Trang chủ MarketingPhân tích dữ liệu Ứng dụng Python trong Digital Marketing

Ứng dụng Python trong Digital Marketing

bởi Nguyễn Duy Anh
python marketing

Digital marketing đã trở nên tinh vi và định hướng dữ liệu được cung cấp bởi nhiều công cụ kinh doanh thông minh trong lĩnh vực marketing ngày nay.

Các chiến lược marketing hiện đại chịu ảnh hưởng lớn từ các phân tích dữ liệu sâu hơn dựa trên dữ liệu phong phú, trí tuệ nhân tạo và ý tưởng marketing sáng tạo.

Mục tiêu chính của chiến lược marketing thành công là đạt được lợi tức marketing đầu tư MROI lớn hơn và nhanh hơn, điều này là không thể nếu không sử dụng các công nghệ như Python, Java hoặc PHP để tự động hóa marketing và phân tích dữ liệu.

Nhiều công ty thuê các nhà phát triển Python để hỗ trợ các nhà digital marketing của họ, tuy nhiên giải pháp đó không khả thi do chi phí cao trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Giải pháp tốt nhất để vượt qua mọi trục trặc về hiệu quả của các chiến lược digital marketing là học các kỹ năng mã hóa của Python hoặc các ngôn ngữ mạnh mẽ khác.

Python trong chiến lược marketing

Một chiến lược Digital marketing bao gồm nhiều thành phần như phương tiện truyền thông xã hội, SEO, tìm kiếm có trả tiền, marketing nội dung, quảng cáo, video và các thành phần khác.

Bạn cần có chuyên môn kỹ thuật để hiểu được mấu chốt của tất cả các thành phần đó và phân tích dữ liệu đạt được nhờ vào các thành phần đó.

Python và R là ngôn ngữ phổ biến nhất được sử dụng trong lĩnh vực phân tích dữ liệu, theo Digital Vidya.

Để có cái nhìn sâu sắc hơn trong chiến lược marketing, bạn nên phát triển mã tùy chỉnh của riêng mình để phân tích dữ liệu được thu thập trong digital marketing để bạn có thể tìm ra các dòng lỗi, thực hiện các biện pháp khắc phục và khởi chạy chiến dịch phù hợp.

Theo thông tin Code Academy , Python đứng đầu trong tất cả các ngôn ngữ lập trình lớn khác như Java, PHP và các ngôn ngữ khác.

Việc đăng ký học lập trình bằng Python cũng tăng nhanh trong vài năm qua.

Marketing automation sử dụng Python

Các thành phần chính trong Marketing automation bao gồm khai thác dữ liệu, giám sát giá của đối thủ cạnh tranh, lập chỉ mục SEO và các nhiệm vụ khác.

Python là một ngôn ngữ lập trình rất mạnh mẽ có thể giúp bạn tự động hóa các chiến lược marketing của mình bằng mã hóa ngắn và đơn giản.

Chúng ta hãy xem một vài mẹo rất hữu ích về Marketing automation bằng Python:

Tự động thu thập dữ liệu

Các nhà marketing thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn lặp đi lặp lại để xử lý và phân tích.

Vì vậy, việc thu thập dữ liệu nên được tự động hóa hoàn toàn để tạo ra một tệp dữ liệu lớn.

Những điểm chính trong việc thu thập dữ liệu có thể bao gồm:

  • Tự động hóa chỉ mục SEO thông qua mã python có thể theo dõi các thay đổi trong xếp hạng
  • Cố gắng tự động hóa thay đổi giá của các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh bằng mã Python
  • Thu thập dữ liệu khảo sát, chuỗi trò chuyện và các tệp dữ liệu thương mại khác
  • Thu thập thông tin cho email marketing và phản hồi SMS
  • Thu thập thông tin theo xu hướng

Tự động định dạng dữ liệu lặp lại

Khi dữ liệu thô được thu thập từ nhiều nguồn, bạn cần định dạng dữ liệu đó theo cách sao cho toàn bộ dữ liệu đồng bộ với các yêu cầu xử lý dữ liệu.

Các hoạt động chính của các tác vụ định dạng lặp lại bao gồm:

  • Chức năng khớp chuỗi văn bản
  • Chức năng khớp số
  • Đánh dấu / gắn thẻ nguồn dữ liệu, vị trí, thời gian và các thuộc tính khác của dữ liệu
  • Mã hóa tập tin PDF nhiều lần
  • Các chức năng định dạng cho các tệp PDF và quảng cáo web như chia nhỏ, hình chìm mờ và các chức năng khác như vậy

Tự động kiểm tra lỗi tùy chỉnh

Phần mềm hoặc mô-đun Python mà công ty bạn sử dụng để khai thác dữ liệu phải chấp nhận các tiêu chí và trường nhất định.

Bất kỳ loại lỗi đánh máy hoặc lỗi nào khác trong dữ liệu bắt buộc đối với tổ chức của bạn nên được tự động hóa để cải thiện hiệu quả và tiết kiệm thời gian quý báu.

Tự động hóa các hoạt động tập tin lớn

Các thao tác lớn trên các tệp như sao chép, chỉnh sửa hoặc xóa tệp dựa trên các tiêu chí nhất định như dấu thời gian, chuỗi dữ liệu, thay đổi trong tệp và các điều kiện khác phải được tự động hóa thông qua mã Python. Điều này sẽ cải thiện hiệu quả xử lý dữ liệu.

  • Đọc thuộc tính tệp và thuộc tính của nó
  • Theo dõi các sửa đổi được thực hiện cho các tệp so với dấu thời gian
  • Luôn phát triển mã tùy chỉnh, cách bạn làm việc và dựa trên các kỹ năng marketing của riêng bạn
  • Tự động điền vào biểu mẫu, đặt tên tệp đổi tên và bảng định dạng

Tự động hóa quy trình khai thác dữ liệu

Quá trình khai thác dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong tất cả các loại hình marketing trên thị trường.

Các thành phần khai thác dữ liệu có thể khác nhau từ công ty.

Luôn luôn là một ý tưởng tốt để tự động hóa các chức năng chính liên quan đến việc xử lý dữ liệu lớn.

  • Mã tùy chỉnh nên được phát triển cho tất cả các tác vụ liên quan đến khai thác dữ liệu để tìm hiểu thông tin hữu ích
  • Tạo một mã ngắn cho các nhiệm vụ marketing lặp đi lặp lại thay vì thực hiện chúng theo cách thủ công
  • Tóm tắt thông tin như một nhiệm vụ tự động
  • Làm nổi bật các xu hướng mới của hành vi người dùng

Tại sao nên sử dụng Python?

Theo bảng xếp hạng của IEEE Spectrum về các ngôn ngữ lập trình hàng đầu năm 2018, Python nằm ở đầu danh sách.

Các nhà marketing, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư dữ liệu lớn và nhà phát triển máy học sử dụng rộng rãi ngôn ngữ Python trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

Có rất nhiều lợi thế của việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Python trong lĩnh vực digital marketing như:

  • Học Python rẻ hơn so với sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu trên thị trường
  • Rất đơn giản và dễ học đối với ngay cả một lập trình viên mới làm quen
  • Có một số lượng lớn các thư viện để phân tích dữ liệu
  • Là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở mà không mất bất kỳ khoản phí nào để sử dụng
  • Được cung cấp bởi một cộng đồng lớn để hỗ trợ
  • Là một ngôn ngữ được giải thích, không yêu cầu biên dịch
  • Sử dụng đa nền tảng
  • Là một ngôn ngữ hướng đối tượng với hiệu suất cao
  • Được sử dụng rộng rãi trong marketing nên các tính năng mới liên quan đến marketing đang được tính

05 lý do nên sử dụng Python trong marketing

Python được sử dụng rộng rãi trong việc tự động hóa các nhiệm vụ khác nhau được sử dụng cho các chiến dịch digital marketing hiện nay.

Mục tiêu chính của việc sử dụng Python làm phát triển mã tự động hóa là cải thiện hiệu quả và hiệu quả marketing để tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Chúng ta hãy tìm ra một vài lý do quan trọng để sử dụng Python để marketing trong lĩnh vực digital marketing hiện đại.

# 1 Số lượng lớn Thư viện phân tích dữ liệu

Ngôn ngữ Python được cung cấp bởi nhiều thư viện liên quan đến phân tích dữ liệu rất hữu ích cho các chuyên gia digital marketing.

Các ví dụ về các công cụ như vậy bao gồm NumPy, Pandas, StatsModel, SciPy và các công cụ khác.

Những công cụ này là các thư viện quy mô lớn để khai thác dữ liệu, phân tích, chuyển đổi, làm sạch, xử lý, tóm tắt, trực quan hóa và báo cáo.

Có nhiều thư viện khác có thể giúp bạn có được cái nhìn sâu sắc hơn về dữ liệu người dùng mà bạn là một nhà marketing nên quan tâm.

Digital marketing ngày nay là vô ích nếu nó không được điều khiển đúng bởi thông tin có ý nghĩa đằng sau nó.

Thông tin đó có thể đạt được một cách hiệu quả bằng cách sử dụng sức mạnh của ngôn ngữ Python.

# 2 Tăng hiệu quả khai thác dữ liệu

Bằng cách sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, các nhà marketing đạt được hiệu quả rất lớn trong quá trình khai thác dữ liệu.

Các quy trình khai thác dữ liệu truyền thống chủ yếu được sử dụng xử lý bảng excel, có giới hạn và hiệu suất riêng.

Chẳng hạn, việc xử lý một bảng excel khoảng 100 MB dữ liệu với tốc độ và hiệu suất tốt sẽ khá khó khăn.

Nhưng, Python có thể làm điều đó trong vài giây mà bạn không cần phải đổ mồ hôi.

Do đó, Python làm tăng hiệu quả của các quy trình khai thác dữ liệu thường được sử dụng để hiểu rõ hơn về các chiến dịch marketing cũng như khởi chạy các chiến dịch mới.

# 3 Cải thiện công cụ tìm kiếm tối ưu hóa (SEO)

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là một trong những thành phần cốt lõi để làm cho chiến dịch marketing của bạn thành công.

Một chỉ số xếp hạng tốt hơn của trang web có thể giúp cải thiện khả năng hiển thị của trang web và doanh nghiệp của bạn.

Một số lượng lớn các vấn đề liên quan đến SEO, chẳng hạn như lỗi 404, thẻ meta, mô tả, tệp văn bản robot, sao chép nội dung, bản đồ điều hướng bị lỗi và những thứ khác có thể dễ dàng được phát hiện thông qua mã Python tùy chỉnh để tự động hóa quy trình SEO

Khi các lỗi SEO được phát hiện, thật dễ dàng để loại bỏ chúng ngay lập tức trước khi chúng có thể làm hỏng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Điều rất quan trọng là sử dụng các quy tắc SEO mũ trắng tốt nhất được đề xuất cho chỉ số xếp hạng cao, có thể đạt được bằng cách có được góc nhìn sâu hơn về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật và nội dung của trang web trong giai đoạn đầu.

# 4 Sử dụng hiệu quả dữ liệu lớn

Theo dự đoán của Research and Markets , thị trường toàn cầu về big data sẽ tăng trưởng hơn 14% CAGR trong ba năm tới từ giá trị hiện tại khoảng 65 tỷ đô la (năm 2018)

Tổng khối lượng big data sẽ vượt qua 44 zettabyte vào năm 2020.

Để xử lý được các thông tin có giá trị từ bộ dữ liệu quý giá này, Python đóng vai trò quan trọng.

Phát triển mã Python tùy chỉnh để kết hợp, xử lý, phân tích và trực quan hóa dữ liệu lớn làm cho dữ liệu lớn trở nên hữu ích cho các nhà marketing.

# 5 Giám sát chiến dịch hiệu quả

Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong việc làm cho các chiến dịch digital marketing thành công bao gồm việc theo dõi và điều chỉnh một các khoa học của các chiến dịch marketing.

Việc sử dụng mã tùy chỉnh Python có thể giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng trong việc theo dõi quảng cáo, hiệu quả, số lần nhấp, tỷ lệ chuyển đổi và các thông số khác trong thời gian thực.

Việc theo dõi này có thể giúp các nhà marketing làm cho các chiến dịch tập trung hơn vào các phân khúc mong muốn bằng cách sửa các dòng lỗi trong các thành phần chiến dịch.

Một mã Python tốt có thể theo dõi quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, YouTube và các quảng cáo khác trong thời gian thực bằng cách sử dụng API của các trang web xã hội.

Lời cuối cùng

Sau khi thảo luận về các khía cạnh kỹ thuật và thương mại khác nhau của Python và digital marketing, tôi đi đến kết luận rằng:

Kỹ năng lập trình rất quan trọng trong lĩnh vực digital marketing hiện đại

Python dẫn tất cả các ngôn ngữ khác trong phân tích dữ liệu và digital marketing bao gồm:

Top giúp tự động hóa thu thập dữ liệu, xử lý, khai thác và các nhiệm vụ lặp đi lặp lại tốn thời gian và kém năng suất.

Sử dụng Python cho digital marketing bao gồm xử lý dữ liệu lớn, giám sát chiến dịch tự động, hiệu quả khai thác dữ liệu, tự động hóa SEO và thư viện mạnh mẽ của nền tảng.

 

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận