Trang chủ MarketingSEO 10 bước local SEO cho doanh nghiệp địa phương hiệu quả nhất

10 bước local SEO cho doanh nghiệp địa phương hiệu quả nhất

bởi Nguyễn Duy Anh
local seo nha hang

Bạn đang phải vất vả để cải thiện thứ hạng cho doanh nghiệp địa phương và tăng lưu lượng truy cập vào website của bạn? Thực hiện theo 10 bước sau Local SEO sau để tăng độ hiện diện của bạn tại một địa phương cụ thể.

Local SEO là chìa khóa hỗ trợ cho sự hiện diện của các doanh nghiệp địa phương trên nền tảng online. Hướng dẫn toàn diện sau đây sẽ bao gồm các bước để bạn có thể thực hiện giúp tăng thứ hạng của bạn tại các địa phương cụ thể.

SEO onpage cho website doanh nghiệp địa phương

Để bắt đầu SEO onpage cho doanh nghiệp địa phương, một số tiêu chí cơ bản sau đây bạn cần lưu ý như:

– Thẻ tiêu đề. Đây là nội dung mà người dùng sẽ thấy đầu tiên khi nhìn thấy website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google (thường dài 50-60 kí tự)

– Thẻ heading H1, H2…. Tiêu đề của từng mục trong bài viết sẽ cho người dùng cũng như Google biết được nội dung của bạn nói về gì.

– Nội dung. Văn bản được viết trên trang của bạn nên bao gồm các thành phố / địa điểm nơi địa phương bạn muốn SEO và có chứa trong các cụm từ khóa liên quan.

– Thẻ Alt. Đây là văn bản mô tả cho hình ảnh trong bài viết của bạn. Đoạn mô tả này nên chứa vị trí mục tiêu bạn cần SEO.

– Thẻ mô tả. Đây là đoạn văn bản bên dưới kết quả tìm kiếm của bạn trên Google. Vị trí mục tiêu của bạn nên lặp lại ít nhất 1 lần (thường dài 150-160 kí tự)

Nội dung

Website của bạn nên có một blog, là nơi sẽ trả lời các truy vấn tìm kiếm của khách hàng, có các từ khóa dài trong bài viết bao gồm vị trí mục tiêu.

Các bài viết trong blog chứa nội dung mà các khách hàng tiềm năng cần đọc, mà đặc biệt đây nên là các bài viết “không bán hàng” hoặc lồng ghép cực kì khéo léo.

Tuy nhiên, nội dung của bạn không chỉ giới hạn trên website của bạn, mà còn một số cách để mở rộng sự hiện diện trực tuyến của bạn như:

– Đặt hàng các Bài viết guest post (bài viết của khách) trên các blog trong  địa phương của bạn

– Liên lạc với những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng về lĩnh vực… trong địa phương của bạn và hợp tác quảng bá với họ.

– Tích cực đăng những bài viết có giá trị trong các diễn đàn, hội nhóm về ngành nghề liên quan…

– Tích cực đăng bài trên các mạng xã hội, bạn có thể làm các minigame như câu đố, cuộc thi… nhằm mục tiêu tăng tương tác

– Tài trợ cho các sự kiện địa phương

Cấu trúc dữ liệu / Schema cho website doanh nghiệp địa phương

Trong năm 2017, Google đã phát hành các loại cấu trúc dữ liệu cho doanh nghiệp địa phương cũng như một số thuộc tính đi kèm

Mục tiêu chính của việc này là tập trung sự chú ý của Google vào các bài viết của bạn với càng nhiều thông tin càng tốt và xác định rõ được thể loại của bài viết.

Geotags hình ảnh

Một trong những phương pháp Local SEO mà không được nhiều doanh nghiệp chú ý nhưng lại vô cùng hiệu quả là geotags trên hình ảnh.

Sử dụng các trang web cho phép bạn geotag có thể giúp bạn điều kích thước hình ảnh phù hợp, giúp bạn thêm các tiêu đề cho ảnh, thêm mô tả và thậm chí thêm tọa độ cho ảnh.

Geotag không ảnh hưởng trực tiếp vào thứ hạng SEO, nhưng ở một khía cạnh khác giúp cho hình ảnh của bạn được tăng sự uy tín trong một địa phương cụ thể.

Một phương pháp khác cho phép bạn gắn địa phương cho một bức ảnh là upload hình ảnh lên nền tảng hình ảnh như Flickr… và điền thông tin của bạn bao gồm vị trí và từ khóa của bạn.

Một doanh nghiệp địa phương với nhiều hình ảnh đẹp về các sản phẩm dịch vụ và không gian là một chiến lược rất tốt cho cả Google và cả khách hàng tiềm năng của bạn.

Tập trung vào trải nghiệm người dùng

Có rất nhiều kỹ thuật biến thể khác nhau để bạn giúp cho trang web của mình được tối ưu nhất trên các công cụ tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng mục đích chính của bạn khi đã đã có thứ hạng và lưu lượng truy cập chính là giúp ích cho người đọc, cho khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể lên được top cho trang web của bạn, có được một lượng truy cập nhất định, tuy nhiên, chỉ khi những khách hàng tiềm năng của bạn thực hiện một hành động nào đó như để lại thông tin, như chuyển đổi thành đơn hàng, hoặc đến trực tiếp doanh nghiệp địa phương của bạn… thì việc lên top của bạn mới có ý nghĩa.

Hãy suy nghĩ về những thông tin mà khách hàng cần biết và đặt chúng ở một nơi dễ tìm trong website của bạn.

Nếu thông tin liên hệ, menu hoặc thông tin đặt chỗ… quá khó khăn để tìm hoặc thậm chí là không nằm trước mắt, thì khách hàng sẽ rời đi và tìm dịch vụ ở nơi khác.

Trang liên hệ

Mặc dù Trang liên hệ có vẻ không quan trọng trong việc Local SEO cho doanh nghiệp địa phương, nhưng có một vài mẹo nhỏ để hỗ trợ sự hiện diện của bạn ở một vị trí cụ thể.

Một trong những yếu tố quan trọng là sự nhất quán về tên, địa chỉ và số điện thoại (thường được gọi tắt là NAP).

Sự nhất quán trong NAP của bạn trên toàn bộ các sự thương hiệu trên môi trường trực tuyến là một tín hiệu đối với Google và cả người dùng là rất đáng tin cậy và tránh nhầm lẫn với các thông tin không chính xác.

Một điều cần lưu ý nữa là môi trường xung quanh của bạn. Có một tín hiệu gì gần đó có thể dễ dàng nhận ra, chẳng hạn như một tòa nhà lớn hoặc một điều gì đó đặc biệt? Thêm phần “liên hệ để nhận chỉ đường” hoặc thêm một bản đồ Google Map vào trang liên hệ cũng là một số ý tưởng tốt.

Cuối cùng, hãy nghĩ thêm một số lý do khi một người nào đó vào trang liên hệ của bạn. Bạn có thể thêm các thông tin cần thiết nào vào trang liên hệ của bạn không? Chẳng hạn như:

– Giờ mở cửa

– Lưu ý về các tác dụng phụ nếu bạn bán các thực phẩm đặc biệt

– Đặt trước các sản phẩm, dịch vụ đặc biệt… nếu khách hàng cần

– Xem vị trí doanh nghiệp địa phương

– Thông tin về đặt chỗ

Internet directories, liên kết về doanh nghiệp địa phương của bạn

Các directories (danh mục web) là một trong những yếu tố quan trọng trong local SEO.

Việc này cung cấp cho Google các nguồn thông tin uy tín về doanh nghiệp của bạn với NAP nhất quán (tên, địa chỉ, số điện thoại).

Bên cạnh đó, khách hàng có thể thấy doanh nghiệp của bạn tồn tại, một cách chính xác và thống nhất.

Một trích dẫn từ một trang web địa phương đề cập đến bất kỳ vấn đề gì liên quan đến công ty của bạn.

Các trích dẫn từ địa phương phổ biến có thể là các trang web về danh sách địa điểm tổng hợp các địa điểm phù hợp với doanh nghiệp địa phương của bạn

Từ quan điểm SEO, trích dẫn địa phương là một tín hiệu tin cậy được gửi đến Google để chứng minh rằng doanh nghiệp địa phương của bạn là chính hãng. 

Một số ví dụ có thể là:

– Các trang web kinh doanh tổng hợp

– Các trang web về ngành nghề, lĩnh vực cụ thể

– Các trang web review

– Các trang web tin tức địa phương

– Một thư mục về ngành công nghiệp, ngách hoặc ngành cụ thể

– Báo địa phương và các trang web về báo chí

– Blog địa phương

– Các mạng xã hội Facebook, Twitter…

Google My Business

Đánh giá

Các đánh giá bình luận được hiển thị trên Google không phải là thứ mà bạn có thể kiểm soát được.

Google nói rằng những thứ đánh giá này được hệ thống tự động thu thập dữ liệu để phản ảnh về kết quả tìm kiếm trên Google tùy thuộc vào độ hiện diện của web

Có một vài ý tưởng cho việc cải thiện “hiện diện của web” theo cách nói của Google:

– Tối ưu tất cả danh sách Google My Business

– Tăng số lượng đánh giá

– Thêm các hình ảnh liên quan

– Thêm các bài viết quảng cáo trên Google

Danh sách sản phẩm dịch vụ

Việc thêm danh sách sản phẩm dịch vụ của bạn vào danh sách trên Google My Business có 2 lựa chọn:

– Lựa chọn đầu tiên là thêm URL menu cho Google My Business. Điểm mạnh của lựa chọn này là vì đây là một đường link URL, thì bạn sẽ dễ dàng thay đổi, cập nhật…. 

– Lựa chọn thứ hai là thêm trực tiếp sản phẩm dịch vụ trực tiếp vào trong bảng điều khiển của danh sách Google My Business.
Điểm mạnh của lựa chọn này là bạn sẽ có thể trực quan hơn menu của hình trên Google My Business, phân chia thành các danh mục khác nhau, thêm giá, mô tả và thể hiện được các hình ảnh đẹp về sản phẩm dịch vụ của bạn giúp thu hút khách hàng.

Hình ảnh

Khi xem danh sách Google My Business của bạn, bạn hãy nghĩ nó như một bài thuyết trình cho khách hàng thấy vì sao họ nên đến doanh nghiệp địa phương của bạn.

Hình ảnh là những tiêu chuẩn trực quan mà khách hàng có thể thấy về những gì họ sẽ nhận được khi đến nhà hàng của bạn.

Đừng dừng lại ở hình ảnh thực phẩm, hãy thêm các hình ảnh trang trí của bạn, làm nổi bật nhân viên của bạn, thêm video để da dạng thêm và đừng quên thể hiện sự thân thiện của bạn trong các hình ảnh hoặc video này.

Từ góc độ của danh sách trên Google My Business, bạn có một số yếu tố cần quan tâm như sau:

– Logo

– Ảnh bìa

– Nội thất

– Ngoại thất

– Nơi làm việc

– Đội ngũ

– Video

Các bài đăng

Các bài đăng trên Google My Business là một tính năng thường bị đánh giá thấp khi sử dụng. Từ kinh nghiệm làm dịch vụ SEO của mình, đây là một trong những tính năng thực sự tốt cho các doanh nghiệp địa phương.

Google Bài viết là một hình thức của Blog. Nó cho bạn một chút không gian để giới thiệu doanh nghiệp địa phương của bạn cho các khách hàng tiềm năng.

Đối với doanh nghiệp địa phương của bạn, tính năng này là một công cụ rất tốt để giới thiệu các sản phẩm dịch vụ mới, cũng như thúc đẩy cho một sự kiện mới.

Cũng theo quan điểm Local SEO, các bài viết này như một “bất động sản” của bạn trong các kết quả tìm kiếm của Google. Các bài viết này có thể hỗ trợ cho việc cải thiện sự hiện diện của doanh nghiệp của bạn tại địa phương.

Phương tiện truyền thông xã hội

Các phương tiện truyền thông xã hội có thể là một tài sản lớn của bất kì doanh nghiệp nào. Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest… là khá phù hợp cho các doanh nghiệp địa phương.

Như đã nói ở trên, các hồ sơ này cần có NAP nhất quán để đảm bảo rằng Google thấy công ty là hợp pháp và đáng tin cậy.

Hồ sơ truyền thông xã hội của bạn là một cách hữu hiệu khiến khách hàng nói về bạn, chia sẻ nội dung và gắn kết với doanh nghiệp của bạn.

Sử dụng các phương tiện này tốt không chỉ đăng liên kết mà còn tạo nội dung thú vị, khuyến khích khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ về doanh nghiệp địa phương của bạn.

Nhận xét

Nhận xét là yếu tố quan trọng cho khả khách hàng tiềm năng và theo quan điểm local SEO.

Về mặt local SEO, các đánh giá cung cáp cho Google các tín hiệu xếp hạng, cho thấy công ty của bạn là uy tín và có thể cải thiện khả năng hiển thị của doanh nghiệp địa phương của bạn.

Không chỉ là số lượng đánh giá bạn nhận được, mà số lượng đánh giá có kèm với phản hồi cũng là một yếu tố cần thiết.

Từ góc độ khách hàng, các đánh giá có thể tạo ra hoặc làm mất đi ý định lựa chọn đi đến một doanh nghiệp địa phương của các khách hàng tiềm năng.

Theo báo cáo, 86% người tiêu dùng đọc các nhận xét cho doanh nghiệp địa phương và 91% người tiêu dùng từ 18-34 tuổi tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như các đề xuất cá nhân

Với suy nghĩ này, hãy cố gắng làm cho khách hàng của bạn dễ dàng để lại một đánh giá trên Google. Một vài cách để làm điều này:

– Thêm một liên kết đánh giá trên trang web của bạn

– Đơn giản hơn là chỉ cần yêu cầu khách hàng để lại đánh giá

– Tạo một tên rút gọn cho Google My Business và đặt tên này ở bất cứ nơi nào có thể như footer của email, các bản tin, footer trong website…)

Kết luận

Cải thiện sự hiện diện địa phương của bạn không phải là điều có thể hoàn thành trong một sớm một chiều và sự thật là nó không hề đơn giản. Hướng dẫn này bao gồm các yếu tố quan trọng nhất ở cấp tổng quát để bắt đầu hành trình thống trị kết quả tìm kiếm địa phương.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận