếu tố về SEO cho website của bạn, thì có thể bạn sẽ quan tâm đến bài viết về Dịch vụ SEO này.

Hoặc nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về tại sao cần làm SEO, thì đây cũng là một bài viết khá tốt cho bạn.

Đó là một số ví dụ cho thấy tầm quan trọng của internal link giúp chuyển hướng người dùng và cung cấp các thông tin mà họ đang cần tìm kiếm như thế nào.

Bạn sẽ giúp người tiêu dùng thu hẹp những gì họ muốn và đẩy họ sâu hơn vào trang web của bạn thông qua các liên kết nội bộ.

Khi nào nên sử dụng liên kết nội bộ?

Bạn phải luôn liên kết nội bộ khi thiết kế website hoặc khi viết bài SEO cho website

Và bạn càng làm điều đó, bạn sẽ càng nhận ra khi nào một liên kết nội bộ sẽ phù hợp và tự nhiên trên trang.

Dưới đây là một số trường hợp:

1. Khi bạn có một vấn đề gì đó liên quan

Khi bạn có một vấn đề nào đó liên quan đến chủ đề đang viết, nhưng bạn đã có giải thích rõ ràng về vấn đề này ở một bài viết khác rồi, thì bạn nên dùng internal link để cung cấp thêm thông tin này cho người dùng.

Điều này quay trở lại cấu trúc trụ cột và cụm tôi đã ghi ở trên.

Điều này cũng giúp duy trì tỷ lệ thoát thấp hơn nếu bạn cung cấp cho người đọc tất cả thông tin có thể họ cần, ngăn họ quay trở lại trang tìm kiếm Google để tìm những gì họ cần.

2. Liên kết danh mục phụ về danh mục chính

Làm điều này giúp Google thấy rõ hơn kết nối giữa các trang của bạn và làm rõ hơn về cấu trúc website của bạn.

Các danh mục lớn cho chứa nhiều danh mục nhỏ, và trong các danh mục nhỏ sẽ chứa nhiều bài viết nhỏ để bổ sung cho danh mục lớn của bạn.

Loại liên kết nội bộ này cũng có thể có lợi cho người dùng – rất tốt cho trang web của bạn bằng cách tăng các tín hiệu tương tác của người dùng cũng như thời gian dành cho trang web và giảm tỷ lệ thoát.

3. Khi bạn muốn tránh cạnh tranh nội bộ giữa các trang cùng một website

Khi viết nhiều bài viết về cùng một chủ đề hoặc chủ đề, có khả năng bạn sẽ lặp lại một số từ khóa ở trên một bài viết khác.

Điều này làm cho Google bối rối và không biết được nên xếp hạng từ khóa đó cho bài viết nào, có thể sẽ xếp hạng sai bài viết mà bạn mong muốn.

Để tránh điều này, bạn có thể bắt đầu sử dụng một số liên kết nội bộ để liên kết tất cả các trang trở lại trang chính quan trọng trọng hơn của bạn về một chủ đề cụ thể.

Tương tự, nếu bạn có các trang được xếp hạng cho các cụm từ khóa phù hợp hơn với trang khác, bạn có thể chuyển hướng Google đến trang đó bằng các liên kết nội bộ.

4. Để củng cố từ khóa cho một trang nhất định

Bằng cách sử dụng cùng một số từ khóa trọng tâm trong anchor text của tất cả các trang liên kết nội bộ đến trang đó, bạn đang củng cố và xác nhận với Google rằng các từ khóa này phù hợp với trang cụ thể đó.

5. Nếu bạn đang có một bài viết mới và chưa nhiều sức mạnh

Sau khi tạo một trang bài viết mới, bạn có thể sử dụng internal link từ một số trang liên quan khác trỏ về trang mới này, giúp trang này tăng được sức mạnh.

Một cách tôi thường làm để tăng sức mạnh cho các trang mới là đưa các bài viết mới này ra trang chủ một khoảng thời gian, để các trang này nhận được sức mạnh từ trang chủ (thường là trang mạnh nhất trong website của bạn)

Các lỗi thường gặp khi sử dụng internal link

Sau đây là một số lỗi thường gặp được tôi thống kê lại sau một số dự án audit SEO của tôi:

  • Sử dụng các từ khóa chính của trang làm anchor text để liên kết nội bộ đến một trang khác
  • Không sử dụng cùng một văn bản neo để liên kết đến hai trang khác nhau, chúng sẽ cạnh tranh với nhau và Google có thể bị bối rối khi muốn xếp hạng cho từ khóa đó.

  • Lên tục sử dụng cùng một từ khóa để đi đến một trang – điều này dẫn đến tối ưu hóa quá liều và giống như spam

Một số cách để tìm ra liên kết nội bộ

Nếu bạn không chắc chắn cách tốt nhất để xác định các cơ hội liên kết nội bộ, đây là một vài mẹo chúng tôi chia sẻ với các nhà văn nội dung của chúng tôi:

Sử dụng lệnh tìm kiếm “site” trên Google

Bạn có thể sử dụng lệnh tìm kiếm “site:” trên Google để tìm ra các từ khóa nào đang được Google xếp hạng cho trang nào.

Ví dụ: Tìm kiếm trên Google như sau để tìm các trang liên quan về SEO của website Nguyễn Duy Anh như sau

site:https://nguyenduyanh.vn seo

Nếu bạn tìm ra được các trang được xếp hạng cho từ khóa “seo” không phù hợp, bạn có thể dùng internal link để điều hướng lại đến trang phù hợp như tôi đã nói ở trên.

Và công thức này còn rất nhiều ứng dụng khác nữa, bạn có thể tự tìm hiểu và sáng tạo thêm.

Kiểm tra bằng Google Search Console

Như đã đề cập trước đó, bạn có thể sử dụng Google Search Console để tìm ra trang nào đang nhận được các liên kết nội bộ và trang nào không.

Bạn có thể sử dụng điều này để cấu trúc lại chiến lược liên kết nội bộ của mình để đảm bảo rằng internal link được sử dụng hợp lý và công bằng cho tất cả các trang trên website của bạn.

Bạn nên thực hiện kiểm toán liên kết nội bộ ít nhất 1 lần mỗi tháng để đảm bảo rằng chiến lược liên kết nội bộ của bạn đang đi đúng hướng.

Kết luận

Bạn cần lưu ý rằng liên nội bộ cho một website có ảnh hưởng rất lớn đến việc làm SEO của bạn.

Tuy biết rằng việc thay đổi cấu trúc liên kết nội bộ có thể gây ra sự thay đổi về thứ hạng từ khóa trong các kết quả tìm kiếm, nhưng nếu điều này là cần thiết, đừng ngần ngại sửa đổi.

Đôi khi bạn có thể cần thêm nội dung bổ sung để có cơ hội liên kết nội bộ với một trang quan trọng.

Chỉ cần đảm bảo rằng nội dung bạn thêm có liên quan và hữu ích cho trang.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận