Trang chủ MarketingSEO Các yếu tố xếp hạng của Google trong SEO

Các yếu tố xếp hạng của Google trong SEO

bởi NguyenDuyAnh.vn
yếu tố xếp hạng của Google trong SEO

Nếu bạn muốn thứ hạng Google của mình đi từ vị trí không nhìn thấy lên trang đầu, bạn phải nắm rõ 10 yếu tố xếp hạng SEO quan trọng hàng đầu trong 200 yếu tố xếp hạng của Google.

Các trang web được tối ưu hóa tốt nhận được ngày càng nhiều lưu lượng truy cập hơn theo thời gian và điều đó có nghĩa là nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số hơn. Nếu không có SEO, người tìm kiếm sẽ không thể tìm thấy trang web của bạn và tất cả công việc khó khăn của bạn sẽ chẳng có ích lợi gì.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ trả lời câu hỏi SEO là gì và chia sẻ các yếu tố xếp hạng SEO thiết yếu mà bạn cần để thống trị kết quả tìm kiếm.

Đến cuối bài đăng này, bạn sẽ có một trang web được tối ưu hóa tốt để mang lại cho bạn nhiều công việc kinh doanh hơn.

Trước khi chúng tôi đi vào chi tiết của từng yếu tố xếp hạng, chúng ta hãy xem nhanh những điều cơ bản về cách hoạt động của xếp hạng công cụ tìm kiếm.

Một số kiến thức cơ bản về SEO và cách hoạt động của Google

Nhiều người thắc mắc về cách thức hoạt động của bảng xếp hạng Google. Vì vậy, trước khi chúng ta đi vào các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm thực tế, hãy bắt đầu bằng cách trả lời một số câu hỏi cơ bản mà hầu hết mọi người có về SEO.

Xếp hạng trong SEO là gì?

Như bạn có thể biết, SEO là viết tắt của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm , có nghĩa đơn giản là làm cho các trang web có nhiều khả năng được xếp hạng trên công cụ tìm kiếm hơn. Nhưng hãy thành thật mà nói: tại thời điểm này, điều đó thực sự chỉ có nghĩa là Google.

Và chính xác Google hoạt động như thế nào?

Trong SEO, xếp hạng đề cập đến vị trí nội dung của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs). Xếp hạng số 1 có nghĩa là khi mọi người tìm kiếm một cụm từ cụ thể, trang web của bạn là kết quả đầu tiên (ngoài kết quả quảng cáo google, đoạn trích nổi bật và hộp trả lời, mà chúng ta sẽ nói sau trong hướng dẫn này).

Xuất hiện trên trang đầu tiên, trong 10 kết quả hàng đầu, cũng rất hữu ích. Đó là bởi vì 95% mọi người không bao giờ vượt qua trang đầu tiên.

Google tìm kiếm gì trong SEO?

Mục đích đã nêu của Google là “tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập trên toàn cầu” Việc cung cấp kết quả tìm kiếm có liên quan là một phần rất lớn trong số đó

Đầu tiên, các chương trình tìm kiếm của Google (các phần mềm tự động được gọi là “spiders”) thu thập thông tin trên web.

Thứ hai, họ thêm các trang được tối ưu hóa chính xác và có thể thu thập thông tin vào chỉ mục của Google và lập danh mục chúng.

Thứ ba, khi mọi người tìm kiếm trên Google, nó sẽ hiển thị những gì nó cho là kết quả phù hợp nhất dựa trên các cụm từ tìm kiếm mà họ nhập vào (trong số hàng nghìn tỷ trang trong chỉ mục của Google).

Google có các thuật toán phức tạp và khác nhau để quyết định nội dung nào được hiển thị và theo thứ tự nào. Nhưng chúng ta sẽ đi vào tất cả những điều thú vị đó sau.

Khi trang của bạn đã ở trên SERP, bạn phải dựa vào title description và meta description để tăng CTR giúp người tìm kiếm click vào liên kết và ghé thăm của bạn trang web.

Xếp hạng Tìm kiếm của Google hoạt động như thế nào?

Khi mọi người muốn tìm thông tin, họ nhập hoặc nói những từ liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm. Chúng được gọi là từ khóa và chúng ta sẽ xem xét những từ khóa đó trong phần tối ưu hóa nội dung của hướng dẫn này.

Nhưng giữ thứ hạng trang web của bạn trên Google không chỉ là việc tận dụng tối đa các từ khóa cạnh tranh. Nó cũng là về chất lượng của thông tin.

Theo xếp hạng chất lượng tìm kiếm của chính Google, khi lập chỉ mục nội dung chính của mỗi trang, nó sẽ kiểm tra các yếu tố như:

  • Mục đích của trang
  • Chất lượng và số lượng của nội dung
  • Thông tin trang web và thông tin về người tạo nội dung
  • Danh tiếng của trang web và danh tiếng của người tạo nội dung
  • Tương tác của người dùng với trang (thời gian trên trang, tỷ lệ thoát, v.v.)
  • Chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy (EAT)

Chúng ta sẽ khám phá chi tiết hơn về EAT vì nó trở nên rất quan trọng ở thời điểm hiện tại

Hiện tại, đủ để biết rằng tất cả các yếu tố được liệt kê ở trên đều đi vào thuật toán của Google và giúp xác định xếp hạng SEO.

Dựa trên các nguyên tắc xếp hạng ở trên, Google hiển thị cho người tìm kiếm các kết quả chất lượng cao, phù hợp nhất liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm. Phần phù hợp nhất được hiển thị đầu tiên, phần còn lại được hiển thị trên các trang kế tiếp.

Một trong những mục tiêu của việc giải quyết các yếu tố xếp hạng SEO là cho Google biết khi nào các trang trên trang web của bạn có liên quan đến các truy vấn tìm kiếm cụ thể, vì vậy mọi người sẽ nhấp vào liên kết và truy cập trang web của bạn.

Trước khi tìm hiểu hai loại SEO khác nhau, hãy cùng khám phá khái niệm E-A-T là chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy một cách chi tiết hơn.

E-A-T là gì và Tại sao EAT quan trọng?

Google đã tung ra “bản cập nhật thuật toán”, nhấn mạnh chuyên mônquyền hạn và độ tin cậy (EAT) là các yếu tố xếp hạng chính. Họ thậm chí còn thay đổi một số trường hợp từ “ nội dung chất lượng cao” thành “EAT cao”.

Mục tiêu của thay đổi này là để đảm bảo rằng người dùng không chỉ nhận được nội dung chất lượng cao nhất mà còn nhận được thông tin phù hợp từ nội dung đó. Và điều này cực kỳ quan trọng cần phải hiểu.

Google nhận ra rằng hầu hết những người tìm kiếm đến với nền tảng của họ vì mọi thứ. Điều đó có nghĩa là cuộc sống của người dùng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng và tồi tệ hơn nếu kết quả sai xuất hiện.

Các trang web có thể dẫn đến các kết quả có khả năng thay đổi cuộc sống nằm ở “tiền bạc hoặc cuộc sống của bạn” (YMYL). Hãy nghĩ về các trang web y tế, trang web lập kế hoạch tài chính hoặc bất kỳ thứ gì có thể thay đổi trạng thái hạnh phúc, sức khỏe và sự giàu có của một người nào đó.

Khi ai đó truy cập Google để tìm thông tin có thể gây ra hậu quả trong thế giới thực, Google muốn đảm bảo rằng họ cung cấp cho người dùng thông tin chính xác nhất có thể.

Một phần của điều này có nghĩa là đánh giá không chỉ nội dung của một trang mà còn cả danh tiếng của người sáng tạo.

Vì vậy, thay vì chỉ tập trung vào nội dung của trang, Google giờ đây cố gắng hiểu ai  đang nói điều đó. Điều này đặc biệt đúng đối với các trang web YMYL.

Điều đó có nghĩa là xem xét từng danh mục riêng lẻ:

  • Chuyên môn : Tác giả của một phần nội dung có các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết trong lĩnh vực của họ không?
  • Thẩm quyền : Đây có phải là nguồn tốt nhất để trả lời câu hỏi của người tìm kiếm hay là có một người “đang tìm hiểu” khác sẽ là nguồn tốt hơn?
  • Độ tin cậy : Tác giả có trình bày trung thực, không thiên vị về chủ đề trong nội dung của họ không?

Nhưng công thức chính xác của Google để đo EAT là gì? Không ai ngoài Google thực sự biết.

Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng họ có một đội ngũ lớn gồm những người tìm kiếm để đảm bảo EAT được đo lường chính xác nhất có thể. Như Ahrefs giải thích, Google đo lường EAT theo ba bước:

  • Các kỹ sư tạo ra một thuật toán để cải thiện kết quả tìm kiếm
  • Người đánh giá chất lượng (những người tìm kiếm là con người) xem kết quả tìm kiếm có và không có các thay đổi do các kỹ sư thực hiện
  • Google lấy phản hồi từ Người đánh giá chất lượng để quyết định có sử dụng thuật toán thay đổi vĩnh viễn hay không

Nó chưa phải là một hệ thống hoàn hảo. Nhưng nó chính xác một cách đáng ngạc nhiên trong việc đo lường chuyên môn, quyền hạn và độ tin cậy của một trang web.

Bây giờ, một số SEO-ers hạ thấp tầm quan trọng của EAT. Và thật khó để tranh luận cụ thể với họ bởi vì, một lần nữa, không ai thực sự hiểu thuật toán xếp hạng phức tạp của Google.

Điều đó nói rằng, một số người rất có uy tín đã ghi lại mối tương quan chặt chẽ với EAT và xếp hạng.

Chuyên gia SEO Marie Haynes, Giám đốc điều hành của Marie Haynes Consulting (MHC), làm sáng tỏ cách EAT ảnh hưởng đến thứ hạng:

“Nhóm tại MHC đã thấy khá nhiều trang web mà chúng tôi tin rằng đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các bản cập nhật Chất lượng của Google vì chúng thiếu EAT. Chúng tôi cũng rất vui khi giúp các doanh nghiệp cải thiện EAT trên Google của họ với việc tăng lưu lượng truy cập. ”

Ok, nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với bạn, và làm thế nào bạn có thể tăng LỢI NHUẬN của mình? Dưới đây là một số mẹo hữu ích:

  • Tạo trang “Giới thiệu về chúng tôi” chi tiết trên trang web của bạn
  • Tối ưu hóa trang của bạn cho mục đích của người tìm kiếm (mà chúng tôi sẽ đề cập sau)
  • Hiển thị bất kỳ giải thưởng, chứng chỉ hoặc thông tin đăng nhập nào một cách tự hào trên trang web của bạn
  • Xây dựng quyền hạn của bạn trên web với các bài đăng của khách
  • Trả lời cả đánh giá tích cực và tiêu cực
  • Giữ tất cả thông tin trên trang của bạn không thiên vị và chính xác nhất có thể
  • Cung cấp trang liên hệ dễ truy cập bằng nhiều cách khác nhau mà người dùng của bạn có thể liên hệ với bạn hoặc nhóm của bạn

Đây là những cách phổ biến mà mọi người có thể tăng EAT của họ để có thứ hạng cao hơn.

Tuy nhiên, hãy rõ ràng: không bao giờ có sự đảm bảo về thứ hạng nhất hoặc số 1 của trang và với các nguyên tắc SEO luôn thay đổi, thứ hạng của công cụ tìm kiếm cũng thay đổi theo chúng.

Nhưng bây giờ, chúng ta hãy hiểu rõ hơn về một vài thuật ngữ SEO mà bạn sẽ nghe thấy rất nhiều trong thế giới tiếp thị.

SEO OnPage và SEO OffPage là gì?

Hai thuật ngữ bạn sẽ nghe được đề cập nhiều khi nói về các yếu tố xếp hạng SEO là SEO onpage và SEO offpage .

SEO onpage đề cập đến các yếu tố trên trang web của riêng bạn mà bạn có thể tối ưu hóa, chẳng hạn như code và nội dung.

SEO offpage đề cập đến các hành động được thực hiện bên ngoài trang web của bạn để ảnh hưởng đến độ tin cậy và quyền hạn của trang web bằng cách xây dựng các liên kết đến và tín hiệu xã hội phù hợp.

Cả hai loại đều được bao gồm trong các yếu tố xếp hạng SEO. Tuy nhiên, trước khi đến với 10 yếu tố xếp hạng hàng của Google hàng đầu, hãy đảm bảo rằng tất cả chúng ta đều ở trên cùng góc nhìn về yếu tố xếp hạng của Google.

Cách theo dõi Thứ hạng của Công cụ Tìm kiếm

Trước khi có thể cải thiện thứ hạng SEO của mình, bạn cần biết điểm xuất phát của mình.

Có một số cách để tìm ra điều này. Đầu tiên, bạn có thể tìm kiếm trên Google bằng các cụm từ mà bạn nghĩ rằng khách hàng của mình sẽ sử dụng. Sử dụng cửa sổ ẩn danh hoặc riêng tư trong trình duyệt của bạn để kết quả không bị sai lệch bởi tính năng cá nhân hóa của Google. Xem nơi nội dung của bạn xuất hiện.

Tuy nhiên, điều này hơi không thực tế đối với các trang web lớn hơn với hàng trăm trang, vì vậy bạn có thể sẽ muốn có một công cụ để giúp bạn.

Ví dụ: với Ahrefs, bạn có thể nhập tên miền của mình vào hộp tìm kiếm, đợi báo cáo chạy và xem các từ khóa không phải trả tiền hàng đầu mà bạn đang xếp hạng. Hoặc, sử dụng công cụ theo dõi vị trí từ khóa của họ để theo dõi các từ khóa chính xác mà bạn đang cố gắng xếp hạng.

Nhưng Ahrefs chỉ là một trong nhiều lựa chọn của bạn. Kiểm tra một số công cụ nghiên cứu từ khóa khác trong hướng dẫn của chúng tôi.

Bây giờ chúng ta hãy xem xét chi tiết các yếu tố xếp hạng hàng đầu và cách làm chủ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google. Rốt cuộc, SEO chủ yếu là để đạt được vị trí trên trang 1 của Google khi tìm kiếm từ khóa cụ thể.

10 yếu tố xếp hạng của Google cho SEO

1. Trang web an toàn và có thể truy cập

Không có gì đáng ngạc nhiên, yếu tố đầu tiên trong số các yếu tố xếp hạng SEO của chúng tôi liên quan đến việc có đúng loại URL. Cụ thể, đó là một URL mà các bot của Google có thể dễ dàng truy cập và thu thập thông tin.

Nói cách khác, Google phải có thể truy cập URL và xem nội dung trang để hiểu nội dung của trang đó. Để giúp đỡ các bot, bạn sẽ cần:

  • Trang web được tạo bằng trình tạo trang web được mã hóa tốt
  • Tệp robots.txt cho Google biết nơi có thể và không thể tìm kiếm thông tin trang web của bạn
  • Sơ đồ trang web liệt kê tất cả các trang của bạn

Nếu bạn đang chạy một trang WordPress, bạn có thể thiết lập sơ đồ trang web thông qua Yoast SEO hoặc RankMath. Nếu không, bạn có thể sử dụng trình tạo sơ đồ trang web trực tuyến như XML-Sitemaps

HTTPS không phải là một yếu tố quyết định có lập chỉ mục một trang hay không, nhưng John Mueller của chính Google đã nói rằng đó là một “yếu tố xếp hạng nhẹ” và “có HTTPS là rất tốt cho người dùng”

Nếu bạn chưa bật bảo mật SSL trên trang web của mình, hãy nên cài đặt ngay bây giờ.

2. Tốc độ trang (Bao gồm cả Tốc độ trang trên thiết bị di động)

Tốc độ trang đã được coi là một trong những yếu tố xếp hạng SEO hàng đầu trong nhiều năm. Google muốn cải thiện trải nghiệm của người dùng về web và các trang web tải nhanh sẽ làm được điều đó.

Google đã công bố bản cập nhật thuật toán công cụ tìm kiếm tập trung vào tốc độ trang trên thiết bị di động, bắt đầu ảnh hưởng đến các trang web . Nếu trang web của bạn tải không nhanh trên thiết bị di động, thì nó có thể bị phạt.

Sử dụng công cụ kiểm tra di động của Google để kiểm tra tốc độ trang web của bạn.

Để có cái nhìn tổng quan sâu hơn, hãy xem hướng dẫn này về cách sử dụng Google Search Console để cải thiện SEO của bạn.

Công cụ này có toàn bộ phần dành riêng để cập nhật cho bạn về hiệu suất trang web của bạn, bao gồm cả tốc độ.

3. Tính thân thiện với thiết bị di động

Trong khi chúng ta đang nói về chủ đề di động, tính thân thiện với thiết bị di động là một yếu tố xếp hạng SEO chính khác. Nhiều người sử dụng thiết bị di động hơn máy tính để bàn để truy cập web và đó là một lý do khiến Google xếp hạng kết quả tìm kiếm đã có những thay đổi.

Lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động của Google hiện đã trở thành hiện thực, có nghĩa là trước tiên nó lấy kết quả từ các trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động, thay vì các trang web hướng đến máy tính để bàn. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho thiết bị di động , bạn có nguy cơ bị xếp hạng thấp hơn một cách không cần thiết.

Nhiều yếu tố xếp hạng SEO mà chúng tôi sẽ xem xét trong bài viết này sẽ giúp bạn đặt nền tảng cho xếp hạng công cụ tìm kiếm tốt, nhưng bạn cũng phải quan tâm đến trải nghiệm người dùng khi mọi người truy cập vào trang web của bạn.

Những điều cần xem xét bao gồm liệu bạn:

  • Có một responsive website tự thay đổi kích thước để vừa với thiết bị di động
  • Sử dụng phông chữ lớn để dễ đọc trên màn hình nhỏ
  • Bao gồm các menu có thể truy cập để trang web của bạn dễ điều hướng
  • Đảm bảo rằng nội dung thiết yếu không bị quảng cáo che mất

Nhận thêm mẹo về thiết kế thân thiện với thiết bị di động để cải thiện xếp hạng tìm kiếm của Google trong hướng dẫn của chúng tôi để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên thiết bị di động của bạn .

Nếu muốn, bạn có thể tìm hiểu thêm về Google AMP (các trang di động được tăng tốc). Ưu điểm là các trang của bạn tải gần như ngay lập tức từ các thiết bị di động. Cũng có tin đồn rằng Google xếp hạng các trang web được xây dựng bằng AMP cao hơn những trang khác.

Nhược điểm là bạn cần tạo một phiên bản khác của trang web theo các nguyên tắc của AMP. Sau đó, bạn cần duy trì mọi thứ. Đây có thể là một dự án tốn nhiều thời gian.

Nhưng cho dù bạn quyết định dùng thử Google AMP hay không, bạn vẫn cần đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa 100% cho thiết bị di động.

4. Tuổi tên miền, URL và quyền hạn

Bạn có biết rằng gần 60% các trang web có mười xếp hạng tìm kiếm hàng đầu của Google là từ ba năm tuổi trở lên không? Dữ liệu từ một nghiên cứu của Ahrefs trên hai triệu trang cho thấy rằng rất ít trang web dưới một năm tuổi đạt được thứ hạng đó.

Vì vậy, nếu bạn đã có trang web của mình một thời gian và đã tối ưu hóa nó bằng các mẹo trong bài viết này, đó đã là một lợi thế.

Trong một số trường hợp, tên miền quan trọng. Mặc dù Google đã phạt các miền đối sánh chính xác (những miền có từ khóa mục tiêu trong URL), hình phạt đó thường dành cho các trang web spam có nội dung mỏng.

Nghiên cứu từ Moz cho thấy rằng các miền đối sánh chính xác được coi là có liên quan, có giá trị và chất lượng cao có thể tăng thứ hạng nhờ nó. Tuy nhiên, nếu bạn đã có một trang web được thiết lập, bạn không cần phải tìm kiếm một miền khớp chính xác cho doanh nghiệp của mình.

Con đường tốt nhất để chọn miền của bạn? Hãy tập trung vào một URL phản ánh doanh nghiệp của bạn và thay vào đó hãy tối ưu hóa nó!

Khi nói đến các yếu tố xếp hạng công cụ tìm kiếm, quyền hạn quan trọng. Như bạn sẽ thấy, đó thường là sự kết hợp của nội dung tuyệt vời và các tín hiệu SEO offpage như backlinks và chia sẻ xã hội. Và nhờ EAT, nó cũng có thể bao gồm quyền hạn của người tạo nội dung.

Moz đã hệ thống hóa điều này thành điểm số, được xếp hạng từ 0 đến 100, cho bạn biết khả năng một trang hoặc tên miền cụ thể xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

5. Nội dung được tối ưu hóa

Chúng tôi đã nói rất nhiều về nội dung trong hướng dẫn này về các yếu tố xếp hạng SEO của Google. Đó là bởi vì nó là một trong những yếu tố xếp hạng tìm kiếm quan trọng nhất (ngay trên đó với trải nghiệm người dùng, liên kết và RankBrain, chúng ta sẽ xem xét trong một thời gian).

Bây giờ hãy cùng tìm hiểu và xem việc tối ưu hóa nội dung cho SEO thực sự có ý nghĩa gì.

Như chúng tôi đã nói trong hướng dẫn nghiên cứu từ khóa của mình, thuật toán tìm kiếm của Google dựa vào từ khóa. Đây là những từ và cụm từ mà người tìm kiếm sử dụng khi họ tìm kiếm thông tin. Chúng cũng là những từ và cụm từ mô tả các chủ đề mà trang web của bạn nói.

Lý tưởng nhất là những thứ đó sẽ khớp với nhau. Đó là lý do tại sao việc sử dụng từ khóa trong nội dung của bạn rất quan trọng .

Một phương pháp làm SEO mũ đen tiêu cực cần tránh là nội dung trùng lặp. Đối với SEO, nội dung mới, nguyên bản luôn là tốt nhất. Và nếu bạn có nội dung tương tự, hãy cho Google biết nội dung nào sẽ được xếp hạng là có thẩm quyền nhất bằng cách sử dụng thẻ canonical

Nhưng một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng tôi nhận được là về cách sử dụng các từ khóa LSI để tối ưu hóa nội dung. Vì vậy, hãy bắt đầu từ đó.

Hiểu Từ khóa LSI và Xếp hạng SEO

SEO không chỉ là về từ khóa chính. Điều quan trọng là bao gồm các cụm từ liên quan đến các cụm từ chính mà mọi người đang tìm kiếm. Chúng được gọi là các từ khóa LSI (lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn). Họ cung cấp một loại liên kết từ trực tuyến để giúp Google biết kết quả nào sẽ hiển thị.

Cần lưu ý rằng khi ngày càng có nhiều người tìm kiếm bằng giọng nói, việc tối ưu hóa nội dung bao gồm tối ưu hóa cho các câu hỏi và tìm kiếm bằng ngôn ngữ tự nhiên. Điều đó có nghĩa là một số từ khóa LSI sẽ dài hơn vì mọi người có xu hướng nói khác với cách họ nhập.

Từ khóa nhập vào theo cách viết và nói khác nhau sẽ dẫn đến kết quả của Google có thể hiển thị khác nhau. Sử dụng từ khóa LSI sẽ là một cách để đảm bảo xếp hạng trang web của bạn cho cả hai nhóm câu hỏi. Bạn càng có thể cung cấp nhiều trợ giúp để Google hiểu nội dung của bạn, bạn càng có nhiều khả năng xếp hạng trong thị trường ngách của mình.

Tuy nhiên, đây là một điểm quan trọng cần lưu ý: không được phép nhồi nhét từ khóa, vì nó sẽ dẫn đến các trang web chất lượng kém và sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng SEO của bạn.

Vì vậy, hãy đảm bảo rằng khi bạn đã nhắm mục tiêu từ khóa của mình, bạn chỉ bao gồm nó (và các từ khóa LSI của bạn) theo cách tự nhiên nhất

Hiểu ý định tìm kiếm để tối ưu hóa nội dung

Mục đích tìm kiếm cũng rất quan trọng khi tối ưu hóa nội dung. Điều đó có nghĩa là hiểu những gì mọi người đang thực sự tìm kiếm khi họ nhập từ khóa tìm kiếm.

Ví dụ: giả sử bạn đã xác định được một từ khóa cho một sản phẩm A nào đó mà bạn muốn xếp hạng. Bạn có thể nghĩ rằng viết nội dung cho những người đang tìm từ khóa sản phẩm A đó là một ý tưởng hay. Nhưng nếu những người tìm kiếm cụm từ đó cũng bao gồm các nhà cung cấp muốn bán sản phẩm A đó, thì nội dung của bạn sẽ không đáp ứng nhu cầu của họ và trang của bạn sẽ không được xếp hạng.

Thông qua một loạt CTR thấp và tỷ lệ thoát cao (chúng ta sẽ bàn chi tiết hơn phần sau của bài viết này), Google sẽ nhận ra rằng nội dung của bạn không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Vì vậy, việc xác định được ý định của người dùng khi tìm kiếm là một điều rất quan trọng. Ví dụ: nếu họ sử dụng từ “so sánh”, họ có thể đang cố gắng tìm thông tin để quyết định mua một sản phẩm. Và nếu họ sử dụng từ “mua”, thì họ đang muốn mua hàng.

Từ khóa họ sử dụng sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc họ muốn:

  • Tìm một trang web cụ thể (điều hướng)
  • Nhận câu trả lời cho một câu hỏi (thông tin)
  • Nghiên cứu thông tin trước khi mua hàng (điều tra)
  • Mua hàng (giao dịch)

Các trang web kinh doanh được tối ưu hóa tốt sẽ bao gồm nội dung cho từng loại tìm kiếm đó.

Vậy làm cách nào để đảm bảo từ khóa của bạn phù hợp với ý định của người dùng?

Mở tìm kiếm Google trong trình duyệt riêng tư của bạn và nhập từ khóa của bạn. Xem kết quả nào hiện đang xếp hạng và xác định xem nội dung của bạn có phù hợp hay không. Nếu không, bạn cần bắt đầu lại nghiên cứu từ khóa của mình. Và đừng quên tận dụng cơ hội này để xem tại sao các trang nhất định lại được xếp hạng.

Bạn có thể thực hiện phân tích cạnh tranh về 10 kết quả hàng đầu trong SERP để xem cách bạn có thể làm cho nội dung của mình tốt hơn nữa! Sau đó, bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa nội dung của mình bằng cách cải thiện nội dung so với kết quả tìm kiếm hiện tại.

Độ dài nội dung có phải là một yếu tố xếp hạng SEO không?

Trong một từ, có. Google muốn nội dung có chất lượng và có độ dài nhất định. Mặc dù không bao giờ nên viết thêm từ chỉ để kéo dài độ dài, nhưng nếu chủ đề cần chiều sâu, hãy tạo chiều sâu cho chủ đề.

Nghiên cứu cho thấy rằng nội dung hơn 2000 từ sẽ có được mười vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của Google.

Đây không phải là một quy tắc được thiết lập sẵn và chắc chắn có một số ngoại lệ. Nhưng có một thực tế rằng, nội dung chuyên sâu và cung cấp nhiều giá trị thường sẽ có khá nhiều chữ. Và Google thích điều này.

Nội dung dài hơn cũng thu hút nhiều liên kết và chia sẻ hơn, đó là 2 tín hiệu xếp hạng quan trọng khác mà chúng ta sẽ đề cập ở phần sau

Các yếu tố xếp hạng SEO khác: Đoạn trích nổi bật hoặc Đoạn trả lời

Google ngày càng cung cấp các câu trả lời thông qua các Đoạn trả lời, vì vậy đó là một khía cạnh khác của việc tối ưu hóa để có thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn.

Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng tối ưu hóa cho Đoạn trả lời có nghĩa là:

  • Trả lời câu hỏi
  • Bao gồm các câu hỏi dưới dạng tiêu đề với thẻ tiêu đề được định dạng đúng (thêm về điều đó trong mẹo tiếp theo)
  • Đảm bảo rằng các câu trả lời là chính xác, phù hợp và không quá dài
  • Nhắm mục tiêu nội dung đến các từ khóa đã có hộp trả lời
  • Thêm danh sách hoặc bảng

Tuy nhiên, có một nhược điểm đối với “vị trí số không” này:

Nó đôi khi cản trở mọi người nhấp qua trang web của bạn.

Vì mọi người nhận được câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của họ, họ có thể không có lý do gì để tiếp tục nội dung. Điều đó có nghĩa là bạn có thể có 100.000 người nhìn thấy vị trí của bạn trong hộp trả lời, nhưng chỉ có 10.000 người thực sự nhấp qua bài viết.

Nhưng hãy thành thật mà nói: nhận được vị trí số 0 đó vì điều đó có nghĩa là Google đánh giá cao nội dung của bạn, bạn sẽ nhận được nhiều sự công nhận thương hiệu hơn và bạn cũng sẽ có nhiều lưu lượng truy cập hơn bạn có.

Thêm vào đó, nếu bạn không đạt được vị trí đó, người khác sẽ làm.

Để làm được điều này, về lý thuyết, bạn cần cung cấp cho Google đầy đủ các Dữ liệu cấu trúc mà chúng ta sẽ thảo luận kỹ hơn ở phần sau của bài viết này.

Sử dụng video để cải thiện thứ hạng SEO

Theo Cisco, nội dung video sẽ chiếm 80% lưu lượng truy cập trực tuyến vào năm 2021.

Tổng hợp các số liệu thống kê về tiếp thị video của chúng tôi cho thấy rằng:

  • Mọi người đang xem video ở tất cả các nhóm tuổi
  • Khoảng 79% mọi người thích xem video hơn đọc một bài đăng trên blog
  • Mọi người đang sử dụng video để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng

Vậy điểm mấu chốt ở đây là gì? Bắt đầu đưa video vào chiến lược nội dung của bạn. Video được đọc, chia sẻ và liên kết, cung cấp nhiều tín hiệu để tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn.

6. Technical SEO

Chúng tôi đã nói trước đó rằng code là một khía cạnh của việc tối ưu hóa nội dung để có thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt hơn. Điều này có thể khó khăn nếu bạn không biết code.

Tuy nhiên, đừng lo, dưới đây là một số khía cạnh Technical SEO bạn có thể kiểm soát ngay cả khi bạn không phải là lập trình viên:

  • Thêm cụm từ khóa vào tiêu đề trang, đây là nơi Google xem xét đầu tiên để xác định nội dung nào có liên quan đến tìm kiếm nào
  • Sử dụng thẻ tiêu đề để hiển thị thứ bậc nội dung bắt đầu bằng tiêu đề của bạn ở h1 và sau đó sử dụng h2 hoặc h3 cho tiêu đề phụ
  • Tạo meta description vừa thu hút người đọc vừa bao gồm cụm từ khóa của bạn. Giữ cho các meta description đó ngắn gọn và hấp dẫn với khoảng 155 ký tự
  • Sử dụng các cụm từ khóa trong thẻ alt hình ảnh để cho biết những hình ảnh đó có liên quan như thế nào đến nội dung chính
  • Sử dụng Dữ liệu cấu trúc để cho Google biết bạn đang sản xuất loại nội dung nào

7. Trải nghiệm người dùng (RankBrain)

Từ lâu, Google đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để xếp hạng các trang web tốt hơn. Nó gọi tín hiệu đó là RankBrain. Điều này bao gồm các tín hiệu khác ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Bao gồm các:

  • Tỷ lệ nhấp: phần trăm số người nhấp để truy cập trang web của bạn sau khi mục nhập xuất hiện trong kết quả tìm kiếm
  • Tỷ lệ thoát: số người nhấp vào trang của bạn và nhanh chóng quay lại kết quả tìm kiếm mà không thực hiện hành động nào khác
  • Thời gian trên trang: khách truy cập ở lại trang web của bạn bao lâu

Nếu mọi người truy cập vào trang web của bạn, không thích nó và bỏ đi, thì Google sẽ nghĩ rằng nó không phù hợp với nhu cầu của họ. Nếu có người khác làm tốt hơn điều này, thì bạn có thể thấy trang web của mình khó xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Đây có lẽ là một dấu hiệu tốt cho thấy nội dung của bạn không phù hợp với mục đích của người tìm kiếm. Bạn có thể cần quay lại và nhắm mục tiêu một từ khóa hiệu quả hơn.

Ngược lại, nếu mọi người nhấp qua trang web của bạn và ở lại một lúc, điều đó sẽ cho Google biết nội dung của bạn có liên quan đến tìm kiếm của họ.

Vì vậy, khi bạn tối ưu hóa tiêu đề, mô tả và nội dung để nhận được nhấp chuột và mang lại giá trị, bạn có thể tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm của mình.

8. Liên kết

Như chúng tôi đã nói ở phần đầu, web được xây dựng trên các liên kết. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, các liên kết là một tín hiệu xếp hạng SEO quan trọng . Có ba loại liên kết để thảo luận:

Cả ba thường được gắn với một văn bản mô tả liên kết được gọi là anchor text

Liên kết ngược / Backlink

Google sử dụng các liên kết đến như một cách để giúp xác định nội dung của bạn có thẩm quyền và phù hợp như thế nào.

Trường hợp tốt nhất là khi một trang web có thẩm quyền bao gồm một liên kết có liên quan đến bạn trong một phần nội dung của họ. Vì vậy, nếu một trang web phù hợp khác dẫn một liên kết đến trang web của bạn, thì độ uy tín và sức mạnh trang web của bạn sẽ được tăng lên.

Bạn có thể tìm thấy các liên kết đến của mình bằng công cụ như Ahrefs hoặc Google Search Console

Liên kết ngoài / Link out

Đồng thời, bạn muốn thể hiện rằng bạn đang tạo ra nội dung chất lượng cho khách truy cập. Điều đó liên quan đến việc sử dụng các liên kết ra ngoài bằng cách liên kết đến các trang web có thẩm quyền, có liên quan trong thị trường ngách của bạn.

Vì vậy, điều đó có nghĩa là bạn nên đưa ra hàng tấn liên kết ra ngoài để tăng cường quyền hạn của mình? Hoàn toàn không .

Bạn chỉ nên lấy từ các nguồn đáng tin cậy với độ uy tín tên miền cao. Một cách dễ hiểu, bạn chỉ nên có liên kết ngoài nếu như bạn nghĩ rằng người đọc website của bạn thật sự cần điều đó.

Liên kết nội bộ / Internal link

Internal link là liên kết từ nội dụng này đến nội dung khác trong cùng một trang web bạn có thể giúp gắn kết các trang với nhau. Điều này giúp cho cả Google và khách truy cập của bạn, làm cho mỗi trang có giá trị hơn.

Nếu bạn có một trang có thẩm quyền và liên kết đến một trang khác trên trang web của bạn, điều đó sẽ giúp khách truy cập của bạn tìm thấy trang khác và cũng chuyển giao được dòng chảy sức mạnh.

Điều này giúp trang thứ hai đó tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Khi bạn tạo nội dung mới, hãy đảm bảo xây dựng một mạng liên kết nội bộ vững chắc để các trang của bạn có thể hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, đừng quên những gì chúng tôi đã nói ở đầu phần này:

Cả ba loại liên kết đều gắn liền với văn bản mô tả liên kết. Khi bạn thêm liên kết vào một đoạn văn bản trong nội dung của mình, đoạn văn bản đó phải mô tả được nội dung của liên kết đó.

9. Tín hiệu xã hội

Khi mọi người chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội, đó là một dấu hiệu khác cho thấy nó có giá trị.

Tuy nhiên, Google thông báo chính thức rằng: chia sẻ xã hội không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp. Các liên kết từ Twitter, Facebook, Linkedin… không được tính giống như các liên kết từ các trang web có thẩm quyền khác.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng các trang xếp hạng cao nhất trong kết quả tìm kiếm của Google thường có rất nhiều lượt chia sẻ. Mặc dù điều này có thể là do một số yếu tố liên quan:

  • Nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội sẽ tạo ra nhiều lưu lượng truy cập hơn vào chính trang đó
  • Nhiều lượt chia sẻ hơn cũng khiến nội dung của bạn có nhiều khả năng tạo liên kết ngược hơn

Do đó, nhận được nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội sẽ giúp xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn, một cách gián tiếp.

Bạn không chỉ cần có sự hiện diện trên mạng xã hội mà còn cần phải dễ dàng chia sẻ nội dung của mình và khuếch đại các tín hiệu xã hội đó.

10. Thông tin doanh nghiệp

Yếu tố cuối cùng này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các khu vực địa phương cụ thể. Sự hiện diện thông tin doanh nghiệp là một trong những yếu tố xếp hạng Local SEO quan trọng nhất.

Vì vậy, một số thông tin sau đây bạn cần được thống nhất và cung cấp đầy đủ:

  • NAP (tên, địa chỉ, số điện thoại)
  • Danh sách doanh nghiệp trên Google Doanh nghiệp của tôi và Facebook
  • Đánh giá trên cả các trang web địa phương như Trang vàng trực tuyến, Báo chí…
  • Các cụm từ tìm kiếm địa phương phù hợp

Ở thời điểm hiện tại, mọi người thường gọi quy trình này là làm Entity.

Kết thúc bài viết này với câu hỏi mà bất kỳ người làm SEO nào cũng tự hỏi:

Bạn nên phấn đấu để làm hài lòng người xem hay làm hài lòng Google?

Đây thực sự là điều cốt lõi của SEO. Mục tiêu là tạo ra nội dung mà Google có thể dễ dàng đọc và xếp hạng, hay là tạo ra nội dung mà người dùng của bạn sẽ thích?

Thực tế, câu trả lời này có thể là điều bạn không mong đợi: đó là cả hai .

Hỏi mặt nào trong hai khía cạnh này quan trọng hơn cũng giống như hỏi mặt nào của một cái kéo là sắc bén nhất. Cả hai phần của SEO cần phải hoàn hảo để xếp hạng tốt. Thực tế mà nói…

Bạn không bao giờ nên hy sinh trải nghiệm (UX) của người dùng để làm cho Google hài lòng. Làm như vậy sẽ chỉ làm phiền khán giả của bạn, và trớ trêu là nếu thật sự như vậy, bạn sẽ bị Google phạt

Bên cạnh đó, bạn nên nhớ rằng mặc dù xếp hạng trên Google có thể giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới, nhưng Google sẽ không bao giờ là khách hàng trả tiền của bạn. Mặt khác, độc giả của bạn có thể là khách hàng của bạn.

Vì vậy, nếu bạn muốn nhận được lời khuyên về SEO tốt nhất từ ​​trước đến nay, thì đây là:

Tạo nội dung tuyệt vời mà người dùng của bạn sẽ yêu thích. Sau đó, hãy tối ưu hóa nội dung đó để giúp Google hiểu tại sao khán giả của bạn lại yêu thích nội dung đó đến vậy. Nhưng luôn luôn bắt đầu với người dùng của bạn .

Ngành công nghiệp SEO trị giá hàng tỷ đô la chỉ đơn giản là tóm gọn trong điều đó.

0 bình luận
0

Related Posts

Để lại bình luận