Trang chủ MarketingSEO SEO audit là gì và cách thực hiện từ A đến Z

SEO audit là gì và cách thực hiện từ A đến Z

bởi NguyenDuyAnh.vn
seo audit

Bạn có biết khi bạn dành thời gian và tiền bạc làm việc trên trang web của mình để đưa trang web lên thứ hạng, nhưng bạn vẫn không thấy lưu lượng truy cập mà bạn muốn?

Hoặc khi bạn luôn tự hỏi tại sao đối thủ của bạn có thứ hạng cao hơn bạn mặc dù họ đầu tư ít hơn và UX kém?

Câu trả lời cho những rắc rối của bạn là SEO audit, có thể giúp tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm trang web của bạn để thu hút thêm doanh thu, khách hàng tiềm năng và khách truy cập.

Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Đừng lo, trước tiên, chúng ta cần xem xét chính xác SEO audit là gì?

SEO audit là gì?

SEO audit là quá trình phân tích hiện trạng website của bạn liên quan đến các yếu tố SEO, đó là bước đầu tiên để lập ra một kế hoạch SEO hoàn chỉnh và chính xác.

Mục đích của SEO audit là xác định càng nhiều vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm hữu cơ càng tốt. SEO audit sẽ quan tâm đến một số yếu tố như:

  • Vấn đề về kỹ thuật SEO
  • Vấn đề cấu trúc trang web
  • Các vấn đề SEO onpage
  • Các vấn đề SEO offpage
  • Vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Vấn đề về viết bài SEO
  • Hiểu biết thị trường cạnh tranh

SEO audit là một quy trình cơ bản nên được thực hiện một cách thường xuyên – Nói một cách dễ hiểu, SEO audit giống như việc kiểm tra sức khỏe cho trang web của bạn.

SEO audit nên làm gì?

Đầu tiên và quan trọng nhất, một quy trình SEO audit phải toàn diện. Nó sẽ bao gồm cả các thành phần cấu trúc và nội dung ảnh hưởng đến khả năng hiển thị website của bạn.

Nó sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quát về những hiện trang website của bạn. Bất kỳ yếu tố nào còn thiếu có thể dẫn đến các khuyến nghị về SEO không cần thiết hoặc không chính xác.

SEO audit cần phải dễ hiểu. Là người làm dịch vụ SEO tổng thể, chúng tôi sẽ có thể kết nối các vấn đề SEO ảnh hưởng đến các thứ hạng, mục tiêu hoặc doanh thu trực tuyến của doanh nghiệp.

Cuối cùng, các khuyến nghị SEO audit nên được thực hiện. Cần có một kế hoạch SEO audit rõ ràng để hoàn thành. KPI của bất kỳ chiến dịch SEO audit nào cần chính xác một lộ trình để dễ dàng theo dõi.

Những gì không nên làm trong quá trình SEO audit?

SEO audit không nên vội vàng. Một số người sẽ mất kiên nhẫn khi SEO audit khá mất thời gian để khám phá nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề ảnh hưởng đến website của bạn khiến việc làm SEO không lên top

Tùy thuộc vào kích thước của trang web của bạn, một chiến dịch SEO audit thích hợp có thể mất  thời gian vài tuần để hoàn thành.

Một chuyên gia SEO phải tiến hành điều tra kỹ lưỡng để đưa ra các khuyến nghị chính xác, khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào cho trang web

Không nên áp dụng một quy trình SEO audit chung cho tất cả website. Mặc dù một số yếu tố kỹ thuật được cho là trọng tâm và căn bản của tất cả trang web, nhưng những người làm SEO có kinh nghiệm cần cập nhật quy trình SEO audit để phù hợp với từng website khác nhau.

SEO audit cần phân tích những gì?

Như đã nói ở trên, mặc dù SEO audit nên là một quy trình khác nhau cho từng website dựa vào kinh nghiệm và thực trang website, nhưng có một số các yếu tố là căn bản cần kiểm tra ở hầu hết các website như sau

Technical audit

  • Phân tích chỉ số index
  • Tối ưu code website
  • Phân tích chuyển hướng website
  • Tốc độ tải trang
  • Cấu trúc URL
  • File Robots.txt
  • Sơ đồ trang web (sitemap)
  • Thẻ Canonical
  • Nội dung trừng lặp
  • Khả năng Google thu thập dữ liệu
  • Các vấn đề về tên miền trong quá khứ
  • Phân tích offpage, backlinks
  • Phân tích SEO trên mobile

Onpage audit

  • Cấu trúc nội dung bài viết SEO
  • Từ khóa đã và đang SEO
  • Phân tích chủ đề website
  • Phân tích mật độ từ khóa
  • Phân tích dữ liệu meta (Tiêu đề trang, mô tả meta, thẻ tiêu đề…)
  • Schema
  • Trải nghiệm người dùng
  • Hình ảnh và video
  • Liên kết nội bộ
  • Mật độ anchor text

Lưu ý

Thông tin được ghi lại trong quá trình SEO audit dùng để đưa ra các khuyến nghị chính xác, tác động đến website, tình trạng cụ thể của website cũng như thay đổi thiết kế website cho phù hợp.

Nhận được gì trong và sau SEO audit?

Như đã đề cập trước đây, SEO audit có thể mất thời gian vài tuần. Trong thời gian này, một chuyên gia SEO đang phân tích và phát hiện ra các cơ hội cũng như vấn đề về SEO trên trang web của bạn.

Trong bất kỳ chiến dịch SEO audit cho một trang web cụ thể nào, thường sẽ phát hiện ra một số yếu tố đang bị người làm SEO trước đó đánh giá thấp.

Khi những yếu tố này được tìm ra, trang web của bận sẽ có thể tăng thứ hạng ngay cả khi quá trình SEO audit đang được thực hiện.

Sau khi hoàn thành SEO audit, người làm SEO sẽ cung cấp các phát hiện và đề xuất. Ngoài ra, bạn sẽ nhận được một phân tích toàn diện về sức khỏe và hiện trạng của trang web của bạn.

Tất cả những điều này được tùy chỉnh dựa trên tình hình cụ thể của từng website và doanh nghiệp.

Tại sao phải SEO audit thường xuyên?

Trang web của bạn là trung tâm của thương hiệu trực tuyến của bạn – vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi thứ đều diễn ra đúng như bạn muốn.

Cũng cần lưu ý rằng trang web của bạn là một tài sản kỹ thuật số sống, phải đảm bảo website không bị vướng mắc những vấn đề trong thời gian dài.

Onpage và offpage của website sẽ luôn được cập nhật. Vì lý do này mà SEO audit nên được thực hiện định kỳ và thường xuyên.

Chúng tôi khuyên các trang web nên được SEO audit tối thiểu một lần mỗi năm. Điều đó cho phép bạn khắc phục các vấn đề quan trọng khi chúng phát sinh.

Điều quan trọng là phải chú ý đến hoạt động SEO của đối thủ cạnh tranh, theo dõi các thuật toán của Google và duy trì SEO local nếu doanh nghiệp của bạn phụ thuộc vào khách hàng đến trực tiếp cửa hàng.

Tất cả những điều này là các yếu tố của một chiến lược SEO thành công và sẽ là hệ quả cho việc SEO audit và bảo trì website của bạn.

Đã đến lúc trang web của bạn để kiểm tra sức khỏe? Nếu vậy, hãy liên hệ với nhóm chuyên gia SEO của chúng tôi ngay hôm nay để có được tư vấn.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận