Trang chủ MarketingWebsite Quy trình thiết kế website

Quy trình thiết kế website

bởi Nguyễn Duy Anh
quy trình thiết kế website

Quy trình thiết kế website giống như một bản đồ của người thám hiểm hoặc một bản vẽ của kiến trúc sư khi bắt đầu xây dựng bất kỳ website nào.

Có lẽ việc tạo ra một trang web cảm thấy như một nhiệm vụ khó khăn và bạn không biết được một quy trình thiết kế website như thế nào?

Bạn đang gặp khó khăn khi xây dựng một trang web cho doanh nghiệp, phi lợi nhuận hoặc danh mục đầu tư của bạn bởi vì dường như quá nhiều công việc và không có một quy trình thiết kế website rõ ràng?

Nếu học cách viết code, đăng tải các hình ảnh được thiết kế đẹp và tìm ra cách tạo ra các form đăng ký hoặc liên hệ là điều quá sức đối với một người không chuyên?

Đây là một tin tốt cho bạn!

Bạn không cần phải biết cách thực hiện bất kỳ điều nào để xây dựng một trang web cơ bản.

Bạn có thể tự làm cho mình một website với một quy trình thiết kế website khoa học.

Và đây là điều: Nếu bạn muốn xây dựng và phát triển một doanh nghiệp thành công, một quy trình thiết kế website là phải có.

Vì vậy, trong bài đăng này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết cho một quy trình thiết kế website:

  1. Xác định mục đích trang web của bạn
  2. Chọn một máy chủ lưu trữ và tên miền
  3. Chọn trình xây dựng trang web của bạn
  4. Phác thảo các trang web của bạn
  5. Tối ưu hóa trang web của bạn

Bắt đầu đi đến bước đầu tiên trong Quy trình thiết kế website nào!

Bước 1 trong quy trình thiết kế website: Xác định mục đích trang web của bạn

Bước đầu tiên của Quy trình thiết kế website trước khi đi sâu vào thực sự tạo trang web là bạn cần dành thời gian để xác định mục đích trang web của bạn sẽ là gì.

Hiểu chức năng trang web của bạn sẽ rất quan trọng khi bạn xem xét nên sử dụng công cụ nào và quyết định các bước tiếp theo của quy trình thiết kế website

Ở bước đầu tiên này của quy trình thiết kế website, hãy trả lời những câu hỏi về trang web của bạn:

  • Mục đích chính của trang web của bạn là gì? Bạn đang tìm cách thúc đẩy lưu lượng truy cập, bán sản phẩm trực tuyến, chia sẻ thực đơn hàng tuần, chấp nhận đơn đặt hàng trực tuyến hoặc một cái gì đó hoàn toàn khác? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ ảnh hưởng đến việc bạn chọn máy chủ nào, người xây dựng trang bạn sử dụng và mọi quyết định khác của bạn.
  • Làm thế nào để bạn hiện đang tiếp thị doanh nghiệp của bạn? Chiến lược tiếp thị của bạn sẽ tác động đến các công cụ bạn cần. Ví dụ: nếu tiếp thị qua email là quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ cần thêm form đăng ký email. Nếu Instagram thu hút lưu lượng truy cập, bạn có thể xem xét việc nhúng nguồn cấp dữ liệu Instagram của mình trên trang web của mình.
  • Trang web của bạn cần những chức năng gì? Bạn đang bán sản phẩm trực tuyến? Bạn cần chọn một người xây dựng trang web và máy chủ lưu trữ chuyên về thương mại điện tử. Còn sản phẩm kỹ thuật số thì sao? Bạn sẽ cần khả năng gửi tập tin tự động. Bạn có muốn cung cấp hướng đến vị trí thực tế của cửa hàng của bạn? Tạo một danh sách các tính năng và chức năng bạn cần. Bạn sẽ tham khảo danh sách này khi bạn xem xét nên chọn máy chủ web hoặc người xây dựng trang web nào.
  • Bạn thấy doanh nghiệp của mình ở đâu trong vài năm tới? Những tính năng hoặc chiến lược tiếp thị nào bạn muốn khám phá? Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch sử dụng quảng cáo phải trả tiền, bạn có thể muốn đảm bảo rằng máy chủ bạn chọn có thể hỗ trợ lưu lượng truy cập tăng cao và tạo trang đích dễ dàng.

Bước 2 trong quy trình thiết kế website: Mua hosting và domain

Ở bước 2 của quy trình thiết kế website, chúng ta sẽ đi đến 2 thành phần chính của website: máy chủ lưu trữ / hosting (lưu trữ tệp trang web của bạn và phân phối chúng khi người dùng yêu cầu), tên miền / domain (đóng vai trò là địa chỉ trực tuyến của trang web)

Có rất nhiều máy chủ web và mỗi gói cung cấp nhiều gói khác nhau, có thể khiến việc chọn máy chủ trở nên phức tạp.

Dưới đây là cách chọn máy chủ web phù hợp cho trang web của bạn:

  1. Quyết định loại hosting bạn cần: Shared hosting hoặc Cloud hosting giá rẻ hơn và sẽ đủ cho hầu hết các trang web kinh doanh nhỏ. Lưu lượng truy cập cao hoặc thương hiệu thương mại điện tử lớn nên xem xét máy chủ riêng hoặc VPS
  2. Chú ý đến thời gian hoạt động: Nếu trang web của bạn không được hoạt động, bạn sẽ mất khách hàng. Hãy tìm một máy chủ web cung cấp ít nhất 99,9% thời gian hoạt động và sẽ hoàn lại một phần phí của bạn nếu họ không đáp ứng được sự đảm bảo của họ.
  3. Xem xét bảo mật: Các máy chủ được giao nhiệm vụ giữ an toàn cho các tệp web của bạn, vì vậy bạn muốn một máy chủ quan tâm đến bảo mật. Tìm kiếm các tính năng như chứng chỉ SSL, tường lửa và bảo vệ phần mềm độc hại đi kèm.
  4. Hãy nghĩ về tương lai: Nếu trang web của bạn dành cho mục đích thông tin, một gói lưu trữ chia sẻ giá rẻ có thể sẽ ổn. Tuy nhiên, hãy xem xét liệu lưu lượng truy cập sẽ tăng đáng kể khi doanh nghiệp của bạn phát triển và tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ với các kế hoạch sẽ phát triển cùng với bạn.
  5. Nhìn vào các tính năng: Các máy chủ thường cung cấp một loạt các sản phẩm khác, bao gồm người xây dựng trang web, chứng chỉ SSL (cung cấp cho trang web của bạn tiền tố https), tên miền miễn phí, tín dụng tiếp thị và lưu trữ email. Chọn một máy chủ cung cấp những gì bạn cần, chứ không phải là gói đắt hơn bao gồm các tính năng miễn phí mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng.
  6. Hãy chú ý đến chi tiết về giá cả: Nhiều máy chủ cung cấp giảm giá trong năm đầu tiên hoặc một tên miền miễn phí. Trước khi mua, hãy kiểm tra giá gia hạn cho năm thứ hai của dịch vụ hosting

Cuối cùng, đọc đánh giá của từng nền tảng hosting trước khi bạn mua. Tuy nhiên, tôi biết bạn đang nghĩ gì.

Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng hosting, thì đây là tin tốt cho bạn, bạn có thể di chuyển hosting chứa website của mình rất dễ dàng nếu bạn cảm thấy không vừa ý. Đừng quá lo lắng!

Nếu bạn vẫn chưa biết nên lựa chọn hosting nào cho website của mình, mình khuyên bạn nên sử dụng gói nhỏ nhất của Turbo Hosting được Azdigi cung cấp tại đây cho lần đầu sử dụng hosting của mình.

Còn về tên miền, nếu tên miền quốc tế như .com .net, bạn có thể mua ở Namecheap, Namesilo. Còn tên miền quốc gia như .vn .com.vn, bạn có thể mua ở Tenten, Inet.

Bước 3 trong quy trình thiết kế website: Chọn trình xây dựng website

Trước đây, xây dựng một trang web là một quy trình thiết kế website phức tạp có thể mất vài tuần. Ngày nay, với sự trợ giúp của các mẫu và trình tạo trang web kéo và thả, bạn có thể xây dựng một trang web chức năng chỉ trong vài phút.

Dưới đây là một cái nhìn nhanh chóng về các trình xây dựng trang web phổ biến nhất trên thị trường, giúp bạn có thể lựa chọn trong quy trình thiết kế website

WordPress

Là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất trên internet, bạn có thể đã nghe nói về WordPress.

Có hai lựa chọn: WordPress.com và WordPress.org . WordPress.com là một dịch vụ trả phí cung cấp dịch vụ lưu trữ và giúp giữ an toàn cho trang web của bạn. WordPress.org đề cập đến các tệp miễn phí bạn có thể tải xuống cho nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của mình.

WordPress có thể phức tạp hoặc đơn giản như bạn muốn và có nhiều chủ đề để lựa chọn. Nếu bạn có kế hoạch mở rộng trang web của mình, WordPress là một lựa chọn tuyệt vời.

Weebly

Weebly là một trình tạo trang web dựa trên mẫu siêu dễ sử dụng với các tính năng kéo và thả. Thêm các tính năng và thậm chí một cửa hàng là siêu đơn giản

 Weebly cũng cung cấp tên miền, nếu bạn chưa mua.

Weebly đang ngày càng phổ biến, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ không cần một trang web có chức năng phức tạp. Đó là một lựa chọn hợp lý, nhưng các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng thì nên bỏ qua Weebly.

Blogger

Blogger là một công cụ tạo blog miễn phí của Google, và được đánh giá là một trong những công cụ miễn phí tốt nhất

Để tạo được một blog trên Blogger, không phải là quá khó khăn

Tuy nhiên, để tùy chỉnh được Blogger ở các chi tiết nhỏ mà không được trình quản lý blogger hỗ trợ, bạn cần biết một chút về HTML

Nếu bạn muốn bắt đầu với một blogger miễn phí, bạn nên tham khảo Blogger.

Blogger tốt cho việc tạo một website theo dạng blog.

Google Sites

Google Sites là trình tạo website kéo thả cũng lại là của Google

So với Blogger, Google Sites dễ dàng tùy chỉnh hơn với bộ xây dựng website bằng cách kéo thả

Tuy nhiên, đây cũng lại là điểm yếu của Google Sites. Bạn không thể tùy chỉnh quá nhiều khi tạo một website bằng Google Sites.

Google Sites tốt cho việc tạo một website theo dạng giới thiệu doanh nghiệp

Bước 4 trong quy trình thiết kế website: Phác thảo các trang web của bạn

Ở bước này của quy trình thiết kế website, khi bạn đã có máy chủ lưu trữ, tên miền và trình xây dựng trang web của mình, đây là lúc để bắt đầu viết và tạo các trang của trang web của bạn. Mặc dù số lượng trang sẽ thay đổi mạnh mẽ dựa trên doanh nghiệp của bạn, có một vài trang mà mọi trang web nên có.

Hãy nhớ rằng, đừng để người dùng gặp phải vấn đề khi tìm kiếm thông tin. Nếu một trang quan trọng, hãy chắc chắn liệt kê nó trong thanh điều hướng chính hoặc chân trang.

Dưới đây là một vài trang web chính mỗi trang web nên liệt kê trong quy trình thiết kế website:

  • Trang chủ: Đây là trang đầu tiên của bạn, ấn tượng đầu tiên của bạn. Giải thích công ty của bạn là ai và giá trị của bạn. Bao gồm CTA cho các trang khác, chẳng hạn như liên hệ và sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Trang dịch vụ hoặc sản phẩm: Bao gồm một trang cho mỗi dòng sản phẩm hoặc dịch vụ chính mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
  • Trang giới thiệu về chúng tôi: Một cái nhìn về lịch sử và những người đằng sau công ty của bạn. Câu chuyện thành lập của bạn là gì? Bạn muốn chia sẻ nền tảng nào?
  • Trang liên hệ: Làm thế nào khách truy cập trang web có thể tiếp cận với bạn? Trang liên hệ của bạn có thể bao gồm một biểu mẫu trực tuyến, số điện thoại, địa chỉ, giờ và bản đồ Google được nhúng.
  • Tuyên bố về quyền riêng tư: Đây là trang nơi bạn giải thích những thông tin bạn thu thập được từ khách truy cập trang web và những gì bạn làm với thông tin đó.

Đảm bảo bao gồm lời kêu gọi hành động hoặc CTA trên mỗi trang.

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, bạn có thể sử dụng CTA để hướng khách truy cập trang web vào danh sách email, trang liên hệ hoặc trang sản phẩm của bạn.

Bước 5 trong quy trình thiết kế website: Tối ưu hóa trang web của bạn

Điều cuối cùng cơ bản trong quy trình thiết kế website mà bạn cần lưu ý rằng khi trang web của bạn trực tuyến, người dùng sẽ tìm thấy website của bạn như thế nào?

Hầu hết người dùng tìm thông tin họ cần bằng cách nhập (hoặc nói) một tìm kiếm vào Google.

Google sử dụng hơn 200 yếu tố để xác định trang web nào sẽ hiển thị và tối ưu hóa trang web của bạn sẽ mang lại cơ hội xếp hạng tốt hơn cho ngành và vị trí của bạn. Các công cụ bạn sử dụng để tối ưu hóa trang web của bạn sẽ phụ thuộc vào cả trình dựng trang web và máy chủ lưu trữ bạn sử dụng. Dưới đây là một vài điều cần xem xét.

Cơ bản nhất, nếu bạn sử dụng WordPress, hãy tải xuống plugin RankMath

Đây hướng dẫn cơ bản về SEO là gì giúp cung cấp thêm thông tin về làm thế nào để tối ưu hóa trang web của bạn để tìm kiếm.

Một quy trình thiết kế website sẽ không hoàn thành cho đến khi nào bạn có kế hoạch cho việc làm SEO cho website. Nếu cảm thấy SEO quá khó khăn, bạn có thể tham khảo các dịch vụ SEO uy tín.

Bám sát những điều cơ bản khi xem xét một quy trình thiết kế website

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể đã nghe thấy tầm quan trọng của việc có ít nhất một trang web cơ bản, đơn giản.

Tuy nhiên, với một quy trình thiết kế website rõ ràng và chi tiết, thì việc xây dựng một website không còn là việc quá khó khăn.

Với một loạt các công cụ và giải pháp trên thị trường hiện nay, việc xây dựng một quy trình thiết kế website hoàn chỉnh và đưa doanh nghiệp của mình lên mạng không phải là điều quá khó khăn nữa.

Sử dụng các công cụ và hướng dẫn của quy trình thiết kế website ở trên, doanh nghiệp của bạn có thể sẵn sàng kết nối với hàng ngàn khách hàng tiềm năng

Tuy nhiên, nếu bạn không muốn mất thời gian và công sức, có thể bạn cần một dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp để giúp bạn tạo một website tối ưu nhất.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận