Hầu như mỗi ngày, Google giới thiệu các thay đổi đối với thuật toán xếp hạng của mình. Một số là các thay đổi nhỏ; nhưng một số khác có thể làm thay đổi xếp hàng kết quả tìm kiếm.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được những thuật toán và hình phạt quan trọng nhất được đưa ra trong những năm gần đây, với một cái nhìn tổng quan và một số lời khuyên.
Nội dung
1. Thuật toán Panda
Nhắm vào: Nội dung trùng lặp, đạo văn hoặc mỏng; thư rác do người dùng tạo ra; Nhồi nhét từ khóa
Cách thức hoạt động:
Panda chỉ định một điểm số được gọi là điểm chất lượng của của các trang web; điểm này sau đó được sử dụng như một yếu tố xếp hạng.
Ban đầu, Panda là một bộ lọc chứ không phải là một phần của bảng xếp hạng của Google, nhưng sau đó nó đã chính thức được tích hợp vào thuật toán cốt lõi.
Việc triển khai thuật toán Panda đã trở nên thường xuyên hơn, vì vậy các hình phạt cũng như sự phục hồi thứ hàng giờ đây diễn ra nhanh hơn.
Cách điều chỉnh:
Kiểm tra trang web thường xuyên các vấn đề về sao chép nội dung, nội dung mỏng và nhồi từ khóa.
Để kiểm tra các trường hợp sao chép nội dung bên ngoài, hãy sử dụng trình kiểm tra đạo văn như Copyscape…
2. Thuật toán Penguin
Nhắm vào: Liên kết spam hoặc không liên quan; liên kết với văn bản neo được tối ưu hóa quá mức
Cách thức hoạt động:
Mục tiêu của Google Penguin là xếp hạng các trang web có liên kết mà nó cho là bị thao túng.
Penguin đã là một phần của thuật toán cốt lõi của Google; Không giống như Panda, nó hoạt động trong thời gian thực.
Cách điều chỉnh:
Theo dõi các liên kết bên ngoài (external link / backlink) của bạn và kiểm tra thường xuyên với trình kiểm tra backlink, dễ dàng nhất là kiểm tra trong Search Console cũng như phải có báo cáo chi tiết từng backlink bạn đi cho website.
Các website được sử dụng để đi backlink chất lượng ít nhất cần phải có sự liên quan về ngữ cảnh, bài viết SEO có giá trị cũng như đa dạng hóa về anchor text.
3. Thuật toán Hummingbird
Nhắm vào: Nhồi nhét từ khóa; nội dung chất lượng thấp
Cách thức hoạt động:
Hummingbird giúp Google diễn giải tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với mục đích của người tìm kiếm.
Mặc dù các từ khóa vẫn quan trọng, tuy nhiên Hummingbird cho phép một trang có thể xếp hạng cho một truy vấn ngay cả khi nó không chứa các từ chính xác mà người tìm kiếm đã nhập.
Điều này đạt được với sự trợ giúp của xử lý ngôn ngữ tự nhiên dựa trên việc lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn, các thuật ngữ đồng nghĩa và từ gần nghĩa.
Cách điều chỉnh:
Mở rộng nghiên cứu từ khóa của bạn và tập trung vào các khái niệm, không phải từ khóa.
Tối ưu viết bài SEO theo các từ khóa cùng chủ đề.
Nghiên cứu cẩn thận các tìm kiếm liên quan, từ đồng nghĩa và các thuật ngữ cùng chủ đề.
Sử dụng những công cụ để tìm hiểu các truy vấn của người dùng tốt hơn và đa dạng hóa từ khóa trong nội dung của bạn.
Bằng cách tạo nội dung toàn diện có giá trị cho người dùng cũng như cả công cụ tìm kiếm, bạn sẽ tối ưu cả về mặt người dùng lẫn khi làm SEO.
Chúng ta sẽ xem xét chuyên sâu hơn về thuật toán này ở một bài viết về RankBrain bên dưới
4. Thuật toán Pigeon
Nhắm vào: Tính địa phương ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm
Cách thức hoạt động:
Pigeon ảnh hưởng đến những tìm kiếm trong đó vị trí địa lý của người dùng đóng một phần quan trọng.
Cách điều chỉnh:
Một cách tốt để bắt đầu với SEO offpage là được liệt kê trong các thư mục kinh doanh có liên quan.
Bên cạnh đó, các từ khóa mang tính địa phương cũng có ảnh hưởng một phần nào đó đến kết quả tìm kiếm
Để biết thêm về Local SEO là gì? hãy bấm vào để xem bài viết này.
5. Thuật toán thân thiện Mobile
Nhắm vào: Thiếu phiên bản di động của trang; khả năng sử dụng trên di động kém
Cách thức hoạt động:
Cập nhật trên thiết bị di động của Google đảm bảo rằng các trang thân thiện với thiết bị di động xếp hạng ở đầu tìm kiếm trên thiết bị di động, trong khi các trang không được tối ưu hóa cho thiết bị di động được lọc ra khỏi SERPs hoặc hạ thấp vị trí.
Cách điều chỉnh:
Tối ưu thiết kế trang web trên di động để tập trung vào tốc độ và khả năng sử dụng.
Thử nghiệm độ thân thiện với thiết bị di động của Google sẽ giúp bạn xem những khía cạnh nào trong phiên bản di động của trang của bạn cần được cải thiện.
Bạn có thể kiểm tra trong Search Console về mức độ thân thiện với thiết bị di động cũng như tốc độ tải trang trên di động.
6. Thuật toán RankBrain
Nhắm vào: Thiếu các giá trị liên quan đến truy vấn cụ thể, nội dung nghèo nàn, trải nghiệm người dùng kém.
Cách thức hoạt động:
RankBrain là một phần của thuật toán Hummingbird của Google.
Đây là một hệ thống máy học giúp Google hiểu ý nghĩa của các truy vấn và phục vụ các kết quả tìm kiếm phù hợp nhất để đáp ứng với các truy vấn đó.
Google gọi RankBrain là một trong ba thuật toán cực kì quan trọng
Mặc dù không thể hiểu rõ về thuật toán RankBrain, nhưng ý kiến chung là nó xác định các tính năng liên quan để xếp hạng các trang web cho một truy vấn nhất định
Về cơ bản là các yếu tố xếp hạng truy vấn cụ thể, giúp Google hiểu rõ hơn về các truy vấn của người dùng.
Cách điều chỉnh:
Tối ưu hóa nội dung cho phù hợp và toàn diện.
Với sự trợ giúp của công cụ kiểm tra website, bạn có thể tìm hiểu các thuật ngữ và khái niệm có liên quan
Bên cạnh đó, việc tham khảo các đối thủ cạnh tranh trong top 10 cũng là một cách để đa dạng hóa nội dung của bạn.
7. Thuật toán Possum
Nhắm vào: Vị trí của người dùng khi thực hiện một truy vấn cụ thể
Cách thức hoạt động:
Thuật toán Possum đảm bảo rằng kết quả địa phương thay đổi nhiều hơn tùy thuộc vào vị trí của người tìm kiếm: bạn càng ở gần địa chỉ của doanh nghiệp, bạn càng có nhiều khả năng nhìn thấy kết quả địa phương.
Possum cũng dẫn đến sự đa dạng hơn trong số các kết quả xếp hạng cho các truy vấn rất giống nhau.
Cách điều chỉnh:
Mở rộng danh sách từ khóa của bạn và thực hiện theo dõi thứ hạng cụ thể theo vị trí.
Các doanh nghiệp địa phương hiện cần nhắm mục tiêu nhiều từ khóa hơn trước đây, do tính biến động mà Possum đưa vào SERPs địa phương.
Khi bạn kiểm tra thứ hạng của mình, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm điều này từ vị trí mục tiêu của bạn
8. Thuật toán Fred
Nhắm vào: Nội dung mỏng, liên kết nhiều hoặc tập trung vào quảng cáo
Cách thức hoạt động:
Bản cập nhật mới nhất được xác nhận của Google, Fred nhắm mục tiêu các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là các blog có bài đăng chất lượng thấp dường như được tạo ra chủ yếu cho mục đích tạo doanh thu quảng cáo.
Cách điều chỉnh:
Xem lại Nguyên tắc Chất lượng Tìm kiếm của Google và xem ra nội dung mỏng.
Nếu bạn hiển thị quảng cáo, hãy đảm bảo các trang chúng được tìm thấy có chất lượng cao và cung cấp thông tin phong phú, có liên quan.
Về cơ bản là như vậy: Đừng cố lừa Google nghĩ rằng trang của bạn là về một cái gì đó khi nó thực sự.
Có thể bạn sẽ quan tâm bài viết: Công cụ tìm kiếm Google hoạt động thế nào?