Trang chủ MarketingSEO 9 bước SEO website thương mại điện tử

9 bước SEO website thương mại điện tử

bởi NguyenDuyAnh.vn
seo website thương mại điện tử

SEO website thương mại điện tử không đơn giản vì ngành thương mại điện tử là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao.

Đó là bởi vì sự phổ biến của mua sắm trực tuyến đang phát triển với tốc độ nhanh chóng.

Năm ngoái, doanh số thương mại điện tử bán lẻ đã vượt 2,3 tỷ đô la trên toàn cầu. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong vòng ba năm tới.

Chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ tiếp tục mua hàng từ các nền tảng thương mại điện tử .

Tin tức này cực kỳ đáng khích lệ đối với các thương hiệu thương mại điện tử. Nhưng với rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên khắp thế giới, bạn sẽ cần phải tìm ra cách để tách mình ra khỏi đám đông nếu bạn muốn tồn tại và phát triển.

Trước đây, tôi đã nói với bạn cách nhận được lần bán hàng đầu tiên từ trang web thương mại điện tử mới của bạn .

Nhưng bây giờ bạn đã đạt được những doanh thu ban đầu không như ý muốn, bạn cần phải đưa ra một chiến lược tăng trưởng bền vững.

Bạn có thể làm điều này theo một số cách. Ví dụ, tận dụng thương mại xã hội để tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử  là một chiến thuật tiếp thị có lợi nhuận.

Giảm giá, nhắm mục tiêu đúng đối tượng và chấp nhận nhiều tùy chọn thanh toán chỉ là một vài cách để thúc đẩy doanh số thương mại điện tử nhanh chóng .

Tuy nhiên, bạn cần thực hiện chiến lược này thêm một bước nữa và hiểu rõ hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Chúng ta biết rằng 85% người tiêu dùng  sử dụng Google để tìm sản phẩm trước khi mua hàng.

Khoảng 33% số lần nhấp chuột đến kết quả hàng đầu trong SERP của Google. Và 75% tất cả các nhấp chuột được thực hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Điều này có ý nghĩa gì với bạn?

Về cơ bản, nếu trang web thương mại điện tử của bạn không phải là kết quả hàng đầu khi người tiêu dùng bắt đầu tìm kiếm sản phẩm, bạn sẽ không tạo khách hàng tiềm năng mới với lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Làm cách nào để bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm của mình? Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Thực hiện theo các mẹo tôi đã nêu trong hướng dẫn này và bạn sẽ có thể thúc đẩy doanh số bán hàng thương mại điện tử bằng các chiến thuật SEO website thương mại điện tử thành công.

1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Nếu bạn muốn có một chiến lược SEO website thương mại điện tử thành công, bạn cần bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa.

Điều này sẽ giúp bạn hiểu các cụm từ tìm kiếm mà người tiêu dùng nhập khi họ mua sắm các sản phẩm bạn đang bán. Google Ads là một công cụ tốt để bắt đầu.

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google sẽ hiển thị cho bạn các từ và cụm từ liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và ngành của bạn.

Bạn sẽ có thể thấy tần suất mọi người tìm kiếm những từ này. Kết quả cũng sẽ cho bạn thấy khối lượng của những từ và thuật ngữ này thay đổi như thế nào mỗi tháng.

Sử dụng thông tin này, bạn sẽ có thể cập nhật trang web của mình cho phù hợp để nó khớp với các cụm từ tìm kiếm phổ biến nhất.

Những thay đổi tinh tế này trên trang web thương mại điện tử của bạn sẽ làm tăng khả năng các trang của bạn xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Giờ đây, bạn sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền mà cuối cùng sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng.

2. Bắt đầu viết blog

Khi bạn đã có từ khóa của mình, bạn sẽ cần thêm chúng vào trang web của mình.

Chắc chắn, bạn có thể thêm chúng vào các trang và mô tả sản phẩm của mình, nhưng chỉ điều đó sẽ không tối đa hóa phạm vi tiếp cận của bạn. Bạn muốn đưa các từ khóa này vào nhiều nơi nhất có thể trên trang web của mình.

Đó là lý do tại sao bạn cần thêm blog vào trang thương mại điện tử của mình.

Nghiên cứu cho thấy số từ trung bình trên trang đầu tiên của kết quả Google là 1.890 từ. Tuy nhiên, đa số phần mô tả sản phẩm của bạn không dài như vậy.

Nhưng đó là độ dài hoàn hảo cho một bài đăng trên blog.

Có rất nhiều lợi ích cho việc viết blog , ngoài việc là nơi để bạn sử dụng các từ khóa:

Blog của bạn cung cấp cho bạn cơ hội để tạo liên kết nội bộ. Các liên kết này có thể hướng khách truy cập đến các bài đăng trên blog khác hoặc đến các trang sản phẩm.

Viết blog làm tăng khả năng thương hiệu của bạn cũng có thể tạo ra các liên kết ngược.

Các trang web khác có thể tham khảo hoặc giới thiệu thông tin từ một trong các bài đăng của bạn. Do đó, họ sẽ ghi nhận bạn là nguồn có liên kết.

Sự kết hợp của các liên kết nội bộ và liên kết ngược này sẽ cải thiện xếp hạng tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.

Thêm vào đó, những blog này sẽ mang đến cho bạn cơ hội để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn có thể cung cấp các bài thuyết trình hoặc hướng dẫn từng bước để khuyến khích khách truy cập mua hàng.

3. Sử dụng từ khóa đuôi dài trong tên và mô tả sản phẩm

Hơn một nửa số lượt tìm kiếm có ít nhất bốn từ .

Bạn cần ghi nhớ điều này khi tiến hành nghiên cứu từ khóa mà chúng ta đã thảo luận trước đó.

Thêm từ khóa đuôi dài vào trang web thương mại điện tử của bạn. Đặt chúng vào tên sản phẩm của bạn và mô tả của chúng.

Từ khóa đuôi dài không có lượng tìm kiếm cao. Điều này có nghĩa là có ít sự cạnh tranh hơn từ các thương hiệu khác sử dụng từ khóa cho chiến lược SEO website thương mại điện tử thành công của họ.

Nhưng nó sẽ làm tăng cơ hội bạn sẽ là kết quả tìm kiếm hàng đầu cho các cụm từ cụ thể này. Đó là lý do tại sao các từ khóa đuôi dài thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tiến thêm một bước nữa là thêm nhiều thông tin mô tả hơn nữa với các từ khóa đuôi dài. Rất có thể, nếu ai đó sử dụng cụm từ này để tìm kiếm mục, bạn sẽ là một trong những kết quả hàng đầu.

Điều này làm cho trải nghiệm của người tiêu dùng cũng dễ dàng hơn. Thay vì cuộn qua các trang sản phẩm trên trang web theo cách thủ công để tìm một mặt hàng cụ thể, họ sẽ chỉ tìm kiếm mặt hàng đó bằng các từ khóa mô tả.

Vì bạn đang cung cấp chính xác những gì họ đang tìm kiếm, họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ trang thương mại điện tử của bạn hơn.

4. Đừng phức tạp hóa cấu ​​trúc trang web của bạn

Không cần quá kỹ thuật ở đây, tôi sẽ giải thích các khái niệm cơ bản về thu thập thông tin và lập chỉ mục.

Tất cả các công cụ tìm kiếm chính, chẳng hạn như Google, sử dụng bot để lập chỉ mục thông tin có trên các trang web. Các bot tự động này còn được gọi là trình thu thập thông tin web.

Thông tin trên các trang này được lưu trữ trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm.

Khi người tiêu dùng tìm kiếm một cụm từ, công cụ tìm kiếm sẽ tham chiếu chỉ mục và chọn các trang có kết quả phù hợp nhất.

Nhưng nếu cấu ​​trúc trang web của bạn quá phức tạp, các bot có thể không lập chỉ mục kết quả chính xác và trang web của bạn sẽ không phải là kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Bằng cách thiết kế website của mình với cấu trúc đơn giản hóa, bạn sẽ làm cho trang web của mình dễ đọc hơn và nó cũng sẽ xuất hiện đáng tin cậy hơn.

Đây là  định dạng kiến trúc cơ bản mà bạn có thể làm theo:

Cấu trúc trang web đơn giản cũng sẽ giúp khách truy cập điều hướng dễ dàng hơn khi họ truy cập trang của bạn.

Điều này cũng sẽ giúp bạn tăng cơ hội nhận được nhiều chuyển đổi hơn. Nhưng chúng ta sẽ nói nhiều hơn về cấu trúc website ở một bài viết khác.

5. Xác định và sửa mọi lỗi

Các lỗi trên trang web của bạn sẽ có tác động tiêu cực đến xếp hạng tìm kiếm của bạn.

Như tôi vừa thảo luận, các công cụ tìm kiếm sử dụng bot để quét nội dung trên web. Những công cụ tìm kiếm đó không muốn đưa người tiêu dùng đến các trang web có vấn đề.

Một số lỗi phổ biến với các trang web bao gồm:

  • Chuyển hướng
  • Liên kết bị hỏng
  • Nội dung trùng lặp
  • Vấn đề với hình ảnh

Tôi cho rằng bạn không cố ý gặp vấn đề với trang web của mình. Bạn có thể có một số liên kết bị hỏng mà không biết.

Đó là lý do tại sao bạn cần phải có sẵn các công cụ để giúp bạn xác định bất kỳ lỗi nào để có thể sửa chữa chúng càng sớm càng tốt.

Tôi khuyên bạn nên thử một công cụ audit SEO như Screaming Frog

Công cụ này là một trình thu thập thông tin trang web, tương tự như những công cụ được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể phân tích SEO các trang của mình để xem những gì cần được cải thiện hoặc sửa chữa.

Công cụ sẽ xác định lỗi máy chủ, liên kết bị hỏng và chuyển hướng kiểm tra. Phần mềm này thậm chí sẽ phân tích tiêu đề các trang của bạn và tìm nội dung trùng lặp.

Bạn có thể tích hợp phần mềm Screaming Frog với Google Analytics của mình. Điều này sẽ giúp bạn nhận được các kết quả phù hợp hơn về chuyển đổi, tỷ lệ thoát và giao dịch thương mại điện tử.

6. Tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động

Chúng tôi biết rằng 60% tất cả các tìm kiếm đến từ thiết bị di động. Nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động, nó sẽ không phải là kết quả tìm kiếm hàng đầu.

Bạn cần nhận ra cách mọi người sử dụng thiết bị di động .

Như bạn thấy, 80% mọi người sử dụng điện thoại thông minh. Chỉ 14% người dân chỉ sử dụng máy tính mà không có thiết bị di động.

Thương hiệu thương mại điện tử của bạn cần hiểu các xu hướng di động thống trị từ nhiều năm nay. Sử dụng kiến ​​thức để cập nhật trang web thương mại điện tử của bạn.

Theo bảng xếp hạng của Alexa, hơn 80% các trang web hàng đầu thân thiện với thiết bị di động.

Hơn nữa, 48% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để thực hiện nghiên cứu từ các thiết bị này.

Hãy tự hỏi liệu trang web thương mại điện tử của bạn đã thích ứng với những xu hướng này chưa.

Nếu không, nó có thể là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm không xếp hạng cao cho trang web của bạn.

Tối ưu hóa trang web thương mại điện tử của bạn cho thiết bị di động sẽ giúp bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ người tiêu dùng duyệt web từ điện thoại thông minh và máy tính bảng của họ.

7. Cải thiện tốc độ tải trang của bạn

Nếu các trang của bạn tải quá lâu, các công cụ tìm kiếm sẽ phạt xếp hạng của bạn.

Điều này có liên quan đến cuộc thảo luận trước đó về việc xác định và sửa lỗi trên trang web của bạn. Đôi khi, những vấn đề này có thể là lý do tại sao các trang của bạn mất quá nhiều thời gian để mở.

Nếu không có bất kỳ lỗi nào trên trang web của bạn, có thể bạn có một thiết kế quá phức tạp. Nhưng chúng ta sẽ sớm nói về điều đó chi tiết hơn.

Một số bạn có thể chỉ cần nâng cấp dịch vụ lưu trữ web của mình. Bạn có thể bị hấp dẫn khi chọn phương án rẻ nhất, nhưng nó sẽ làm hại bạn về lâu dài.

Ngoài chiến lược SEO website thương mại điện tử thành công của bạn, tốc độ tải trang của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi duyệt của khách truy cập :

Như bạn có thể thấy, chỉ một vài giây có thể thay đổi đáng kể tỷ lệ thoát của bạn. Điều này rõ ràng là không tốt cho doanh nghiệp của bạn.

Giả sử bạn có thể được xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.

Một khách hàng tiềm năng nhấp vào trang của bạn. Đó là tin tuyệt vời. Nhưng trang này mất quá nhiều thời gian để tải, vì vậy họ rời đi và chuyển đến trang của đối thủ cạnh tranh.

Bạn vừa mất cơ hội bán hàng.

Làm bất cứ điều gì bạn có thể để tăng tốc độ tải trang của bạn. Bạn muốn nó càng nhanh càng tốt. Điều này sẽ cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn và giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng.

8. Đơn giản hóa việc thiết kế trang web thương mại điện tử của bạn

Thiết kế phức tạp có thể là một trong những lý do khiến trang web của bạn tải không nhanh. Đó là lý do tại sao các thiết kế website thương mại điện tử đơn giản có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn .

Điều này cũng liên quan đến cấu ​​trúc trang web của bạn — một chủ đề mà tôi đã thảo luận ở trên.

Nếu các trang của bạn lộn xộn và khó điều hướng, các công cụ tìm kiếm sẽ không xếp hạng chúng cao.

Hơn nữa, sự đơn giản của trang web của bạn sẽ khuyến khích người dùng ở lại các trang lâu hơn. Thuật toán của Google sẽ nhận ra điều này và xếp hạng bạn cho phù hợp.

Có, rõ ràng là bạn đang cố gắng cải thiện SEO website thương mại điện tử thành công của mình.

Nhưng cuối cùng, bạn muốn thúc đẩy doanh số bán hàng. Các trang web có điều hướng phức tạp và quy trình thanh toán dài khiến người tiêu dùng từ bỏ giỏ hàng của họ.

Đây là một số điều khác cần lưu ý:  75% người tiêu dùng cho biết họ đánh giá độ tin cậy của thương hiệu dựa trên thiết kế của trang web.

Và 85% ấn tượng đầu tiên của khách truy cập trang web về một trang web có liên quan đến thiết kế của nó.

9. Thêm meta description vào các trang của bạn

Nếu bạn không quen với mô tả meta, thì Meta description là những bản tóm tắt nội dung của trang, có độ dài 155 ký tự.

Từ góc độ người dùng, meta description của trang cung cấp cho họ thêm thông tin về những gì họ mong đợi khi nhấp vào liên kết từ kết quả tìm kiếm.

Có một số tranh luận về việc liệu những mô tả này có ảnh hưởng trực tiếp đến SEO website thương mại điện tử thành công hay không. Tuy nhiên, rõ ràng là meta description phù hợp có thể giúp tăng CTR khi trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Meta description cũng nên chứa từ khóa. Cố gắng làm cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo để nó nổi bật với đám đông.

Như bạn có thể thấy từ kết quả ở trên, mỗi trang web sử dụng một chiến lược hơi khác nhau để tạo lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Phần kết luận

Để tạo khách hàng tiềm năng mới và tối đa hóa phạm vi tiếp cận của trang web thương mại điện tử, bạn cần tập trung vào chiến lược SEO website thương mại điện tử thành công của mình.

Cuối cùng, điều này sẽ giúp bạn thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tiến hành nghiên cứu từ khóa. Thêm từ khóa đuôi dài vào mô tả và tiêu đề sản phẩm của bạn. Bắt đầu viết blog và thêm từ khóa vào bài viết của bạn.

Đơn giản hóa cấu ​​trúc trang web và thiết kế các trang của bạn.

Sử dụng các công cụ để giúp bạn xác định lỗi trang web để bạn có thể sửa chúng nhanh nhất có thể.

Tập trung vào tốc độ tải trang của bạn và tối ưu hóa trang web của bạn cho các thiết bị di động. Điều này sẽ không chỉ cải thiện xếp hạng tìm kiếm của bạn mà còn giúp bạn tăng chuyển đổi.

Thêm meta description có kêu gọi hành động vào các trang của bạn để khuyến khích người tiêu dùng nhấp vào trang web của bạn qua các tùy chọn khác trong kết quả tìm kiếm.

Sử dụng hướng dẫn này làm tài liệu tham khảo để nâng cao chiến lược SEO website thương mại điện tử của bạn.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận