Trang chủ MarketingSEO KPI trong SEO là gì và 10 chỉ số KPIs SEO quan trọng

KPI trong SEO là gì và 10 chỉ số KPIs SEO quan trọng

bởi Nguyễn Duy Anh
kpi trong seo

Theo dõi KPI trong SEO là cách tốt nhất để tránh mất thời gian và tiền bạc vào thứ gì đó không mang lại lợi nhuận như mong đợi

KPI xác định chiến lược SEO của bạn có đủ hiệu quả không? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo nỗ lực của bạn sẽ dẫn đến kết quả rõ ràng? Bạn có thể làm gì để nâng cao hiệu suất trang web? Tìm hiểu lý do tại sao SEO không hiệu quả?

Theo dõi các số liệu hiệu suất phù hợp, bạn sẽ có thể trả lời tất cả các câu hỏi này.

KPI trong SEO là gì?

KPI hoạt động như một hệ thống kiểm soát cho phép bạn xác định chiến thuật SEO nào hoạt động tốt và chiến thuật nào không.

Điều quan trọng nhất, theo dõi KPI SEO một cách chính xác là cách tốt nhất để tránh mất thời gian và tiền bạc cho một thứ không mang lại lợi nhuận như mong đợi.

Trong bài viết này, mình sẽ nhấn mạnh 10 chỉ số quan trọng mà những người làm dịch vụ SEO nên chú ý.

1. Traffic tự nhiên

KPI này đo lường số lượng khách truy cập đến trang web của bạn từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền.

Đây là một trong những số liệu quan trọng nhất để xem xét, vì sự tăng trưởng của nó biểu thị bạn đã đạt được mục tiêu SEO chính: tăng số lượng người nhìn thấy và truy cập trang web của bạn.

Nếu bạn làm việc với Google Analytics (và bạn chắc chắn nên tìm hiểu nếu vẫn chưa biết đó là gì), bạn có thể dễ dàng theo dõi các tìm kiếm hàng ngày trong lưu lượng truy cập trang web của mình. Chuyển đến báo cáo ‘Đối tượng> Tổng quan’, nhấp vào ‘Thêm phân đoạn’ và chọn ‘Lưu lượng truy cập không phải trả tiền’ được trả về.

Trong báo cáo kết quả, bạn có thể thấy số lượng phiên lượt khách truy cập tự nhiên thay đổi theo thời gian và khám phá xem nó tương quan như thế nào với tổng số phiên.

2. Thứ hạng từ khóa

Không có gì là lạ khi xếp hạng trang web của bạn càng cao cho các từ khóa có liên quan thì càng tốt.

Thứ hạng từ khóa là một KPI quan trọng vì nó tương quan trực tiếp với sự thành công của chiến dịch SEO. Khi bạn nhận được các thứ hạng từ khóa cao hơn, bạn sẽ đạt được các mục tiêu khác như lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi.

Điều quan trọng là theo dõi thứ hạng của bạn cho các từ khóa phù hợp.  Vì sao mình nói là các từ khóa phù hợp, vì khi bạn làm SEO thì sẽ có hàng ngàn từ khóa liên quan hoặc thậm chí là không liên quan lên top theo. Vì thế, các từ khóa bạn cần theo dõi phải là các từ khóa phù hợp được nghiên cứu kỹ trong giai đoạn thực hiện kế hoạch SEO.

Bạn có thể theo dõi cách thay đổi vị trí tìm kiếm của bạn cho các từ khóa mục tiêu bằng các công cụ như Google Search Console hoặc Ahrefs.

Các báo cáo sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về các vị trí hiện tại của bạn và cách chúng thay đổi. Hơn nữa, bạn cũng có thể chọn tên miền của đối thủ cạnh tranh và nhận báo cáo về thứ hạng của họ cho các từ khóa được theo dõi.

3. Số lượt hiển thị

Số lượt hiển thị của trang web trong các công cụ tìm kiếm cho biết tần suất tên miền của bạn được hiển thị trong kết quả tìm kiếm cho các từ khóa mà nó xếp hạng.

Theo dõi số lượt hiển thị, bạn có thể nhận ra được những sư phát triển tích cực ngay cả trước khi trang web của bạn bắt đầu thu hút khách truy cập.

Trong báo cáo Hiệu suất trong Search Console, bạn sẽ thấy tổng số lần hiển thị . Mỗi khi người dùng tìm một từ khóa mà trang web của bạn được xuất hiện trong top 100, một lần hiển thị sẽ được ghi lại.

4. Backlink

External link hay còn gọi là Backlinks là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho những người làm SEO nói chung và SEO offpage nói riêng. Xem bài viết này nếu bạn cần tìm hiểu Backlink là gì.

Vậy có nghĩa là càng kiếm được nhiều liên kết là càng tốt? Không chính xác. Nếu trang web của bạn nhận được các liên kết chất lượng thấp, thì không chỉ không cải thiện sức mạnh trang web của bạn, mà thậm chí còn làm tổn hại thứ hạng trang web của bạn.

Để đảm bảo bạn đang xây dựng các liên kết chất lượng, điều cần thiết là phải theo dõi điểm chất lượng của nó. Bạn sẽ cần một trong những công cụ phân tích backlink cho mục đích này.

Một công cụ khá tốt mà mình giới thiệu đến bạn là Ahrefs. Nếu bạn nhập tên miền của mình hoặc của đối thủ, bạn sẽ nhận được báo cáo về backlinks của trang web đến từ các trang web nào, bài viết nào và anchor text là gì.

5. Tỷ lệ nhấp

Tỷ lệ nhấp (CTR) là một chỉ số hiệu suất đo tỷ lệ số lần nhấp trên liên kết của bạn với tổng số người dùng đã xem kết quả tìm kiếm. Nói cách khác, CTR tăng thì lưu lượng truy cập tăng.

CTR cũng là một tín hiệu xếp hạng công cụ tìm kiếm quan trọng. Ví dụ: nếu bài viết của bạn hiển thị trên Google không đủ hấp dẫn, thì sẽ không thu hút được lưu lương truy cập, ngay cả khi trang web đó đang xếp hạng cao. Do đó, theo dõi CTR sẽ giúp bạn đưa ra được các nhận định quan trọng về quá trình làm SEO của bạn.

CTR thấp sẽ làm cho máy học của Google nhận định rằng trang web của bạn không đáp ứng mong đợi của người dùng, điều này có thể dẫn đến thứ hạng thấp hơn.

Chỉ tập trung vào lưu lượng truy cập và thứ hạng từ khóa, mọi người thường mắc một lỗi rất lớn khi xem KPI này.

Theo dõi CTR, bạn có thể tìm hiểu lý do tại sao số lần hiển thị cao của bạn không dẫn đến lưu lượng truy cập tương ứng và tìm ra hướng khắc phục. Để theo dõi CTR của bạn, hãy truy cập Google Search Console.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến CTR, nhưng theo mình thì 2 yếu tố khá quan trọng đó là thẻ Meta Title, Meta Description và Thương hiệu của bạn.

6. Lượt tìm kiếm thương hiệu

Lưu lượng truy cập có thương hiệu là lưu lượng truy cập đến từ những người dùng đã tìm kiếm các cụm từ có chứa tên công ty của bạn. Nếu nhận thức về thương hiệu là quan trọng đối với thương hiệu của bạn, lưu lượng truy cập thương hiệu nên là KPI chính của bạn.

Vì các tìm kiếm có chứa từ khóa thương hiệu, loại lưu lượng truy cập này dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Bạn có thể theo dõi KPI này bằng Google Search Console:

  1. Thêm tất cả các từ khóa được liên kết với tên thương hiệu của bạn (bao gồm cả những từ sai chính tả) vào bộ lọc của Search Console.
  2. Theo dõi số lần nhấp và số lần hiển thị thay đổi (hoặc không) theo thời gian.

7. Tỷ lệ thoát

Số liệu này đo lường tỷ lệ phần trăm khách truy cập trang web của bạn đã thoát khỏi trang web của bạn mà không thực hiện bất kỳ hành động nào.

Đây là một số liệu quan trọng khác được các công cụ tìm kiếm coi là một yếu tố xếp hạng. Tùy thuộc vào ngành của bạn, tỷ lệ thoát thông thường nằm trong khoảng từ 40-60%. Nếu tỷ lệ phần trăm quá cao, nó cho biết trang của bạn không liên quan đến truy vấn tìm kiếm.

Theo dõi tỷ lệ thoát của trang của bạn trong báo cáo Tổng quan về Google Analytics để xác định những trang nào dẫn đến tỷ lệ thoát cao và thử các cách tiếp cận khác nhau để xem điều gì có thể giúp bạn giảm bớt tỷ lẹ thoát

Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế tùy ngành nghề, tùy loại nội dung, và mục đích điều hướng người dùng để đưa ra những nhận định chính xác về tỷ lệ thoát.

8. Thời lượng phiên trung bình

Khách truy cập của bạn thường dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn? Bạn có lôi kéo họ ở lại lâu hơn không? Thời lượng phiên trung bình là một số liệu nổi bật bạn nên xem xét để đo mức độ tương tác của người dùng trên trang web của bạn.

Theo dõi thời lượng phiên, bạn sẽ có thể đánh giá chất lượng trang web của mình và hiểu liệu bạn có cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong cấu trúc trang web của mình không.

Để có thời lượng phiên dài hơn, bạn nên xây dựng cấu trúc trang web với nội dung chuyên sâu và có các liên kết nội bộ để điều hướng người dùng một cách phù hợp.

9. Chi phí mỗi lần nhấp

Trái ngược với các chiến dịch quảng cáo trả tiền như Google Ads. Khi làm SEO, bạn không phải trả cho Google bất kỳ khoản tiền nào cho mỗi lượt nhấp. Tuy nhiên, lưu lượng truy cập tự nhiên cũng có chi phí của nó.

Chi phí trên mỗi lần nhấp (CPC) xác định số tiền bạn trả cho mỗi khách truy cập đến từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Bạn có thể tính chi phí này với công thức sau:

Ngân sách thực hiện SEO / Lưu lượng truy cập trang web của bạn

Ngân sách của bạn là tất cả số tiền bạn chi cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bao gồm việc thuê nhân viên, viết bài SEO, tối ưu hóa thiết kế trang web, seo onpage, seo offpage…

Nếu chiến lược SEO của bạn đủ hiệu quả, CPC sẽ giảm mỗi tháng.

10. ROI

ROI (Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư) là một chỉ số bạn có thể đo lường cho tất cả các chiến dịch tiếp thị của mình. Tính toán ROI cho SEO, bạn sẽ xác định xem thu nhập ròng có xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra để thực hiện các chiến dịch SEO của mình hay không.

Đây là công thức để tính tỷ lệ phần trăm ROI của bạn:

(Thu nhập từ đầu tư – Chi phí đầu tư) / Chi phí đầu tư 

Lưu ý rằng thông thường này là thông số âm ngay từ đầu. Tuy nhiên, với chiến lược thành công, bạn sẽ thấy các dấu hiệu tích cực trong vòng vài tháng.

Vậy làm thế nào để bạn xác định đúng KPI?

Theo dõi tất cả các số liệu hiện có cùng một lúc là một sự lãng phí thời gian. Bạn nên chọn bộ KPI riêng dựa trên mục tiêu dự án SEO của bạn. Dưới đây là các tiêu chí chính để bạn xem xét khi chọn các chỉ số hiệu suất chính để đánh giá kết quả SEO của bạn:

  • Xác định mục tiêu của bạn. Bạn muốn đạt được điều gì? Nếu bạn muốn thu hút nhiều khách truy cập hơn, hãy chỉ định mục tiêu cho mục đích như ‘tăng số lượng khách truy cập lên 30% vào cuối năm nay’.
  • Phê duyệt ngân sách. Xác định số tiền bạn có thể chi cho SEO trước khi bắt đầu.
  • Chọn các công cụ theo dõi đúng. Bạn đã sẵn sàng để mua các công cụ hỗ trợ làm SEO nổi tiếng? Tự động hóa quá trình theo dõi để tiết kiệm thời gian của bạn và nhận được các báo cáo chuyên sâu.
  • Bạn xác định tự mình làm SEO hay thuê các dịch vụ SEO tổng thể từ các công ty SEO uy tín sẽ có cách tính KPI SEO khác nhau.
0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận